Một chút cảm nhận chiều cuối năm

Huyền Văn
Chiều cuối năm, sau một vòng dạo quanh phố phường thấy sự tấp nập, nhộn nhịp của người dân mua sắm; không khí Tết hiện lên từng gương mặt, từng ánh mắt, nụ cười, và cả những sự lo toan tính toán… tôi dạo chân trần như mọi khi trên con đường mòn bờ bãi ven sông Hồng, trong cái se lạnh của bụi mưa Xuân, những làn gió mỏng đưa từ lòng sông mẹ vào, tôi dang tay hà hít cái lạnh ấy với cái mùi ngai ngái nồng nồng ngậy thơm của những  mầm non mới nhú, của chồi non lộc biếc cỏ cây hoa lá …mà lòng lâng lâng chộn rộn nghĩ đến phút giao thừa thiêng liêng của trời đất, của đất nước, với niềm tự hào xen lẫn buồn vui và hy vọng và nhớ nhung…

Xuân Quý Mão này Đảng ta bước vào tuổi 93. 93 năm cầm cờ lãnh đạo, Đảng ta đã đưa đất nước từ bùn đen nô lệ đi lên và đang trên đà tiến lên đài vinh quang như Bác Hồ từng mong ước. Tự hào mình đã có 44 năm trong đội ngũ của Đảng và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đến bây giờ tự vấn lại mình chưa làm điều gì để ảnh hưởng đến uy tín của Đảng.

nlntv-1-1674294295.jpg
(Ảnh: Internet)

Nhìn lại con đường dân tộc ta đã trải qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta thấy rõ, bất cứ giai đoạn nào, Đảng ta vẫn luôn nắm vững và vận dụng sáng tạo ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, coi đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt của cách mạng Việt Nam. Trong đó Đảng ta luôn xác định công tác xây dựng Đảng vừa cơ bản, lâu dài vừa tập trung trọng tâm, cấp bách và hợp lòng dân; với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật, gắn chặt phòng với chống, chủ động tiến công để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Chỉ tính trong năm 2022, Đảng đã thi hành kỷ luật 539 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Sự mất mát trên thật là xót xa, nhưng “muốn giữ cây phải cắt cành” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói.

Công tác xây dựng Đảng gắn liền với phòng, chống tham nhũng những năm qua để lại dấu ấn tốt, củng cố thêm niềm tin của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022.

nlntv-2-1674294282.jpg
(Ảnh: Internet)

Thật tự hào khi thế giới, nhiều nền kinh tế lớn đang lao đao với đại dịch COVID -19, chật vật vật lộn với nền kinh tế đầy khó khăn thì Việt Nam từng bước chiến thắng dịch COVID -19, xã hội ổn định, kinh tế phát triển ngoạn mục. Tại họp báo của Tổng cục Thống kê (TCTK) diễn ra sáng 29/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Thông kê Nguyễn Thị Hương cho biết: Ước tính GDP năm 2022 tăng 8,02%, đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011 - 2022. Thật tự hào với những thành tựu của con Rồng cháu Tiên đã làm được trong năm qua!

Bất chợt nhìn những mầm xanh đang cựa mình tách đất chồi lên trên mảnh đất bãi màu mỡ tôi lại nghĩ đến lớp trẻ hôm nay đang hiên ngang bước ra thế giới phẳng với hành trang là sự tự tin, trí thông minh, lòng tự trọng dân tộc Việt, là truyền thống của con Rồng cháu Tiên, cái tên Việt Nam ngày càng có vị thế trên trường quốc tế. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao trong các kỳ thi quốc tế. Năm 2022 đơn vị cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham gia Olympic quốc tế và các em đã nỗ lực giành nhiều huy chương, giải thưởng. 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng,12 huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Trong đó, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia tại Olympic Toán học quốc tế lần thứ 63. 6/6 thí sinh Việt Nam đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Những thành tích trên chỉ là phần nổi trong những cuộc cọ sát với thế giới.

nlntv-3-1674294304.jpg
(Ảnh: Internet)

Điều đáng mừng hơn là thế hệ trẻ hôm nay đã nghĩ thực tế hơn, những bậc làm cha làm mẹ cũng vậy, không vì cái hư danh mà bắt con cái phải có bằng đại học bất cứ giá nào rồi đến lúc ra trường không có công ăn việc làm; phải dấu bằng đại học để xin làm công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp… tốn bao nhiêu công sức tiền của của gia đình, cá nhân và cả xã hội. Hiệu qủa công việc đang được khẳng định là thước đo đích thực của bằng cấp, của giá trị sức lao động. Và tôi tin thế hệ trẻ đất nước hôm nay với trí tuệ thông minh, với ý trí kiên cường, sáng tạo, lòng tự hào - tự trọng dân tộc… sẽ là nguồn lực to lớn trong công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo nhằm xây dựng một nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

nlntv-4-1674294307.jpg
(Ảnh: Internet)

Đón Xuân Quý Mão 2023, mừng Đảng ta 93 tuổi, với niềm tin trước bao điều tốt đẹp mà Đảng mang lại, với sức xuân của lòng người, của đất trời…chúng ta kỳ vọng vào một năm mới thành tựu và phát triển. Và tôi cũng tin Tạp chí Nhân lực Nhân tài Việt với những gương mặt trẻ đầy nhiệt huyết của sức xuân dưới sự chỉ đạo của Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn Nhân lực Nhân tài Việt Nam, Ban cố vấn là các nhà khoa học gạo cội đầy nhiệt tình và trách nhiệm, cùng với vốn liếng ban đầu là những thành tích và đặc biệt là niềm tin của độc giả, chắc chắn rằng Nguonluc.com.vn sẽ có sức bật và những thành tích mới trong năm Quý Mão này./.

Khôi Nguyên