Gia Lai: Khởi tố vụ phá rừng tại huyện Kông Chro

Võ Việt
Vụ phá rừng xảy ra tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã đến mức phải khởi tố và huyện đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm tiến hành các bước theo quy định.

Ngày 27/2, một lãnh đạo UBND huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) xác nhận, liên quan đến vụ phá rừng vừa mới xảy ra tại huyện này, cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, xác định đối tượng vi phạm và đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ án theo quy định. Vụ phá rừng tại Tiểu khu 792 thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H'de, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.

Được biết, trong quá trình tuần tra kiểm soát, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’de phát hiện 125 cây gỗ bị khai thác trái phép tại khoảnh 7, khoảnh 10, tiểu khu 792 thuộc địa giới hành chính xã Sơ Ró, huyện Kông Chro.

gia-lai-pha-rung-1-1677579125.jpeg
Hiện trường vụ phá rừng tại xã Sơ Ró, huyện Kông Chro.

Cơ quan chức năng kiểm đếm thực tế tại hiện trường, có 149 cây gỗ gồm các chủng loại: bằng lăng, căm xe, xương cá bị cưa hạ trái phép, tổng khối lượng gỗ thiệt hại là hơn 32m3. Phần lớn gỗ đã được tẩu tán, chỉ còn lại bìa gỗ, cành.

Bước đầu đã xác định được đối tượng vi phạm là người tại địa phương, việc cưa hạ cây để lấy gỗ làm nhà. Số gỗ tang vật mà các đối tượng mang về nhà cũng đã được xác định. Tuy nhiên, trong vụ việc này, chủ rừng đã buông lỏng quản lý, không phát hiện và ngăn chặn kịp thời khiến rừng bị xâm hại nặng nề, bởi vụ việc diễn ra trong thời gian dài mà chủ rừng không hay biết.

Thế Mạnh, Gia Vũ