Hà Nội: Đình chỉ hơn 300 cơ sở karaoke vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Huyền Văn
Lực lượng chức năng đặt ra mục tiêu kiểm tra 100% các quán karaoke, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động. Tính từ giữa tháng 8 đến nay, các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã tạm đình chỉ 27 cơ sở karaoke, phạt 1 tỷ đồng.

Gần 60% cơ sở karaoke không đạt yêu cầu về PCCC

Ngày 9/9, thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) - Công an TP Hà Nội, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND TP Hà Nội; nhằm kiểm soát chặt hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke để hạn chế tối đa cháy và thiệt hại do cháy, Công an TP đã mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn PCCC loại hình dịch vụ kinh doanh này.

nlntv-quan-karaoke-chay-cau-giay-1662772144.jpeg
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam chủ cơ sở kinh doanh quán karaoke xảy ra cháy ở phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó, có 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn PCCC. Trong số này có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

Có 326 cơ sở không đạt yêu cầu về công tác PCCC nhưng không có khả năng khắc phục, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã ra quyết định đình chỉ 100% các cơ sở này. Đồng thời, các cơ sở này sẽ bị công khai tên, địa chỉ để người dân cùng giám sát.

Lực lượng chức năng đặt ra mục tiêu là kiểm tra 100% các quán karaoke, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động. Tính từ giữa tháng 8 đến nay, các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội đã tạm đình chỉ 27 cơ sở, phạt 1 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH cho hay, đợt cao kiểm tra sẽ hoàn tất vào ngày 20/9, và đơn vị sẽ tổng hợp, rà soát các cơ sở vi phạm mà chưa khắc phục, gửi danh sách cho cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải công khai để mỗi người dân cùng giám sát với cơ quan chức năng.

“Mạnh tay” xử lý vi phạm

Những ngày qua, UBND các quận nội thành đã chủ động phối hợp cùng Công an TP Hà Nội kiểm tra hoạt động các cơ sở kinh doanh karaoke thuộc địa bàn quản lý. Qua đó, nhằm siết chặt công tác quản lý về PCCC.

Tại địa bàn quận Hai Bà Trưng, tối 8/9 rạng sáng 9/9, tổ công tác Công an quận tiến hành kiểm tra các quán karaoke; Trung tá Nguyễn Hải Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, địa bàn có 23 cơ sở kinh doanh karaoke đang hoạt động. Thực hiện kế hoạch của UBND quận, từ giữa tháng 8 đến nay, các tổ liên ngành đã kiểm tra được 16/23 cơ sở.

Nhìn chung các cơ sở hoạt động đảm bảo an toàn PCCC. Tuy nhiên, có trường hợp hệ thống trang thiết bị PCCC chưa được bảo dưỡng thường xuyên, nhân viên mới chưa được huấn luyện về công tác PCCC. Tuy nhiên, một số cơ sở tồn tại vấn đề về diện tích phòng hát, số phòng hát và lối thoát nạn thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng.

nlntv-quan-karaoke-vi-pham-1662772248.png
Lực lượng Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra hoạt động quán karaoke trên địa bàn. Từ giữa tháng 8 đến nay, các tổ liên ngành đã kiểm tra được 16/23 cơ sở.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra quán karaoke Night Club trên phố Trần Khát Chân, đã từng bị UBND quận Hai Bà Trưng đình chỉ hoạt động do vi phạm một số nội dung diện tích của 4 phòng hát bé hơn so với quy định, cầu thang thoát hiểm thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng. Thời điểm kiểm tra, quán karaoke không hoạt động, 4 phòng hát vi phạm đã được chuyển đổi công năng thành kho để đồ và được dán niêm phong. Cầu thang thoát hiểm thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng cũng đang được chủ cơ sở khắc phục.

Trong khi đó, cơ sở kinh doanh karaoke tại số 408 Trần Khát Chân, tổ kiểm tra đã phát hiện ghế sofa bên trong phòng hát được kê chắn lối ra cầu thang thoát hiểm. Một số bảng lối thoát hiểm không được bật sáng hoặc đã hỏng hóc. Vách tường trang trí có một số dây điện bị hở. Ngoài ra, một số nhân viên tại quán tỏ ra lóng ngóng khi sử dụng bình chữa cháy sẵn có tại cơ sở… đoàn công tác đã lập biên bản yêu cầu khắc phục ngay.

Tại địa bàn quận Long Biên, trước đó, thực hiện kế hoạch của Công an quận Long Biên về kiểm tra xử lý vi phạm về PCCC & CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; Đội Cảnh sát PCCC & CNCH đã rà soát, lập danh sách loại hình kinh doanh này. Qua kiểm tra, rà soát, hiện trên địa bàn quận có 47 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Đội Cảnh sát PCCC & CNCH đã đình chỉ 24 cơ sở vi phạm, trong đó có 20 cơ sở chấp hành Quyết định đình chỉ hoạt động và 4 cở đang chấp hành Quyết định đình chỉ do Phòng Cảnh sát PCCC số 4 - Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an TP Hà Nội ban hành.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thiêm, Phó trưởng Công an quận Long Biên, lực lượng chức năng đã kiểm tra, rà soát, thống kê và đánh giá đúng thực trạng, mức độ nguy hiểm cháy, nổ đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và lưu trú trên địa bàn sau thời gian dài ngừng hoạt động. Qua đó, phát hiện sớm các nguy cơ và điều kiện dẫn đến cháy, nổ; đánh giá tình trạng hoạt động của trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ PCCC & CNCH của cơ sở để có biện pháp bổ sung, trang bị theo quy định; đánh giá các điều kiện đảm bảo về thoát nạn, thoát khói, chống cháy lan...; nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở

Ngày 9/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn TP. Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thuộc TP khẩn trương, tích cực hoàn thành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường… trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; quyết liệt xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 2645/UBND-NC ngày 16/8/2022 đảm bảo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định, trường hợp để xảy ra việc cơ sở kinh doanh cố tình đưa vào hoạt động, yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã có biện pháp mạnh theo quy định pháp luật, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố; Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua…