Hàng chục nghìn ô tô có thể bị phạt vì chưa lắp camera giám sát

Theo Tổng cục Đường bộ, có khoảng 50.000 xe ô tô các loại chưa lắp camera giám sát. Trong khi đó, theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt và có thể bị thu hồi phù hiệu.
hang-chuc-nghin-o-to-co-the-bi-phat-vi-chua-lap-camera-giam-sat-1650337492.jpg
Hàng chục nghìn ô tô có thể bị phạt vì chưa lắp camera giám sát (Ảnh minh họa)

Nghị định 10/2020 quy định, từ ngày 1/1/2022, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo phải lắp camera giám sát.

Dữ liệu từ camera được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép đảm bảo giám sát công khai minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh tối thiểu 24 giờ gần nhất với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km; tối thiểu 72 giờ gần nhất với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), số phương tiện thuộc diện phải lắp camera giám sát của toàn quốc là gần 207.000 xe. Tuy nhiên, đến nay, tổng số phương tiện đã lắp đặt và truyền dữ liệu về hệ thống xử lý dữ liệu của khoảng trên 150.000 xe (xấp xỉ 72%). Như vậy, vẫn còn hơn 50.000 xe chưa lắp camera giám sát như quy định, có thể do đã ngừng/chưa hoạt động kinh doanh vận tải trở lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong khi đó, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng đối với lái xe; từ 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu 1-3 tháng.

Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về lắp đặt, khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera phục vụ công tác quản lý vận tải theo quy định; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không lắp đặt camera theo đúng quy định kể từ ngày 1/1/2022.

Trong tháng 4/2022, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện hướng dẫn khai thác, sử dụng phần mềm cho cán bộ quản lý vận tải, lực lượng Thanh tra giao thông tại Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố. Khi Bộ Giao thông Vận tải đồng ý, Tổng cục sẽ triển khai vận hành chính thức từ ngày 1/5 để phục vụ quản lý và xử phạt vi phạm.