Không thể thu hút nhân tài bằng khẩu hiệu

Huyền Văn
Những năm qua, nhiều địa phương trong cả nước đã đưa ra những chính sách, thậm chí là ra cả nghị quyết để thu hút nhân tài, phục vụ quá trình phát triển và hội nhập của mình.

Thực tế, có những địa phương đã thu được một vài kết quả ban đầu, nhưng đa số các tỉnh, thành phố còn rất lúng túng. Nguyên nhân chủ yếu là trong chiến lược thu hút nhân tài còn nhiều bất cập, không có chính sách hấp dẫn để thu hút và giữ chân người tài, thủ tục nhiêu khê...

nlntv-nhantai-1666051775.jpg
Người có tài năng đặc biệt sẽ được tuyển dụng vào các cơ quan, đơn vị. Ảnh minh họa qdnd.vn

Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều địa phương ở nước ta rất quan tâm đến việc thu hút người tài, nhất là ở các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghệ, khu công nghiệp và khu chế xuất. Tuy nhiên, hầu hết các tỉnh, thành phố của nước ta đều loay hoay trong việc tuyển dụng người tài. Ngoài vấn đề thu nhập chưa tương xứng với khả năng và cống hiến thực tế, quá trình tuyển dụng người tài ở các địa phương lại khá phức tạp, phải qua nhiều giai đoạn cũng là trở ngại đối với người ứng tuyển. Ví dụ, giai đoạn thí điểm ở một địa phương người tham gia tuyển dụng chỉ mất hai tháng kể từ khi nộp đơn đến lúc làm việc, nhưng với chương trình chính thức, họ lại phải mất hai năm mới được ký hợp đồng.

Rõ ràng, để thu hút và giữ chân người tài, trước hết cần chuẩn bị đầy đủ giải pháp, tạo sức hút bằng những chính sách ưu đãi cụ thể. Về thủ tục tuyển chọn, cần loại bỏ các yếu tố rườm rà, qua nhiều bước, đừng để tồn tại tình trạng "trên trải thảm, dưới trải đinh". Các chuyên gia thường là người thành công, có danh tiếng nhất định. Nếu muốn họ dành công sức, trí tuệ đóng góp, xây dựng cho địa phương mình mà quy trình phức tạp và chế độ đãi ngộ không hấp dẫn thì rất khó. Thu hút người tài không chỉ trên tinh thần hoặc hô khẩu hiệu, mà cần thỏa thuận rõ cái địa phương cần và cái người ta có. Về thu nhập thì ít nhất phải bảo đảm được cuộc sống cho họ, có mức lương hấp dẫn, nhất là ở các đô thị lớn. Tiếp đó là bảo đảm những điều kiện làm việc tối thiểu để người tài phát huy phẩm chất, năng lực của mình.

Người tài là những chuyên gia, nhà khoa học và những người có tài năng đặc biệt trong các lĩnh vực, nhất là các ngành công nghệ phục vụ nhiệm vụ quản lý và phát triển kinh tế. Vì thế, việc tuyển chọn và thu hút nhân tài không thể làm qua loa, đại khái hay hô khẩu hiệu hết năm này qua năm khác, mà cần phải có những bước đi cụ thể, tỉ mỉ và khoa học. Tất cả phải hướng đến mục tiêu: Tối giản về thủ tục, thu nhập tương xứng, điều kiện và môi trường làm việc tốt. Có như vậy, việc thu hút nhân tài mới đạt kết quả tốt, góp phần tích cực cho sự phát triển của từng địa phương và đất nước.