Kỳ thi vào lớp 10 THPT: Nhà trường, gia đình cùng tập trung hỗ trợ học sinh

Đinh Thảo
Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 của thành phố Hà Nội, kỳ thi sẽ diễn ra ngày 8 và 9/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Phương án thi ổn định đã nhận được sự đồng tình của đông đảo phụ huynh và học sinh. Hiện, các nhà trường và phụ huynh đang tập trung phối hợp, đồng hành hỗ trợ học sinh ôn tập khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới kỳ thi có tính cạnh tranh khốc liệt này.

ha-noi-chot-3-mon-thi-vao-lop-10-242024-1712111316.jpg
Giáo viên đồng hành cùng học sinh khối 9 ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, năm học 2024 - 2025. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Giảm áp lực, có dự phòng

Chị Nguyễn Thu Phương, con học lớp 9 Trường Trung học Cơ sở Ngọc Lâm (quận Long Biên) cho biết, không chỉ gia đình chị mà tất cả phụ huynh khác trong lớp đều mong chờ thành phố công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10. Khi biết chính xác lịch thi và số môn thi, mọi kế hoạch của gia đình cũng rõ ràng hơn.

“Tôi đã trao đổi với con để xây dựng kế hoạch ôn tập sao cho vừa hiệu quả vừa không quá gây áp lực cho con. Mặc dù gia đình đã đăng ký cho con tại một trường tư thục, nhưng vào công lập vẫn là nguyện vọng lớn nhất của con. Vì vậy, gia đình tôi tạm thời sắp xếp những việc khác sau kỳ thi của con để dành thời gian đồng hành, hỗ trợ hết sức”, chị Nguyễn Thu Phương chia sẻ.

Ông Lê Minh Tuấn, phụ huynh học sinh lớp 9K1 Trường Trung học Cơ sở Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) cũng chia sẻ, trúng tuyển vào lớp 10 công lập vẫn là nguyện vọng mong muốn nhất của con và cả gia đình. Tuy nhiên, gia đình ông cũng cho rằng không vì thế mà tạo thêm áp lực quá mức cho con. Gia đình ông có phương án dự phòng nếu con không đỗ vào trường công lập bằng một trường tư thục đã đăng ký từ trước đó.

“Lứa học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 khá thiệt thòi khi phải học trực tuyến trong thời gian khá dài do ảnh hưởng của COVID-19. Con tôi cũng bị ảnh hưởng phần nào dẫn đến bị hổng kiến thức nên việc học tập gặp nhiều khó khăn. Từ nay tới kỳ thi chỉ còn 2 tháng, gia đình sẽ tạm thời gác lại các kế hoạch chung để ưu tiên hỗ trợ con trong học tập”, ông Lê Minh Tuấn chia sẻ.

Đồng hành, hỗ trợ học sinh

Ngay sau khi thành phố Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10, biết chính xác lịch thi và số môn thi, các nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành, hỗ trợ học sinh.

Bà Nguyễn Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Tân Tiến (huyện Chương Mỹ) cho biết, nhà trường hiện có 158 học sinh lớp 9. Với phương án thi 3 môn Ngữ Văn, Toán và Tiếng Anh, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường ôn thi theo kế hoạch đã chủ động xây dựng từ đầu năm học. Các học sinh sẽ được tổ chức ôn tập theo nhóm phù hợp với năng lực để bù đắp kiến thức cũng như các kỹ năng thi, đồng thời nhà trường cũng tổ chức kiểm tra chất lượng theo kế hoạch để nắm bắt kịp thời sự chuyển biến, thông báo với cha mẹ học sinh để có giải pháp tăng cường ôn thi cho các em.

“Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng với phương án thi 4 môn vào lớp 10 Trung học Phổ thông theo hướng giáo dục toàn diện để trước khi thi, học sinh phải đủ điều kiện để được xét tốt nghiệp Trung học Cơ sở. Do đó, ngay sau khi có phương án thi, nhà trường sẽ vừa tiếp tục triển khai đầy đủ chương trình năm học, vừa phân công các giáo viên có năng lực nhất tổ chức ôn thi cho học sinh. Đồng thời, nhà trường sẽ tổ chức họp cha mẹ học sinh để tư vấn công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học Cơ sở, bên cạnh việc phối hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đăng kí dự thi vào lớp 10”, bà Nguyễn Hồng Thúy chia sẻ.

Cùng với việc tăng tốc ôn tập, căn cứ vào năng lực học tập của từng học sinh, các nhà trường cũng đang khẩn trương có kế hoạch phổ biến, phối hợp cùng cha mẹ học sinh có định hướng học tập phù hợp cho từng em sau khi tốt nghiệp Trung học Cơ sở.

Tại Trường Trung học Cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), ngay sau khi thành phố chốt 3 môn thi và lịch thi chính thức, nhà trường đã xây dựng các kế hoạch triển khai trong giai đoạn nước rút. Những học sinh có học lực yếu, nhà trường tập trung bồi dưỡng, hỗ trợ để các em đủ điều kiện tốt nghiệp Trung học Cơ sở. Còn những học sinh học tốt hơn thì tập trung hỗ trợ để các em đạt điểm tốt, đỗ đạt trong kỳ thi.

Bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hầu hết học sinh của trường là con công nhân lao động nên điều kiện quan tâm đến việc học tập của con còn hạn chế. Do đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã dành sự ưu tiên cao nhất cho hơn 200 học sinh lớp 9.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2024 - 2025, dự kiến toàn thành phố có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp Trung học Cơ sở. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học Cơ sở, số lượng học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố dự kiến như sau: Tuyển vào các trường Trung học Phổ thông công lập khoảng 81.200 học sinh; tuyển vào các trường Trung học Phổ thông tư thục, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên liên kết với các trường Trung cấp và Cao đẳng dạy văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học Phổ thông) khoảng 51.800 học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường Trung học Cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học bảo đảm quyền lợi học tập, tham dự kỳ thi cho tất cả học sinh lớp 9 đủ điều kiện. Các nhà trường tuyệt đối không được vận động học sinh không đăng ký tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập năm học 2024 - 2025.