Làm mất sổ bảo hiểm xã hội, có được gộp sổ khi làm mới?

Bạn đọc hỏi: Tháng 6.2013 - 2016 tôi có 1 sổ bảo hiểm xã hội, khi nghỉ việc công ty đã làm thất lạc sổ bảo hiểm này. Hiện nay tôi có sổ bảo hiểm xã hội mới, tôi muốn gộp sổ lại có cần phải tìm lại sổ cũ không? Khi tra cứu trên hệ thống tôi không tìm được quá trình đóng bảo hiểm xã hội trước đó.
so-bhxh-1642739236.jpg

Về việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Do bạn không cung cấp thông tin như mã số bảo hiểm xã hội, họ và tên, ngày tháng năm sinh nên cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa có cơ sở để tra cứu quá trình đóng bảo hiểm xã hội cụ thể cho bạn.

Theo quy định tại Điều 27 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng, gộp sổ bảo hiểm xã hội.

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

Gộp sổ bảo hiểm xã hội:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ bảo hiểm xã hội đề nghị gộp (nếu có);

1.2. Số lượng hồ sơ: 1 bộ.

Bạn kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27 và nộp hồ sơ như sau:

Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. 

Người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội: nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội trên toàn quốc.

Như vậy, bạn kê khai mẫu TK1-TS đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội nộp cho đơn vị hiện đang làm việc để làm thủ tục cấp lại sổ, đồng thời bạn đề nghị gộp các sổ bảo hiểm xã hội (nếu có) nộp cùng.