Hiệu quả từ hợp tác lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Huyền Văn
Từ năm 2019 đến nay, anh Phạm Thanh Hùng ở ấp K8, xã Phú Đức (Tam Nông, Đồng Tháp) đi hợp tác lao động thời vụ ở Hàn Quốc được 3 đợt.

Mỗi đợt làm việc từ 3 tháng đến 5 tháng. Công việc của anh Hùng là chăm sóc và thu hoạch hoa màu. Anh đã dành dụm được tiền xây căn nhà rộng gần 100m2 và mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.

nlntv-hopdongthoivu-1643157183.jpg
Vợ chồng anh Nguyễn Thanh Hiền, chị Nguyễn Thị Nhị chia sẻ về công việc tại Hàn Quốc.

Anh Phạm Thanh Hùng chia sẻ: “Tôi tham gia làm việc thời vụ bên Hàn Quốc với mức thu nhập cao hơn nhiều so với lao động ở trong nước. Nếu tiếp tục được hỗ trợ, tôi sẽ đăng ký đi tiếp theo chương trình này”. Tương tự, vợ chồng anh Nguyễn Thanh Hiền, chị Nguyễn Thị Nhị ở ấp K10, xã Phú Hiệp (huyện Tam Nông) cũng đi hợp tác lao động thời vụ ở Hàn Quốc.

Công việc của vợ chồng anh chủ yếu là chăm sóc cà chua, ớt chuông, cây sawa... Đều đặn hằng tháng, chủ lao động sẽ gửi lương vào tài khoản của vợ chồng anh. Ngoài ra, anh chị còn được lo về chỗ ăn ở, hướng dẫn cách làm việc... Nhờ đó, kinh tế gia đình anh chị mấy năm nay khá lên nhiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2021, huyện Tam Nông đã đưa 114 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 121,27% so với chỉ tiêu tỉnh giao và đạt 114% so với chỉ tiêu của huyện; trúng tuyển chờ xuất cảnh 111 lao động. Việc đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài không chỉ mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân mà còn giúp họ nâng cao tay nghề, tạo lập hướng đi riêng cho bản thân, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Tam Nông cho biết: “Sắp tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ vốn giúp người dân có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động thời vụ, đặc biệt là ở thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản”.