Lì xì sách – Nét đẹp văn hóa ngày đầu năm

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) chủ trì tổ chức chương trình lì xì bằng sách đến với các em học sinh trong ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024.

Mừng tuổi, hay thường gọi là lì xì là nét văn hóa của người Việt. Lì xì bằng tiền, như một cách đem may mắn đến với người nhận, cũng là sự thể hiện tấm lòng của người lì xì. Cha mẹ lì xì cho con cái, con cháu mừng tuổi ông bà, nếu không bị biến tướng bởi những toan tính khác, thì mừng tuổi là một nét đẹp. Nhưng nếu chỉ dừng lại lì xì bằng tiền vẫn chưa đủ, còn có nhiều cách hay hơn, sáng tạo hơn, ví dụ như lì xì bằng sách, đặc biệt là với trẻ em, học sinh.

24ba5448-220b-4a6a-9499-ddcb39ef41d8-1708077812.jpeg
Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ) lì xì bằng sách cho các em học sinh trong ngày đầu năm mới

Gần đây, có nhiều gia đình chọn cách mua sách để lì xì cho con cháu các loại sách phù hợp với lứa tuổi. Đây là cách truyền cảm hứng cho con cháu về tình yêu với sách, thích đọc sách. Muốn cho con cháu đọc sách, thì người lớn phải có nhiều cách gợi lên cảm hứng, làm gương về đọc sách và quan trọng là tạo dấu ấn về đọc sách cho con trẻ. Và lì xì sách ngày Tết là cách tạo dấu ấn sâu sắc, đẹp đẽ.

Thực tế cho thấy, các em học sinh hiện nay đọc sách không nhiều, thậm chí ngày càng ít người đọc hơn, văn hóa đọc đang đi xuống. Người trẻ ngày càng thích xem phim, chơi game trên điện thoại và máy tính hơn đọc sách. Cho nên, bên cạnh các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc, lì xì sách ngày Tết cũng là một cách khuyến khích văn hoá đọc hiệu quả.

971ec265-e760-498d-b25a-aa51e1cde016-1708077812.jpeg
Nhận lộc từ sách đầu năm cũng là niềm tin về sự may mắn

Với cách tổ chức lì xì mừng tuổi bằng sách ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, các em rất vui, hào hứng, tiếp nhận quà lì xì với sự trân trọng, yêu thích. Có nhiều học sinh đã tìm thấy được những cuốn sách hay và phù hợp để lựa chọn, trao đổi với nhau cùng đọc.

Đưa con trai đến trường vào ngày đầu năm, chị Nguyễn Thị Linh Trang (Tân Thạnh) cho biết gia đình thường tặng sách hoặc đưa con đến siêu thị sách để con tự chọn những tác phẩm yêu thích. Với con của chị giữa lì xì tiền và lì xì sách thì bé có vẻ thích sách nhiều hơn, vì bé chưa biết dùng tiền để làm gì cả. "Tôi đã hướng dẫn cho con đọc sách từ nhỏ, bé thích đọc sách về lịch sử Việt Nam, truyện tranh về những anh hùng của dân tộc. Về lì xì, tôi cũng giải thích cho bé đó chỉ là lộc, nên con tôi cũng đã hiểu ý nghĩa của việc lì xì" - chị Trang cho biết.

8324d833-0d83-47c0-8d1e-c8dcf3cb8a39-1708077812.jpeg
Các em học sinh rất vui, hào hứng, tiếp nhận quà lì xì sách với sự trân trọng, yêu thích

Nhận lộc từ sách đầu năm cũng là niềm tin về sự may mắn, nhưng thay vì tiền tài chảy vào nhà, thì chữ nghĩa chảy vào đầu. Giàu kiến thức sẽ mang đến cho con người không chỉ là công việc, mà còn là đời sống tinh thần phong phú, là sự tự tin để đi trong cuộc đời.

Quang Khải