Ngày Cá tháng Tư, thế giới chấn động bởi những cú lừa

Ngày Cá tháng 4 được xem là một ngày đặc biệt trong năm để mọi người có thể thoải mái đùa giỡn với những người xung quanh mình. Tuy nhiên, ít ai biết rằng có những cú lừa ngoạn mục trong ngày này từng gây chấn động lịch sử thế giới.

Năm 1905, phóng viên người Đức là Louis Viereck đã chơi khăm xuyên lục địa khi tung tin trụ sở một nhóm cướp đã đào hầm và cưới đi 268 triệu USD vàng của Bộ tài chính của Mỹ. Tin giả này đã được chia sẻ khắp châu Âu và ngay sau đó Mỹ đã phát lệnh truy lùng những tên cướp không hề có thật này.

Tới năm 1980, giới truyền thông được một phen dậy sóng như BBC đưa tin về Đồng hồ Big Ben của Anh chuyển sang kỹ thuật số, kim đồng hồ sẽ được tặng cho 4 người đầu tiên. Ngay lập đã có người xem ở Nhật liên hệ nhận quà tặng và dư luận vô cùng lo lắng cho biểu tượng nước Anh tới khi biết đó là trò đùa. Trước đó, năm 1957, BBC cũng đã khiến người Anh đứng hình khi phát phóng sự hư cấu về một vụ mùa mì spaghetti đặc biệt bội thu” tại Thụy Sĩ gần biên giới Italy, và năm 1976, nhà đài này từng tung tin về con người bay lên không trung do lực hút trái đất giảm.

Đôi lúc, những cứ lừa này còn quá mức tưởng tượng của chúng ta như chú tê giác tên Cacareco đã giành được một ghế trong hội đồng thành phố với số phiếu lớn chưa từng có tại Brazil vào năm 1959, hay tờ Guardian của Anh đã từng chơi lớn bịa luôn một tên nước cộng hòa hư cấu “San Serriffe” ở Ấn Độ Dương đến nỗi độc giả đã mắc lừa hỏi cách tới đây nghỉ mát.

@nhanlucnhantai Ngày Cá tháng Tư thế giới chấn động bởi những cú lừa #nlntv #ngaycathangtu #cathang4 #ngaycathang4 #culua #culuathang4 ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media