Học ngành gì không lo thất nghiệp trong tương lai?

Đinh Thảo
Việc lựa chọn ngành học để thi đại học là điều hết sức khó khăn với các học sinh cuối cấp và học ngành gì không lo thất nghiệp trong tương lai luôn là mối quan tâm hàng đầu. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển về công nghệ, dưới đây là những ngành học cần nhiều nhân lực trong tương lai.
job-1685765069.png
Những ngành học không lo thất nghiệp trong tương lai (Ảnh: Internet)

1. Ngành Công nghệ thông tin

Đây là ngành học có cơ hội việc làm rộng mở và mức thu nhập cao. Sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 khiến ngành công nghệ thông tin lại càng thêm hot.

Số lượng nguồn nhân lực IT đáp ứng nhu cầu ngành này còn thấp và đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Vì thế công nghệ thông tin là ngành học không lo thất nghiệp trong tương lai.

Mức lương của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Nhận lương cao nhất là vị trí CIO hoặc CTO thuộc lĩnh vực phần mềm có kinh nghiệm trên 5 năm. Ngoài ra, thu nhập bình quân của một kỹ sư công nghệ thông tin mới ra trường thường dao động từ 10-20 triệu đồng/tháng, thậm chí một số sinh viên mới ra trường có thể hưởng mức lương 30-40 triệu đồng/tháng.

2. Ngành Ngoại ngữ

Đây là ngành học rất triển vọng, bạn chỉ cần thành thạo nghe nói đọc viết 1 trong 4 ngoại ngữ như Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật thì sẽ không bao giờ lo thất nghiệp.

Khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn có cơ hội cạnh tranh cao trong công việc, thường làm cho các công ty nước ngoài thì bạn phải chứng minh bằng năng lực, chính vì vậy mà mức thu nhập rất cao.

3. Ngành Y dược

Ngành Y luôn là một câu trả lời lý tưởng cho thắc mắc học ngành nào không lo thất nghiệp. Ngành Y bao gồm các công việc về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chữa bệnh cho mọi người. Nhất là bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp thì ngành Y đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhóm ngành y dược là một trong những ngành thu nhập cao cho sinh viên mới ra trường. Ngành học này đòi hỏi chất lượng đầu vào tương đối cao, nếu có dự định theo học ngành này bạn cần trang bị nền tảng kiến thức vững chắc. Theo hình thức tuyển sinh, nhóm ngành Y dược tại các trường thường tuyển sinh theo khối A, B.

4. Ngành Marketing truyền thông

Marketing truyền thông có vai trò quan trọng trong việc phát triển của công ty, bất kỳ công ty nào, ngành nghề nào, sản xuất gì cũng cần đến tiếp thị, quảng bá sản phẩm cho mình. Vì vậy, khi theo học ngành này bạn sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp, đây là ngành dễ xin việc nhất tại thời điểm hiện tại.

5. Hướng dẫn viên du lịch

Hiện nay, con người thích hưởng thụ cuộc sống bằng những chuyến du lịch trong và ngoài nước. Chính vì lẽ đó, nghề hướng dẫn viên du lịch là đáp án cho câu hỏi học nghề gì không lo thất nghiệp. Riêng ở Việt Nam, ngành Du lịch trong những năm trở lại đây rất “khát” nhân lực.

Mức lương của hướng dẫn viên thu nhập sẽ bao gồm phần lương cơ bản, hoa hồng, lương KPI và các khoản thưởng kèm theo khác. Ngoài ra, sẽ có những khoản tip khác đến từ khách du lịch. Mức lương của vị trí này sẽ tùy thuộc nhiều vào hiệu suất làm việc, quy mô của công ty,… Đối với hướng dẫn viên nội địa, Mức lương cơ bản thường từ 3.500.000 – 6.000.000VNĐ, tuy nhiên mức thu nhập có thể dao động từ 10.000.000 – 30.000.000VNĐ. Đối với hướng dẫn viên quốc tế mức lương cơ bản thường từ 5.000.000 – 9.000.000VNĐ, mức thu nhập có thể từ 10.000.000 – 30.000.000VNĐ.

6. Ngành Quân đội – Công an

Từ trước đến nay, học khối ngành Quân đội – Công an là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều người. Đây là khối ngành học chịu sự quản lý của nhà nước nên sau khi tốt nghiệp ngành này thì bạn sẽ được phân công những vị trí công việc hay được bổ nhiệm công tác.

Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ về học phí cho đến tiền ăn và đảo bảo công việc sau khi tốt nghiệp cũng là lý do nhiều bạn phấn đấu theo học ngành này. Nếu các bạn có học vấn, trình độ cao thì hoàn toàn có thể phấn đấu theo học ngành Quân đội – Công an. Hơn hết, học ngành này sẽ có được việc làm không lo thất nghiệp và mức thu nhập ổn định.

7. Nhóm ngành nghề thẩm mỹ

Là tên gọi chung của các hình thức dịch vụ chăm sóc sắc đẹp khác nhau. Cũng chính vì vậy, ngành này cũng bao gồm rất nhiều nghề nghiệp theo các lĩnh vực khá đa dạng. Trong đó, mục tiêu chung của ngành là chăm sóc sức khỏe và mang đến vẻ đẹp cho cả 2 phái nam và nữ. Sự thu hút của những hình thức làm đẹp kể trên cũng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Do vậy, đây đã và đang là ngành nghề nhận được sự quan tâm và lựa chọn của rất nhiều người.

Bên cạnh đó, ngành nghề thẩm mỹ cũng không phân biệt bạn là nam hay nữ, học sinh hay sinh viên. Chỉ cần có yêu thích và đam mê với cái đẹp, hay đơn giản là tìm kiếm một nghề học để nhanh chóng đi làm thay vì học đại học, thẩm mỹ sẽ có thể là ngành học phù hợp với bạn.

8. Nhóm ngành Dịch vụ

Đây là được xem là ngành nghề vô cùng triển vọng, được coi là “ngành công nghiệp không khói” mang lại rất nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu con người ngày càng tăng theo. Các ngành dịch vụ như quản trị khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, quản trị du lịch, chăm sóc sắc đẹp,… càng được đẩy mạnh.

9. Ngành thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ hoạ cũng là một trong những ngành học không lo thất nghiệp trong tương lai. Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, sản phẩm đồ họa hiện diện ở hầu hết các lĩnh vực từ truyền thông, giải trí, ngành sản xuất. Thiết kế đồ họa cũng đóng vai trò khá lớn trong hoạt động kinh doanh.
Mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu/tháng và đối với người có kinh nghiệm từ một đến hai năm là 12-15 triệu/tháng.

10. Ngành kiến trúc

Kiến trúc sư là những người có thu nhập cao và dễ dàng đứng ở vị trí “chọn việc” với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Khi bạn có những ý tưởng sáng tạo độc đáo, bản lĩnh trong việc khẳng định phong cách thiết kế hoặc có bề dày kinh nghiệm thì sẽ có cơ hội thăng tiến rất cao trong ngành nghề này.

Trên đây là những ngành học không lo thất nghiệp trong tương lai, mong rằng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi lựa chọn ngành học.

Phương Thảo - TH