Khởi tố 'thầy chùa' tự xưng Thích Tâm Phúc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả

Tối 6/12, Công an huyện Củ Chi (TP.HCM) cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện vừa khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Phúc (tự xưng là “thầy chùa” Thích Tâm Phúc, sinh năm 1983, ngụ huyện Củ Chi) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Công an xác định năm 2021, bà L.T.H.T. (50 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) mua một thửa đất diện tích 420,3m2 tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi do ông N.V.T. và bà N.T.C.N. làm chủ với giá 2,4 tỉ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được. Ngày 7/10, bà T. thông qua L.V.V. (33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) giới thiệu và quen biết Nguyễn Minh Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành hai thửa đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng.

hinh-1-1701875133.jpeg
Nguyễn Minh Phúc tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp)

Dù không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất và cũng không có mối quan hệ nào để làm thủ tục tách thửa nhưng Phúc vẫn đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà T.. Phúc thỏa thuận với bà T. và V. làm thủ tục tách thửa đất với chi phí 135 triệu đồng. Phúc nhận trước tổng cộng 70 triệu đồng, sau đó thuê làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên mạng xã hội.

Khi nhận được hai giấy chứng nhận giả, Phúc đưa cho bà T một giấy, còn giấy giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T., Phúc cất vào két sắt, đợi khi nào bà đưa hết số tiền 65 triệu đồng còn lại mới đưa giấy chứng nhận giả thứ hai. Sau khi bị phát hiện, Phúc trốn sang Thái Lan và ngay khi vừa về lại Việt Nam đã bị Công an huyện Củ Chi triệu tập làm việc.

hinh-2-1701875133.jpeg
Nguyễn Minh Phúc tự xưng là "thầy chùa” Thích Tâm Phúc bị bắt tạm giam  (Ảnh: Công an cung cấp)

Qua nhiều lần khai báo quanh co, Phúc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nhà Phúc và thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận thật của bà T. Qua khám xét khẩn cấp tại nhà của Phúc, lực lượng công an thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T.

Hiện Cơ quan Điều tra đang củng cố hồ sơ chứng cứ để xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Đoàn Khôi – Hoàng Giang – Tạ Nghiệp