Những danh thắng sẽ 'đốn tim' du khách ở lòng hồ sông Đà

Trong tiết trời se lạnh của tháng 8 mùa thu, chúng tôi có chuyến du lịch trải nghiệm trên lòng hồ sông Đà thuộc huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La). Với vùng hồ rộng lớn hơn 10.500 ha cùng nhiều cảnh đẹp, nơi đây được ví như “Vịnh Hạ Long của vùng Tây Bắc”, là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách.

Điểm đầu tiên trong hành trình du lịch trải nghiệm lòng hồ sông Đà của chúng tôi là cầu Pá Uôn thuộc địa phận xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai). Cây cầu được xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam có trụ cầu cao nhất Đông Nam Á. Nhìn từ xa, cầu Pá Uôn giống như dải lụa vắt ngang dòng nước xanh biếc mênh mông. Cây cầu vừa là điểm đến thu hút du khách, vừa đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là tuyến đường huyết mạnh giao thông giữa Sơn La với các tỉnh vùng Tây Bắc. Hàng năm, tại đây diễn ra Lễ hội đua thuyền, Lễ hội gội đầu của các cô gái Thái Quỳnh Nhai.

Từ cầu Pá Uôn, chúng tôi lên thuyền để trải nghiệm các khu du lịch sinh thái vùng lòng hồ. Tất cả mọi người trên thuyền đều trầm trồ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, non nước hùng vĩ với những dãy núi đá dọc hai bên lòng hồ, những hòn đảo nhiều hình thù khác nhau. Mùa này, nước hồ trong xanh như ngọc bích. Chẳng ai bảo ai, người thì chụp ảnh, người thì quay phim ghi lại những hình ảnh đẹp để về khoe với người thân, bạn bè.

loat-thang-canh-se-don-tim-du-khach-o-long-ho-song-da-01-1661328976.jpg
Khu vực Vịnh Uy Phong là nơi hấp dẫn nhiều du khách đến thăm quan

Sau 40 phút di chuyển, chúng tôi ghé vào Đảo Trái Tim thuộc khu vực bản Huổi Ná, xã Chiềng Ơn. Nhìn từ trên cao, hòn đảo có hình giống như trái tim là nơi du khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động: Đạp vịt, câu cá, xích đu; tham quan đồi hoa, đồi chong chóng, cầu kính tình yêu; thưởng thức các món ăn dân tộc truyền thống được chế biến từ cá sông Đà... Điểm thu hút đông du khách là khu vực cầu kính tình yêu. Đứng trên cầu, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể ngắm những hòn đảo nổi, những dãy núi đá vôi sừng sững dọc bờ sông Đà, chụp ảnh lưu giữ từng khoảnh khắc thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây...

Rời Đảo Trái Tim, điểm đến tiếp theo là Vịnh Uy Phong (bản Khoang, xã Pá Ma Pha Khinh). Đây là khu du lịch nổi trên mặt hồ của HTX Quỳnh Nhai Travel, được bao bọc bởi trùng điệp núi non nên rất thơ mộng. Bên trong khuôn viên nhà nổi được bố trí hài hòa, không gian thoáng đãng, thanh bình, tạo cảm giác thoải mái, gần gũi với thiên nhiên.

loat-thang-canh-se-don-tim-du-khach-o-long-ho-song-da-02-1661328977.jpg
Cầu Pá Uôn với trụ cầu cao nhất Đông Nam Á

Tại đây, mọi thứ dường như đều rất dung dị, mộc mạc, những vật dụng sinh họat cũng chủ yếu được làm từ các chất liệu tự nhiên như tre, nứa, gỗ... Du khách sẽ có dịp trải nghiệm, tham gia các hoạt động giải trí thú vị như: Câu cá, bơi thuyền, trải nghiệm cá massage chân và thưởng thức ẩm thực dân tộc Thái được chế biến từ cá sông Đà tươi ngon…

Rời Vịnh Uy Phong, chúng tôi đến với Mường Chiên - nơi là trung tâm huyện Quỳnh Nhai trước kia. Sau 30 phút lênh đênh trên mặt hồ, chúng tôi đến cột mốc đánh dấu huyện lỵ Quỳnh Nhai cũ. Cột mốc được xây dựng trên Đồi Truyền hình thuộc xóm 3, phần cột mốc nhô lên khỏi mặt nước giữa không gian mênh mông sóng nước, phía xa là dãy núi Mường Chiên hùng vỹ, gợi nhớ về trung tâm huyện Quỳnh Nhai xưa, nay đã ngập sâu dưới lòng hồ hàng chục mét nước.

loat-thang-canh-se-don-tim-du-khach-o-long-ho-song-da-03-1661328976.jpg
Đảo Trái Tim nằm giữa vùng lòng hồ sông Đà

Được biết, cùng với khai thác diện tích mặt hồ để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, huyện Quỳnh Nhai đã đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp, HTX đang hoàn thiện các thủ tục để xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm tại lòng hồ Quỳnh Nhai.

Hành trình trải nghiệm, khám phá vùng lòng hồ Quỳnh Nhai với núi non hùng vỹ, cây cầu Pá Uôn nối đôi bờ sông Đà, cùng các điểm du lịch tâm linh, gắn liền với những truyền thuyết văn hóa, đã cho chúng tôi nhiều cảm nhận và niềm tin, Quỳnh Nhai sẽ là điểm đến hấp dẫn trong cung đường du lịch của du khách khi qua miền Tây Bắc.

Phi Thường