Bên cạnh việc hạn chế xe máy chạy xăng di chuyển trong khu vực Vành đai 1, thành phố cũng được yêu cầu ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông công cộng sạch, phát triển mạng lưới trạm sạc và hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi phương tiện.
Tuy nhiên, trong cuộc họp do Sở Xây dựng tổ chức đã đưa ra hàng loạt những khó khăn phát sinh trong quá trình này như cơ chế chính sách, đất đai, đầu tư xã hội hoá. Đặc biệt, vấn đề hạ tầng kỹ thuật điện và hệ thống điện nếu lắp đặt ở các khu dân cư, chung cư không thể đáp ứng được yêu cầu về công suất nếu lắp thêm trạm sạc để chuyển đổi toàn bộ xe điện.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng chỉ ra một số vấn đề tồn tại chưa được khắc phục có thể làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Đối với hạ tầng trạm sạc cho xe buýt điện cũng đang thiếu hụt nghiêm trọng, khi chỉ có 113 trụ sạc được lắp đặt phục vụ cho 16 tuyến xe buýt, chủ yếu nằm tại các depot của 5 trong số 11 đơn vị vận hành xe buýt điện. Đáng chú ý những xe buýt này lại không thể sử dụng chung trụ sạc với dòng xe Vinbus nên không thể khai thác tối đa hạ tầng hiện có.
Sở Xây dựng cũng thông tin thêm hiện nay thành phố chưa đưa ra được quy hoạch tổng thể cho mạng lưới điện cũng như hạ tầng trạm sạc. Trong khi đó để xây dựng trạm sạc cần khảo sát tình hình kỹ lưỡng để tránh quá tải công suất điện. Đây là vấn đề cần phải giải quyết trước tiên nếu muốn triển khai đồng bộ các trạm sạc trên toàn địa bàn khi chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Đứng trước những bài toán khó, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị một số giải pháp cấp thiết để thúc đẩy giao thông xanh, đảm bảo lộ trình chuyển đổi đúng thời gian. Trước hết, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP. Hà Nội xem xét, cho ý kiến với dự thảo Nghị quyết của các chính sách, giải pháp hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng điện trên địa bàn.
Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề xuất UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan sớm phản hồi về những kiến nghị trong tháo gỡ khó khăn phát triển hạ tầng trạm sạc. Những ý kiến này sẽ được tổng hợp hoàn chỉnh thành nội dung dự thảo trình HĐND thành phố xem xét.