Nghệ An: Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Vua Mai Hắc Đế

Huyền Văn
Tối 3-2, tại huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 1310 năm khởi nghĩa Hoan Châu (713-2023), đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Vua Mai Hắc Đế và Lễ hội đền Vua Mai năm 2023.

Dự lễ có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

nlntv-1675485202.jpg
Màn khai từ buổi lễ.

Diễn văn buổi lễ nêu rõ, trong chiều dài của lịch sử dân tộc, Nghệ An được xem là đất "trọng trấn" của quốc gia, được nhiều triều đại xưa dựa vào để chống giặc, giữ nước và dựng nên đại nghiệp. Ngay trong thời kỳ chống Bắc thuộc, vùng đất này đã ghi dấu ấn đậm nét của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu gắn với công lao của anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan (Mai Hắc Đế), lật đổ ách thống trị của nhà Đường, giành lại nền độc lập, tự chủ cho dân tộc sau nhiều thế kỷ bị các thế lực phong kiến phương Bắc đô hộ, thống trị.

nlntv-trao-bang-1675485257.jpg
Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Vua Mai Hắc Đế cho tỉnh Nghệ An.
nlntv-1-1675485304.jpg
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi lễ.

Tại Lễ kỷ niệm 1310 năm khởi nghĩa Hoan Châu và khai hội Lễ hội đền Vua Mai năm 2023, tỉnh Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia đặc biệt đền thờ Vua Mai Hắc Đế. Đây là một công trình kiến trúc tiêu biểu mà nhân dân cả nước nói chung, người dân xứ Nghệ nói riêng tri ân, hương khói thờ phụng vị danh hùng dân tộc suốt nhiều thế kỷ qua gắn với lễ hội đền Vua Mai hằng năm, mang đậm ý nghĩa truyền thống cao đẹp của đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước và thiết thực đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

nlntv-6-1675485349.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đọc diễn văn buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Đền thờ Vua Mai Hắc Đế là Di tích Quốc gia đặc biệt không chỉ là sự vinh danh, tri ân công lao của Vua Mai Hắc Đế và những bậc tiền nhân có công với dân với nước mà còn là sự khẳng định những giá trị lịch sử, văn hóa đang được bảo tồn, đồng thời xác lập cơ sở pháp lý cao hơn cho việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích trong tương lai.

nlntv-2-1675485507.jpg
Chương trình nghệ thuật "Hào khí Vạn An" tại lễ kỷ niệm.
nlntv-3-1675485410.jpg
Một hoạt cảnh trong chương trình nghệ thuật.

Tiếp theo buổi lễ, chương trình nghệ thuật “Hào khí Vạn An” đã tái hiện cuộc khởi nghĩa Hoan Châu và hành trình tụ nghĩa, viết nên một bài ca hiển hách của sự chính nghĩa, lưu danh muôn thuở trong lòng người.