Môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp: 85% thí sinh sẽ đạt từ 3-7 điểm

Lương Đàm
Đề thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được đánh giá là có tính phân loại cao. Dự đoán, mức điểm phổ biến thí sinh có thể đạt được là từ 6-8.

Bài thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 kéo dài 60 phút. Các giáo viên đã đưa ra dự đoán về phổ điểm của môn thi này.

Thầy Nguyễn Quốc Sinh, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), đánh giá đề thi có cấu trúc tương tự hai năm gần đây. Các vấn đề đưa ra trong đề không nằm ngoài chương trình sách giáo khoa. Đặc biệt, đề thi sát với nội dung kiến thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra trong đề minh họa.

Tuy nhiên, theo thầy Sinh, đề thi cũng có 4-5 câu vận dụng cao (câu khó) mang tính chất phân loại thí sinh, dùng để xét tuyển đại học bằng môn Tiếng Anh.

Phần đọc hiểu của đề thi năm nay cũng là vấn đề quen thuộc, chủ đề nằm trong chương trình học. Từ vựng trong phần này không mới, có thể dễ dàng nhận ra.

Thầy Vũ Hà Thành Luân, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp (Hà Nội), nhận định đề Tiếng Anh có tính phân loại cao chính là một tín hiệu vui.

“Nhìn chung, cấu trúc đề không thay đổi so với năm ngoái. Tính phân loại học sinh thể hiện rõ rệt hơn. Cụ thể, với mục tiêu tốt nghiệp, tỷ lệ câu hỏi nhận biết và thông hiểu vẫn được duy trì ở mức 60%. Trong khi đó, để chọn ra học sinh giỏi xét tuyển vào các trường đại học, tỷ lệ câu hỏi vận dụng cao, chiếm hơn 12%”.

pho-diem-tieng-anh-2022-78-1104-1688256605.jpg
Phổ điểm môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2022

Cô giáo Trần Triệu Hà Linh, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá đề thi năm nay có cấu trúc giống các năm trước và giống với đề thi minh họa 2023.

Đề thi vừa sức học sinh hơn so với đề thi năm 2022 và vẫn giữ được tính phân hóa, khả năng sàng lọc trình độ thí sinh. Với bài từ vựng, ngữ pháp, các câu khó rơi vào phần thành ngữ, từ mới. Ngoài ra, phần đoán nghĩa từ ở bài Gap-filling và bài đọc cũng là một thách thức.

Phần ngữ âm, trọng âm, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, sửa lỗi sai và phần câu giao tiếp khá "dễ thở", vừa sức học sinh.

Sẽ phổ biến mức điểm 6-8

Với đề thi này, theo cô Hà Linh, không quá khó để đạt điểm 7. “Tuy nhiên, với câu thành ngữ khá lạ, khoảng 3 câu có nhiều từ mới, muốn đạt điểm 9, 10, học sinh phải có kỹ năng suy luận, đoán nghĩa từ và nắm chắc kiến thức ngữ pháp trong 3 năm học. Mức điểm phổ biến dao động từ 6-8 điểm”, cô Linh đánh giá.

ThS. Phùng Xuân Cường, Trường THPT Vĩnh Viễn, nhận xét mặt bằng đề thi không khó hơn năm ngoái. Những phần khó nhất nằm trong bài đọc như tìm phát biểu không đúng, hỏi về hàm ý trong bài. Ngoài ra, có những câu hỏi yêu cầu học sinh phải đọc rộng để nắm được những thành ngữ trong tiếng Anh.

Thầy Cường dự đoán 85% thí sinh sẽ đạt từ 3-7 điểm. Số học sinh đạt điểm 10 sẽ chiếm khoảng 0,5%.

Thầy Vũ Hà Thành Luân cũng đưa ra dự đoán mức điểm trung bình ở môn thi này sẽ cao hơn mức điểm trung bình năm 2022, nhưng không nhiều.

Đánh giá mức độ đề thi tương đương năm ngoái, theo thầy Nguyễn Quốc Sinh, mức điểm nhiều thí sinh đạt được có thể từ 6-8 điểm.

Năm ngoái, có hơn 866.000 thí sinh tham gia thi bài thi Tiếng Anh, trong đó điểm trung bình là 5,15 điểm. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,8 điểm. Số thí sinh có điểm từ 1 trở xuống là 423 (chiếm tỷ lệ 0,05%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 446.648 (chiếm tỷ lệ 51,56%). Cả nước có 425 bài thi đạt điểm 10 môn Tiếng Anh.