Huyện đảo Cô Tô vùng đất địa đầu, điểm du lịch hấp dẫn hè 2023

Huyền Văn
Cô Tô là huyện đảo ở phía đông tỉnh Quảng Ninh, cách đất liền khoảng 80 km. Cô Tô có gần 50 đảo nhỏ, trong đó khách du lịch chủ yếu khám phá cụm đảo Cô Tô, Cô Tô con và Thanh Lân.
nlntv-coto-1681197007.jpg
Bãi đá móng rồng (hay còn gọi là bãi đá Cầu Mỵ)

Cô Tô mang nét đẹp nguyên sinh, không phô trương nhưng lại đầy cuốn hút của biển đảo, với nước biển “lam biếc đậm đà”, với bãi cát “vàng giòn”, với cây cối “xanh mượt”, với nắng “nhuộm tươi lại lá buồm nâu cũ”. Cô Tô tựa như hóa thân của một cô gái làng chài với mái tóc mằn mặn mùi biển, làn da bánh mật khỏe khoắn, nụ cười rạng rỡ như nắng, đứng trước giông bão thì mạnh mẽ, tự do, hoang dại nhưng tâm hồn lại chan chứa chất thơ và tình yêu cuộc sống.

nlntv-coto-3-1681197229.jpg
Bãi Nam trên đảo cô tô con (Ảnh: Phòng Văn hóa thông tin huyện cô tô)
nlntv-ngonhaidang-1681259323.jpg
Hải đăng Cô Tô (Ảnh: Kim Anh)

Nơi đây không chỉ bãi biển dài, bãi cát mịn…mà còn là điểm đến của những địa danh, thắng cảnh như: Bãi đá trên bãi biển vành chảy, Hòn khe trâu, Hòn cá chép, Hòn sư tử, Bãi đá móng rồng, Hải đăng cô tô, Khu di tích lưu niệm chủ tịch Hồ chí minh, Di tích đồi cao…

nlntv-coto-4-1681197438.jpg
Bãi biển trên đảo cô tô con (Ảnh: Trung Jones)
nlntv-coto-6-1681197498.jpg
Con đường mang tên “Đường Tình Yêu” (Ảnh: Phòng Văn hóa thông tin huyện cô tô)
nlntv-coto8-1681197560.jpg
Bãi đá trên bãi biển vành chảy (Ảnh: Phòng văn hóa thông tin huyện cô tô)
nlntv-coto-9-1681197798.jpg
Hòn sư Tử - Biểu tượng của đảo cô Tô. (Ảnh: Trung Jones)

Hòn sư tử được đặt tên như vậy bởi hình dạng giống như một chú sư tử nằm phủ phục giữa biển khơi mênh mang rộng lớn, tựa như là anh hùng mang sứ mệnh canh giữ lãnh hải ngày đêm, như người chiến sĩ với nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Với dáng vẻ hùng dũng uy nghi thì quả thật hòn Sư Tử đã trở thành một biểu tượng đẹp đi vào lòng người dân Việt Nam và du khách năm châu.

Cô Tô là huyện đảo có vị trí đặc biệt quan trọng về Quốc phòng - An ninh. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cùng với đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô nổi lên như những lá chắn vững chắc để ngăn chặn không quân, hải quân Mỹ xâm nhập vào miền Bắc Việt Nam. Ngày 9/5/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra thăm đảo Cô Tô. Đây là một vinh dự lớn đối với quân và dân vùng biển, đảo Cô Tô. Người căn dặn đồng bào, chiến sĩ cần hăng hái thi đua lao động sản xuất; phát triển văn hóa, giáo dục; bảo đảm trị an, phát triển tổ chức Đảng, Đoàn, củng cố chính quyền, tình đoàn kết, đồng thời cần đẩy mạnh nghề đánh bắt cá, nghề làm muối, nuôi dưỡng và bảo vệ các thứ hải sâm, trân châu,... Đây cũng là nơi duy nhất được Bác Hồ cho dựng tượng của mình, sau này được công nhận là khu di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1997. Khu lưu niệm có các điểm di tích gắn với những nơi mà chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới thăm.

nlntv-coto-8-1681197983.jpg
Khu di tích lưu niệm Chủ Tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: Phòng Văn hóa thông tin huyện Cô Tô)

Cô Tô từ những ngày đầu gian khổ, cuộc sống đói nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào khai thác thủy sản, Đảng bộ và chính quyền, quân và dân huyện đã đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong đó có du lịch. Phát huy thế mạnh là huyện đảo có được thiên nhiên ban tặng nhiều điểm du lịch đẹp, thơ mộng, và hấp dẫn. Các thế hệ lãnh đạo huyện đảo đã xem du lịch, dịch vụ là một trong những ngành quan trọng để phát triển kinh tế, và để quảng bá hình ảnh con người, thiên nhiên và đặc sản nơi đây. Trong tương lai, những hoạt động trải nghiệm trên đảo được mở rộng, du khách trong nước và quốc tế từ đó được tìm hiểu kho tàng tri thức biển, các phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội biển. Phát triển du lịch là động lực để Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Cô Tô phát triển kinh tế, văn hóa biển, khẳng định bản sắc, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc.

Cô Tô là một trong những vùng biển đảo của Việt Nam được biết đến với vẻ đẹp làm say đắm tâm hồn nghệ sỹ, nhưng đồng thời lại có vai trò quan trọng trong Quốc phòng - An ninh, giữ vị trí tiền tiêu để phòng thủ và bảo vệ đất liền. Đến với Cô Tô là hòa mình vào một vẻ đẹp bất tận, dịu dàng mà kiên cường, bất khuất, là một trải nghiệm không thể quên của rất nhiều du khách trong và ngoài nước.

Hoàng Tùng