Hướng tới giáo dục số và toàn diện: TP.HCM triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Sau khi sáp nhập ngành giáo dục các địa phương, TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp xây dựng hệ thống giáo dục thống nhất, hiện đại và toàn diện, đảm bảo quyền học tập của học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo và thích ứng với xu hướng giáo dục số.

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập ngành giáo dục và đào tạo của ba địa phương TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM đang triển khai nhiều giải pháp quan trọng hướng tới xây dựng một hệ thống giáo dục thống nhất, hiện đại và toàn diện.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM, nhấn mạnh vai trò của sự điều phối chặt chẽ giữa các khu vực để đảm bảo quyền học tập của học sinh và duy trì chất lượng giáo dục đồng đều trên toàn địa bàn mới.

Trọng tâm hiện nay là xây dựng phương án tuyển sinh lớp đầu cấp cho năm học 2026–2027 phù hợp với đặc điểm địa bàn sau sáp nhập. Các Phó Giám đốc phụ trách khu vực 2 (Bình Dương cũ) và khu vực 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) trực tiếp chỉ đạo Phòng Quản lý chất lượng tại mỗi khu vực cử chuyên viên tiếp nhận hồ sơ, rà soát nguyện vọng và hỗ trợ chuyển trường, đảm bảo không để học sinh bị bỏ lại phía sau.

Phòng Giáo dục phổ thông được giao phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng tham mưu phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2026–2027 để các cơ sở giáo dục có đủ thời gian định hướng chương trình dạy và học phù hợp.

nlntv-ttxvn-1752121322.jpg
Thí sinh TP Hồ Chí Minh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2025. (Ảnh minh hoạ - TTXVN)

Cùng với công tác tuyển sinh, Sở chỉ đạo chuẩn bị nhân sự và hạ tầng cho năm học 2025–2026. Phòng Tổ chức cán bộ chịu trách nhiệm rà soát đội ngũ giáo viên, nhu cầu tuyển dụng theo từng cấp, môn học; triển khai đặt hàng đào tạo giáo viên các môn còn thiếu tại Trường ĐH Sư phạm TP. HCM và Trường ĐH Sài Gòn. Việc áp dụng phần mềm quản lý cán bộ sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác bổ nhiệm và phân cấp cho địa phương.

Về cơ sở vật chất, Phòng Kế hoạch - Tài chính phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp theo dõi tiến độ các dự án trường học trong chu kỳ 2026–2030, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao.

Sở cũng rà soát, thống nhất các loại hình dịch vụ giáo dục tại ba khu vực để tham mưu UBND Thành phố trình HĐND trong kỳ họp sắp tới. Trong đó, việc hỗ trợ học phí cho học sinh ngoài công lập tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ đang được nghiên cứu, dựa trên chính sách đã triển khai trước đây. Các nội dung về học phí, thu chi đầu năm, đầu tư công, chỉ tiêu tuyển sinh các Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp cũng đang được tổng hợp.

Đặc biệt, TP.HCM đẩy mạnh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình giảng dạy từ năm học 2025–2026. Phòng Giáo dục phổ thông chủ trì phối hợp với Trường ĐH Sài Gòn và các đơn vị liên quan để đào tạo giáo viên nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ. Đây là bước đi chiến lược trong hiện đại hóa giáo dục và xây dựng hệ sinh thái giáo dục số.

Trong lĩnh vực quản lý, Sở tăng cường kiểm tra cơ sở giáo dục ngoài công lập, siết chặt hoạt động các nhóm trẻ tư thục về đội ngũ, cơ sở vật chất và an toàn cho trẻ. Phòng Kiểm tra - Pháp chế xây dựng kế hoạch kiểm tra năm học 2025–2026 đảm bảo không trùng lặp, phù hợp thực tiễn và đúng quy định.

Một điểm mới đang được nghiên cứu là cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ ra chơi và các hoạt động giáo dục (trừ khi được giáo viên cho phép). Thay vào đó, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động thể chất, thể thao nhằm tăng cường vận động và gắn kết học sinh. Đồng thời, các cơ sở giáo dục tiếp tục thành lập Ban kiểm soát nội bộ với sự tham gia của cha mẹ học sinh để giám sát công tác vệ sinh trường học, bếp ăn bán trú, an toàn thực phẩm và các hoạt động khác trong nhà trường.

Duy Thông