Lễ hội chùa Thầy 2024: Phát triển nguồn lực văn hóa du lịch địa phương 

Huyền Văn
Từ ngày 12/4 – 16/4, Lễ hội chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) diễn ra với nhiều hoạt động quảng bá di sản và du lịch. Đây cũng là dịp đánh dấu Lễ hội chùa Thầy được vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
nlntv-chua-thay-1713101445.jpg
Lễ hội chùa Thầy được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Tối ngày 12/4, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), UBND huyện Quốc Oai đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai mạc lễ hội chùa Thầy, cùng “Tuần Văn hóa, Du lịch, Xúc tiến thương mại Quốc Oai năm 2024”. Trong khuôn khổ buổi lễ, du khách và người dân tại huyện Quốc Oai đã được chứng kiến màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật đến từ 200 drone tái hiện các biểu tượng đặc trưng địa phương như: Bản đồ huyện Quốc Oai, Thủy đình, Thiền sư Từ Đạo Hạnh ngồi trên tòa sen, Tản Viên Sơn Thánh và các di sản văn hóa khác.

nlntv-chuathay1-1713101569.jpg
Năm 2014, chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách thuộc huyện Quốc Oai đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Lễ hội chùa Thầy từ lâu đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và khách thập phương với nhiều nghi lễ truyền thống được gìn giữ qua nhiều thế hệ như: Lễ tế khai hội, lễ mộc dục, lễ phục nghinh bài vị, lễ cúng yên vị khai hội và rước lễ của các thôn lên chùa Cả. Trước đó, chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách thuộc huyện Quốc Oai đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 2408/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

nlntv-3-1713101878.jpg
Chùa Thầy là nơi gắn liền với tên tuổi của Thiền sư Từ Đạo Hạnh, người có những đóng góp to lớn cho nhân dân, là ông tổ của bộ môn múa rối nước.
nlntv-4-1713101948.jpg
Lễ hội diễn ra trang nghiêm  với sự tham gia đông đảo của người dân địa phương. 

Bên cạnh lễ khai hội Chùa Thầy, huyện Quốc Oai cũng đã phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội tổ chức “Tuần lễ văn hóa du lịch, xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai năm 2024”. Đây là dịp giới thiệu và quảng bá danh lam, di sản văn hóa và tiềm năng du lịch của huyện Quốc Oai đến với du khách và các nhà đầu tư. Với hơn 100 gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hoá du lịch, ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đây chính là cơ hội quảng bá hình ảnh các tỉnh, thành phố, các huyện lân cận và trên địa bàn huyện Quốc Oai.

nlntv-41-1713102064.jpg
Các sản phẩm địa phương đạt chuẩn OCOP tại sự kiện “Tuần lễ văn hóa du lịch, xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai năm 2024”.   
nlntv5-1713102079.jpg
Sự kiện “Tuần lễ văn hóa du lịch, xúc tiến thương mại huyện Quốc Oai đã thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách và các nhãn hàng địa phương.

Tuần lễ Văn hoá du lịch diễn ra tại khu vực chùa Thầy và Khu du lịch, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội, gồm chuỗi hoạt động trò chơi dân gian, trình diễn múa rối nước, trình diễn các loại hình nghệ thuật đặc sắc. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật biểu diễn “Tinh hoa Bắc bộ” được đưa vào đẩy mạnh trình diễn, tái hiện lại khung cảnh đồng quê Bắc bộ một cách chân thực và tràn đầy cảm xúc.

Đỗ Quỳnh Anh