Hà Nội: Cấm du khách vào phố đường tàu tham quan như “bắt cóc bỏ đĩa"

Huyền Văn
Ngành chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cấm du khách vào phố đường tàu tham quan như “bắt cóc bỏ đĩa".

Sáng ngày 15/9 ghi nhận của PV tại phố đường tàu thuộc địa bàn phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều du khách bất ngờ đứng trước hàng rào barie của phường Hàng Bông, có lực lượng công an, tự quản dứng gác chắn không cho du khách vào phố đường tầu để chụp ảnh. Theo ghi nhận, chỉ cần lực lượng công an, tự quản nghỉ thay ca hoặc đi uống nước là nhiều du khách nước ngoài đi bộ vào, thì ngay lập tức bị lực lượng này đuổi theo yêu cầu ra ngoài với lý do không được vào bên trong phố đường tàu thuộc địa bàn phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm để chụp ảnh, cũng như thăm qua.

nlntv-khu-duong-tau-1663241579.jpg
Biển cấm vào khu đường tàu

Trong khi đó, chỉ phía bên kia đường cũng là phố đường tàu thuộc địa bàn phường Điện Biên, quận Ba Đình (Hà Nội) các du khách nước ngoài, cũng như người Việt Nam từ các tỉnh về Hà Nội vào đây chụp ảnh, quay video làm kỉ niêm cứ vô tư tạo hình để có hình ảnh đẹp cho mình.

nlntv-duong-tau1-1663241620.jpg
 

Một người dân sinh sống ở phố đường tàu thuộc địa bàn phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), có thể nói khu phố caphe đường tàu giờ là điểm đặc sản không những của Việt Nam mà của du khách quốc tế. Du khách khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam đều qua khu caphe đường tàu trên địa bàn phường Hàng Bông để chiêng ngưỡng, đầu là điều duy nhất.

nlntv-duong-tau2-1663241679.jpg
 
nlntv-duongtau3-1663241743.jpg
nlntv-duongtau6-1663241953.jpg
 
nlntv-duongtau7-1663242002.jpg
 

Theo người dân sinh sống ở phố đường tàu, trong tuần thì thứ 2 và thứ 6 mà đến 21h tối mới có tàu chạy nên chăng để kích cầu du lịch và đưa ra các qui định đảm bảo trật tự ATGT để quản lý khu vực này với du khách nước ngoài. Đây không chỉ hình ảnh đất nước con người Việt Nam tươi đẹp trong mắt du khách nước ngoài đến Việt Nam.

“Có thể cho hoạt động cho du khách vào chụp ảnh, tham quan khu vực này và đến giờ tàu chạy thì đóng cửa, đồng thời các hộ kinh doanh đảm bảo tự toàn giao thông giờ tàu chạy, không bán hàng…”- người dân nơi đấy có ý kiến và cho rằng: Giải pháp thứ 7 và chủ nhật hàng tuần có tàu chạy thì mới cấm không cho du khách vào hoặc có bảng giờ tàu chạy để mọi người, du khách biết không vào khu vực này trong giờ tàu chạy đảm bảo trật tự ATGT, cũng như quảng bá hình ảnh con người Việt Nam hiếu khách, tươi đẹp trong con mắt của du khách nước ngoài đến với Việt Nam và bạn bè quốc tế. Nên chăng học hỏi nước bạn để phát triển khu này thành khu du lịch của Việt Nam, qua đó quảng bá hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Con người Việt Nam tươi đẹp

Được biết, trong chiều ngày 14/9, ngành chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chỉ đạo cấm không cho du khách nướcn ngoài vào khu vực này thăm quan, chụp ảnh, quay video với mục đích đảm bảo trật tự ATGT khu vực này. Theo đó, ngay từ sáng sớm cùng ngày (15/9), Công an phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đặt hàng rào barie, treo biển khu vực nguy hiểm, không cho tụ tập đông người, quay phim, chụp ảnh, ngồi trên đường sắt, không kê bàn ghế, bày bán hàng trong lồng và hai bên đường sắt.

nlntv-duongtau4-1663241823.jpg
Các du khách đến tham quan như một khu du lich
duongtau5-1663241864.jpg
Các hoạt động thường ngày mặc dù đã có biển cấm
nlntv-duongtau8-1663242049.jpg
Du khách nước ngoài check-in

Còn theo thống kê, hiện có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua phường Hàng Bông, phường Cửa Đông, phường Cửa Nam, phường Hàng Mã va phường Đồng Xuân của quận Hoàn Kiếm. Tất cả các hộ đang kinh doanh này đã vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Còn trển địa bàn quận Ba Đình, "phố đường tàu" chỉ kéo dài 1 đoạn ngắn từ nơi giao cắt đường Điện Biên đến Lê Duẩn, nơi đây tập ít hàng quán hơn khu vực giáp ranh nhưng cũng được đánh giá là tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân và du khách.

nlntv-duongtau9-1663242116.jpg
Du khách nước ngoài coi đây là điểm lạ

Thực hiện chỉ đạo của quận Hoàn Kiếm, từ chiều 14/9, UBND công an phường Hàng Bông phối hợp phường Cửa Đông đã họp và bàn phương án thành lập các đoàn đi kiểm tra về hoạt động kinh doanh và trật tự đô thị. Qua kiểm tra, những cơ sở kinh doanh nào mà không có đăng ký kinh doanh đều được ra thông báo yêu cầu tạm dừng hoạt động. Còn những cơ sở nào có đăng ký kinh doanh và xét các yếu tố quy định về ngành nghề kinh doanh, điều kiện kinh doanh đang được xem xét giải quyết.

Minh Trần