Lâm Đồng: Nắng nóng kéo dài nguy cơ hạn hán, cháy rừng

Nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng khiến các công trình thủy lợi, hồ chức mực nước đã xuống thấp hơn mực nước dân bình thường. Nhiều nơi như TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên đã xuất hiện tình trạng thiếu nước, hạn hán cục bộ và cháy rừng.

Trên thực tế, nắng nóng kéo dài hơn 4 tháng vừa qua đã khiến mực nước lòng hồ Đan Kia – Suối Vàng (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) cạn trơ đáy, đất ở lòng hồ nứt nẻ, tình trạng người dân thiếu nước phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu đang gặp khó khăn hơn bao giờ hết.

ho-dan-kia-suoi-vang-9-1710750754.JPG
Mực nước lòng hồ Đan Kia – Suối Vàng (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) khô cạn nghiêm trọng. (Ảnh: Bảo Anh)

Theo người dân địa phương cho biết, khu vực thượng nguồn hồ Đan Kia – Suối Vàng có đến hàng trăm máy bơm đang thọc sâu xuống lòng hồ để vét nước phục vụ tưới tiêu nhưng vẫn không đủ. Nhiều nơi, xuất hiện tình trạng chặn dòng suối để mót từng giọt nước vàng phục vụ cây trồng, người dân đã đầu tư hàng chục triệu đồng để khoan giếng tìm nguồn nước cứu hoa màu đang khát.

Theo ông Ngô Văn Ninh, Chánh văn phòng (người phát ngôn) của UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Thời gian dài vừa qua địa bàn thượng nguồn hồ Đan Kia – Suối Vàng hầu như không có mưa, mực nước đang xuống rất thấp nên lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo giao Sở NN-PTNT phối hợp cùng các đơn vị liên quan trực tiếp đi kiểm tra, làm việc trực tiếp với các địa phương nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu nước. Trước mắt, quan trọng nhất là làm sao để người dân có đủ nước sinh hoạt, gia súc, gia cầm có nước để uống tiếp theo tính đến phục vụ tưới tiêu cây trồng…”.

img-0006-1710751102.JPG
Đất lòng hồ Đan Kia - Suối Vàng khô nứt nẻ (Ảnh: Bảo Anh)

Không chỉ riêng ở huyện Lạc Dương, TP. Đà Lạt bị thiếu nước do nắng hạn kéo dài, tại TP. Bảo Lộc cũng đang thiếu hụt nước sinh hoạt nghiêm trọng. Hàng trăm hộ dân trên địa bàn thành phố này đang khẩn thiết đề nghị lực lượng chức năng điều xe chữa cháy chuyên dụng chở nước phục vụ người dân ở các xã Đại Lào, Lộc Châu…

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng), cho hay “Hiện nay đang thời điểm mùa khô, một số xã trên địa bàn TP. Bảo Lộc như Đại Lào, Lộc Châu… đang thiếu nước sinh hoạt do nguồn nước nhân dân sử dụng từ hệ thống giếng khoan và giếng đào đã khô cạn. Các khu vực này chưa có hệ thống cấp nước sạch từ Nhà máy nước TP. Bảo Lộc nên người dân đang gặp rất nhiều khó khăn”.

7-20240308191153-1710751928.jpg
Xe cứu hỏa của Đội Cảnh sát PCCC Khu vực 3 (Công an tỉnh Lâm Đồng) tiếp nước cho người dân tại TP. Bảo Lộc. (Ảnh: CA PCCC cung cấp)

Trước tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, UBND TP. Bảo Lộc đã huy động 1 xe bồn của Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc 10 mét khối (10.000 lít) nước sinh hoạt về giúp hàng trăm hộ dân tại các thôn 3 và 5 xã Đại Lào. Nguồn nước được bơm lên 3 bồn chứa đã được địa phương chuẩn bị sẵn tại các khu vực trung tâm để phục vụ cho khoảng 200 hộ dân lấy nước về sử dụng miễn phí.

img-0034-1710751102.JPG
Nắng hạn kéo dài khiến mực nước sông, suối khô cạn, người dân thiếu nước trầm trọng (Ảnh: Bảo Anh)

Đồng thời, xe cứu hỏa của Đội Cảnh sát PCCC Khu vực 3 (Công an tỉnh Lâm Đồng) cũng đã vận chuyển hàng ngàn mét khối nước sinh hoạt về cung cấp cho người dân tại Thôn 3, nhóm trẻ Thiên Ân (thôn 1) và Phân hiệu trường Mẫu giáo Sao Sáng 1, thôn Ánh Mai 3 (xã Lộc Châu)… Tương tự một số hồ, sông, suối tại các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Đơn Dương, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên… mực nước đã xuống thấp hơn mực nước dân bình thường.

anh-4-20240312211233-1710750784.jpg
Cháy rừng tại tiểu khu 466A (thôn 9, xã Đam B'ri, TP. Bảo Lộc). (Ảnh: Bảo Anh)

Trong những ngày đầu tháng 3/2024, trên địa bàn TP. Bảo Lộc đã xảy ra 3 vụ cháy rừng bao gồm: Hơn 2 ha rừng thông trồng tại tiểu khu 466A (thôn 9, xã Đam B’ri, TP. Bảo Lộc) với số lượng hơn 250 cây thông đã bị ngọn lửa thiêu rụi; cháy rừng trồng tại tiểu 474 và 1 vụ cháy vườn cà phê trồng trên diện tích đất lâm nghiệp thuộc tiểu khu 476 giáp với diện tích rừng tự nhiên khu vực đèo Bảo Lộc.

Bảo Anh