Ngày 26/6 trao đổi với PV, Thiếu tá Lê Văn Tiến, phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 11 (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) thông tin, quá trình triển khai cao điểm xử lý vi phạm giao thông, các tổ công tác của đơn vị đã kiểm tra phát hiện và xử lý nhiều xe quá tải, cơi nới thành thùng.
Theo đó, quá trình dừng kiểm tra đối với những xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, tổ công tác của đơn vị đã tuyên truyền vận động lái, chủ xe chấp hành và phối hợp đưa phương tiện đi cắt bỏ phần thành thùng cơi nới sai qui định.
Trước đó, vào chiều ngày 25/6 ghi nhận của PV cùng tổ công tác gồm Thượng uý Trần Văn Dũng, Trung tá Trần Văn Túc và Thượng uý Lê Hoàng Đạt thuộc Đội CSGT đường bộ số 11 (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) do trực tiếp Thiếu tá Lê Văn Tiến phó Đội trưởng trực tiếp chỉ huy tổ công tác.
Vào thời điểm trên (chiều ngày 25/6) tổ công tác phát hiện xe ô tô tải Howo mang BKS 29C-619.xx lưu thông trên QL21A hướng về Thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Ngay sau khi dừng xe, lái xe xuống lý luận xe không chở hàng, CSGT thông báo với tài xế về hành vi vi phạm “Điều khiển xe ô tô tải có kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế đã đăng kí”. Lập tức, lái xe ô tô tải Howo mang BKS 29C-619.xx chốt cửa xe gọi điện thoại tìm “cứu viện”, sau nhiều cuộc điện thoại tìm “cứu viện” lái xe đã quay lại.
Tại chốt kiểm tra, tổ công tác tiến hành tuyên truyền, vận động lái xe chấp hành, vì đang trong cao điểm CSGT xử lý nghiêm, vì vậy trước sau cũng phải chấp hành cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.
Sau gần 1h vận động, tuyên truyền, lái xe xuất trình GPLX mang tên Chương Văn Đ. (Sn 1983, ở Thị xã Sơn Tây, Hà Nội), đồng thời phối hợp đánh xe về cơ sở cơ khí nằm ven QL21A để tiến hành làm thủ tục, thuê thợ hàn cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. “Xăng dầu tăng cao, cước chở vật liệu các chủ bãi lại nợ, thời điểm này đơn vị khó khăn nhưng lại bị cắt thành thùng cơi nới sẽ gặp nhiều khó khăn. Mong muốn sao cơ quan chức năng làm công bằng với tất cả mọi người…”- tài xế Chương Văn Đ. mong muốn.
Thiếu tá Lê Văn Tiến thông tin, chỉ trong ca công tác chiều ngày 25/6, tổ công tác của đơn vị đã kiểm tra, vận động 2 trường hợp lái, chủ xe tải Howo phối hợp cắt bỏ phần thành thùng cơi nới trái với qui định và 1 trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. “Khó khăn quá trình dừng kiểm tra đối với những xe tải thường rất mất thời gian, lái xe cũng như chủ phương tiện, tìm mọi cách liên hệ các kênh để xin bỏ qua vi phạm.
Tuy nhiên, thực tế khi xử lý với xe tải, lái xe chây ì, vì việc cưỡng chế tạm giữ phương tiện lớn, phải có cẩu kéo lớn chuyên dùng mới di dời được phương tiện này đi”- Thiếu tá Lê Văn Tiến chia sẻ và thông tin. Địa bàn Đội CSGT đường bộ số 11 quản lý là địa bàn chung chuyển, khi CSGT dừng 1 đến 2 phương tiện lái xe sẽ báo cho nhau biết để “né” chốt CSGT.
Theo Thiếu tá Lê Văn Tiến, để xử lý dứt điểm đối với xe tải chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng thì cần phải xử lý tại gốc như: tại các đầu bến, bãi, mỏ không để cho xe chở quá tải, cũng như từ chối cung cấp cho các phương tiện cơi nới thành thùng để đảm bảo trật tự ATGT.