Nâng cao năng lực ngoại ngữ phục vụ quá trình thực hiện nhiệm vụ

Đinh Thảo
Ngày 19/7/2023, tại TP. Đà Nẵng, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 Hải quân phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) tổ chức Tổng kết hoá học bồi dưỡng tiếng Nga trình độ A2 cho sĩ quan, trong toàn Trung tâm. Đến dự và chỉ đạo có PGS.TS Nguyễn Văn Long - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ; Đại tá Nguyễn Văn Hoàn - Chỉ huy trưởng Trung tâm bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 Hải quân.
ngoai-ngu-1-1689818746.png
Chỉ huy Trung tâm tặng hoa cho Ban Giám hiệu Nhà trường

Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, sĩ quan, trong Quân đội là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài. Phát huy kết quả đạt được, Trung tâm bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 (TTBĐKT) tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt chủ trương của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân về học tập ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức quán triệt tốt Nghị quyết của Đảng ủy Trung tâm bảo đảm kỹ thuật và của cấp trên về đẩy mạnh và nâng cao việc học tập ngoại ngữ trong Quân đội. Các học viên là cán bộ sĩ quan nhận thức tốt yêu cầu học tập tập ngoại ngữ trong quân đội, nhất là đối với đội ngũ sĩ quan trẻ trong tình hình hiện nay và tham gia hưởng ứng tích cực.

Chủ trương học tập ngoại ngữ (tiếng Nga) là một nội dung được xác định trong nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm của Đảng ủy và các Chi bộ; được xác định là nội dung quan trọng trong đánh giá, bình xét kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm của tập thể và cá nhân cũng như trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng ở đơn vị.

ngoai-ngu-2-1689818746.png
Đại diện Ban Giám hiệu Trường ĐHNN và Chỉ huy TTBĐKT dự bế giảng

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, Chỉ huy Trung tâm đã ra Quyết định thành lập Câu lạc bộ Tiếng Nga và ban hành Quy chế hoạt động để trực tiếp duy trì, tổ chức hoạt động học tập tiếng Nga. Rà soát, gặp gỡ giao nhiệm vụ cho các đồng chí sĩ quan trong toàn Trung tâm; thành lập lớp học và phân công nhiệm vụ theo dõi chỉ đạo lớp học thực hiện tốt nội dung, chương trình đã đề ra.

Tham gia khóa học có 33 học viên là cán bộ, sỹ quan tại các cơ quan, đơn vị. trong toàn Trung tâm. Qua 8 tháng học, các học viên đã được học tập, bồi dưỡng cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

PGS.TS Nguyễn Văn Long đánh giá cao sự phối hợp cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, chỉ huy Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật; sự nỗ lực và ý thức trách nhiệm của các đồng chí cán bộ, học viên tham gia lớp học; đồng thời nhấn mạnh: Việc đào tạo tiếng Nga cho đội ngũ sĩ quan là một trong những nội dung trọng tâm để nâng cao trình độ ngoại ngữ phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; cán bộ, sỹ quan tiếp cận với ngoại ngữ là hết sức cần thiết, nhất là trong thời đại hội nhập quốc tế ngày càng phát triển, qua đó áp dụng có hiệu quả công nghệ 4.0 phục vụ cho nhiệm vụ đơn vị và sinh hoạt đời sống hằng ngày của mỗi cá nhân.

Đại tá Nguyễn Văn Hoàn, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết học ngoại ngữ nhằm cụ thể hóa và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong Quân đội nhiệm kỳ 2020-2025 đi vào cuộc sống và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường học tập ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới. Việc học tập ngoại ngữ nói chung và tiếng Nga nói riêng có ý nghĩa hết sức thiết thực, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Với đặc thù và tính chất, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị việc học và hiểu biết về tiếng Nga rất quan trọng trong việc khai thác, làm chủ VKTBKT đơn vị quản lý. Để cụ thể hóa kết quả việc học ngoại ngữ sau khóa học yêu cầu Cấp ủy, Chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị; các đồng chí học viên cần phát huy kết quả và tiếp tục học tập, trau dồi các kiến thức đã học thường xuyên để vận dụng vào thực tế đơn vị và phục vụ nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình.

ngoai-ngu-3-1689818746.png
Quang cảnh Lễ bế giảng và trao chứng nhận

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật (Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Nga), ngoài học tập theo chương trình Khoa tiếng Nga, Câu lạc bộ Ngoại ngữ của nhà trường đã phối hợp tốt với CLB tiếng Nga của đơn vị tham gia các hoạt động của cả đơn vị và nhà trường thường xuyên cử thành viên CLB tham gia sinh hoạt CLB tiếng Nga và hoạt động văn nghệ của nhà Trường; Câu lạc bộ tiếng Nga và giáo viên, học viên khoa tiếng Nga nhằm thường xuyên củng cố kiến thức, kỹ năng giao tiếp tiếng Nga.

ngoai-ngu-4-1689818746.png
Trao chứng nhận bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Nga

Nội dung chương trình khóa học bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Nga cho đội ngũ sỹ quan của TTBĐKT Vùng 3 đã hoàn thành, đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Kết thúc khóa học đơn vị và nhà trường phối hợp tổ chức tốt thi cấp chứng nhận bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Nga cho 100% học viên tham gia. Kết quả: 100% đạt yêu cầu và được cấp chứng nhận. Trong đó: Giỏi: 12/33 = 36,6%; Khá: 21/33 = 63,4%./.

Tin và ảnh: Đình Hoài