Nhận định về đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2023, dự kiến sẽ có "mưa" điểm cao

Đinh Thảo
Sau khi đề thi mẫu tốt nghiệp THPT năm 2023 được công bố, nhiều giáo viên nhận xét đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc và dự báo sẽ có nhiều điểm cao.
thi-tot-nghiep-thpt-1677660887.jpg
Đề minh họa vẫn giữ nguyên cấu trúc cũ như mọi năm (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết, Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tham khảo môn Ngữ văn kì thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023, về cơ bản vẫn giữ đúng cấu trúc và kiểu dạng câu hỏi như đề tham khảo năm 2022 và đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi Tốt nghiệp THPT năm học 2021 – 2022.

Đề tham khảo môn Ngữ văn vẫn trong thời lượng 120 phút, đề thi giữ nguyên hai phần như cấu trúc đề thi THPT Quốc gia từ năm 2017 tới nay: Phần Đọc hiểu (3,0 điểm), phần làm văn hai câu, câu viết đoạn văn nghị luận xã hội 2 điểm, bài nghị luận văn học 5 điểm. Đó là cấu trúc quen thuộc, phù hợp với tâm lí, nhận thức của học trò.

Đề tham khảo môn Ngữ văn không có thay đổi đột biến nào so với mô hình đề thi mấy năm nay, đó sẽ là những định hướng đem lại sự yên tâm, cảm giác an toàn cho thầy và trò các trường phổ thông trong thời gian ôn luyện sắp tới, dù phần đông giáo viên và học sinh vẫn mong đợi nhiều hơn những sự mới mẻ, mong đề thi chính thức một mặt vừa sức, có khả năng phân hóa, mặt khác có vấn đề để suy ngẫm, có thể dung nạp những suy ngẫm, phản biện trái chiều, tạo hứng thú cho thí sinh khi làm bài. Bởi bản chất của đề là phải có vấn đề.

Nhận xét về đề tiếng Anh, thạc sĩ Lý luận Giảng dạy tiếng Anh Hoàng Xuân cho hay, cấu trúc đề minh họa năm nay không có nhiều thay đổi so với các năm trước, kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa, các đơn vị kiến thức và dạng bài quen thuộc. Mức điểm dễ đạt được với đề minh họa 8 – 9 điểm.

Tổ Tiếng Anh – Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, đề thi mang tính ổn định so với những năm gần đây gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút, các đơn vị kiến thức được kiểm tra và độ khó tương tự với đề thi chính thức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022. Các đơn vị kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình Tiếng Anh lớp 12, số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, câu hỏi cực khó.

Về nội dung đề thi, đề thi kiểm tra các kiến thức về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, chức năng giao tiếp, kỹ năng viết, kỹ năng đọc.

Về độ khó của đề thi, khoảng 84% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao, độ phân hóa đề thi vẫn tập trung vào các câu hỏi từ vựng và suy luận của bài đọc hiểu nhưng độ phân hóa không cao. Số lượng câu ở mức độ vận dụng cao giảm, số câu ở mức độ vận dụng tăng so với đề thi chính thức năm 2022. Các câu hỏi ngữ pháp, từ vựng, tìm lỗi sai… là các kiến thức quen thuộc, xuất hiện nhiều trong chương trình học THPT lớp 12, tuy nhiên câu hỏi về thành ngữ vẫn là câu hỏi để lấy điểm cao (câu 14), yêu cầu học sinh cần có vốn từ phong phú.

Theo nhận định của Tổ Toán, Hệ thống giáo dục HOCMAI, cấu trúc đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Toán giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022. Điều này là hoàn toàn hợp lí bởi không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong đề vẫn có một số câu hỏi ở dạng mới, cách cho dữ kiện đề bài mới lạ mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi Tốt nghiệp THPT những năm gần đây, tuân thủ đúng cấu trúc mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về độ khó của đề thi: Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập. Trong đó, 39 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu.

Ngoài ra, Tổ hợp Khoa học xã hội và tự nhiên cũng được đánh giá rằng vẫn giữ nguyên cấu trúc như mọi năm chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được điểm 6-7 điểm.

Phương Thảo - TH