Lâm Đồng: Xuất hiện “mưa vàng” giải hạn cây trồng đang héo úa

Ngày 25/3, những cơn mưa lớn trải dài trên diện rộng khiến nông dân tỉnh Lâm Đồng vui mừng, reo hò như bắt được vàng. Nhiều loại cây trồng bừng tỉnh sau nhiều tháng nắng nóng ròng rã.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều cơn mưa lớn, nặng hạt bắt đầu rơi vào khoảng đầu giờ chiều nay (25/3) trên địa bàn các huyện Lâm Hà, Bảo Lâm, Di Linh và TP. Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng.

Nhiều trận mưa lớn kéo dài vài giờ đồng hồ đã giải cơn khát cho những rẫy vườn là cây trồng chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, như: Trà, cà phê, sầu riêng, lúa, dâu tằm… mà bấy lâu nay gồng mình chống chọi với nắng hạn.

nlntv-mua-vang-1-1711426439.jpg
Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xuất hiện "mưa vàng" giải hạn

Anh Vũ Lộc, một người dân ở xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), vui mừng chia sẻ: Trận mưa "vàng" xuất hiện giúp gia đình tiết kiệm hàng chục triệu đồng chi phí tưới tiêu. Trận mưa lớn chiều nay không chỉ giải hạn cơn khát cho rẫy cà phê và sầu riêng hơn 3 ha của gia đình mà còn giúp cho hàng ngàn bà con nông dân trong khu vực.

Những trận mưa "vàng" xuất hiện trong niềm hân hoan vui sướng thì cũng xuất hiện tâm trạng lo lắng, ông Lê Thành Phong, ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm cho biết: Do thời tiết nắng nóng khô hạn dài ngày nên khá nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn khô úa. Nhiều chủ vườn đã tốn khá nhiều công sức và kinh phí để cứu hạn cho vườn sầu riêng, trận mưa chiều nay đã giải cứu cho nhiều bà con nông dân trong vùng.

nlntv-muavang2-1711426635.jpg
Trận mưa lớn đã giúp đường xá giảm bụi, cây trồng bừng tỉnh sau thời gian dài nắng hạn

“Rất nhiều hộ dân canh tác cây sầu riêng đang lo lắng bởi thời điểm này cây đang dưỡng trái mà mưa xuất hiện đột ngột sẽ xảy ra tình trạng (sốc nhiệt), nghĩa là nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ khiến cây sầu riêng cơi đọt, rụng bông và trái non… ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất của cây trồng này” – ông Phong lo lắng.

nlntv-muavang3-1711426641.jpg
Nhiều tháng nay nông dân tỉnh Lâm Đồng tốn nhiều chi phí tìm nguồn nước cứu cây trồng

Như đã thông tin, do nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khiến các công trình thủy lợi, hồ chức mực nước đã xuống thấp hơn mực nước bình thường. Nhiều nơi như TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên đã xuất hiện tình trạng thiếu nước, hạn hán cục bộ và cháy rừng.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo giao Sở NN-PTNT phối hợp cùng các đơn vị liên quan trực tiếp đi kiểm tra, làm việc trực tiếp với các địa phương nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu nước. Trước mắt, quan trọng nhất là làm sao để người dân có đủ nước sinh hoạt, gia súc, gia cầm có nước để uống tiếp theo tính đến phục vụ tưới tiêu cây trồng…

Bảo Anh