Tại buổi Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại" vừa diễn ra. Ông Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cho biết, về cơ bản Hà Nội đã bố trí, xây dựng xong những chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh trong thời gian tới.
Trước đó và ngày 9/12/2024, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương áp dụng triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương tiện trên toàn địa bàn thành phố với hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin.
Ông Hải cho biết thêm, dự kiến đến ngày 2/9/2025 sẽ chính thức triển khai sử dụng hệ thống thẻ vé liên thông này. Đồng thời, thành phố cũng ban hành quyết định phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Những nội dung trong đề án là nền tảng cơ sở quan trọng để triển khai hệ thống thẻ vé liên thông.
Tuy nhiên, theo ông Hải, khi triển khai đồng bộ hệ thống vé điện tử liên thông đa phương tiện cũng đặt ra hai thách thức lớn. Thứ nhất là thay đổi thói quen của người sử dụng và thứ hai là việc sắp xếp số lượng nhân lực dôi dư.
Hiện nay, Hà Nội có khoảng 2.000 xe buýt đang hoạt động và trên mỗi xe có ít nhất 2 nhân viên phục vụ bán vé. Nếu triển khai hệ thống vé điện tử rộng rãi sẽ có khoảng 4.000 người lao động không còn việc làm. Vì thế, việc sắp xếp lại công việc và chuyển đổi việc làm cho họ cũng là bài toán cần phải khắc phục trong thời gian sắp tới.
Trong vài năm trở lại đây, Chính phủ đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi số từ đó hướng đến một hệ thống giao thông thông minh. Chủ trương này nhằm mang lại cho người dân trải nghiệm tốt hơn, tiết kiệm chi phí, rút gọn bộ máy vận hành và dễ dàng kiểm soát trong quá trình hoạt động.