Giỗ Tổ Hùng Vương: Đồng bào cả nước và kiều bào thành kính hướng về nguồn cội

Trong không khí thiêng liêng của ngày Giỗ Tổ, đồng bào cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài đã trang trọng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.
gio-to-hung-vuong-dong-bao-ca-nuoc-va-kieu-bao-thanh-kinh-huong-ve-nguon-coi-01-1649594215.jpg
Lãnh đạo TP.HCM thực hiện nghi thức dâng hương, dâng hoa lên Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh

Ngày 10/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 với chủ đề "Nhớ ơn quốc tổ Hùng Vương" tại Đền Tưởng niệm các vua Hùng ở Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP.HCM (thành phố Thủ Đức, TP.HCM).

Ôn lại truyền thống dựng nước và giữ nước hào hùng của các Vua Hùng, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM thành kính hướng về Quốc Tổ Hùng Vương, dâng hương tưởng nhớ tổ tiên, ghi tạc công đức to lớn của các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã khai phá, tạo dựng nên non nước Việt Nam giàu đẹp.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; triển khai giải pháp cải cách hành chính; tạo môi trường đầu tư kinh doanh, giải quyết khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp...

Tiếp nối truyền thống cha ông, đồng bào TP.HCM nguyện sống xứng đáng với công ơn dựng nước của tổ tiên, tiếp tục giữ gìn, vun bồi truyền thống yêu nước, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Sau phần lễ, lãnh đạo TP.HCM và đông đảo người dân tham gia các nghi thức Giỗ Tổ Hùng Vương với các phần như diễu hành và dâng lễ vật gồm bánh chưng, bánh dày và hoa quả, trái cây đặc sản Nam Bộ. Ngoài phần lễ, phần hội có nhiều hoạt động nổi bật như: hội thi gói, nấu bánh chưng; hội trại truyền thống "Tự hào nòi giống Tiên Rồng"; hội sách; biểu diễn võ cổ truyền, múa rồng, trống hội; gian hàng trò chơi dân gian; các chương trình biểu diễn nghệ thuật...

gio-to-hung-vuong-dong-bao-ca-nuoc-va-kieu-bao-thanh-kinh-huong-ve-nguon-coi-02-1649594460.jpg
Lãnh đạo và nhân dân vào Đền thờ các Vua Hùng dâng hương tưởng nhở tổ tiên (Ảnh: VOV)

Sáng cùng ngày, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại Đền thờ Vua Hùng ở quận Bình Thủy. Tại buổi lễ, lãnh đạo Thành phố và nhân dân thực hiện các nghi thức dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Trong không khí thiêng liêng, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ đọc diễn văn ôn lại truyền thống dựng nước của các Vua Hùng, đồng thời báo công với tổ tiên trong quá trình xây dựng và phát triển Thành phố.

Năm 2022, TP.Cần Thơ sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 45 của Quốc hội. Thành phố cũng sẽ triển khai nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và phát triển TP.Cần Thơ trở thành thành phố trung tâm, động lực vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Kể từ khi đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 7/4, mỗi ngày, Đền thờ Vua Hùng TP.Cần Thơ thu hút đông đảo nhân dân các tỉnh, thành phố ở Nam Bộ đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương.

gio-to-hung-vuong-dong-bao-ca-nuoc-va-kieu-bao-thanh-kinh-huong-ve-nguon-coi-03-1649594864.jpg
Người dân vùng đất cực Nam thành kính dâng hương tại đền thờ Vua Hùng, ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, Cà Mau

Tại Cà Mau, sáng 10/4, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã trang trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 và khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo đền thờ Vua Hùng. Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, thành kính tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình.

Đền thờ Vua Hùng ở ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình được công nhận là di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh vào năm 2011. Dự án tu bổ, chỉnh trang nâng cấp Đền thờ Vua Hùng có tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng, đã hoàn thành sau 14 tháng thi công.

Dự án gồm 2 khu: khu đền chính (khu 1) tại vị trí di tích hiện hữu, với tổng diện tích là 2.057 m2; khu 2 tại vị trí phía Đông Quốc lộ 63 (đối diện vị trí hiện hữu) với diện tích là 6.805 m2. Đền thờ Vua Hùng mới hoàn thành là mong mỏi và vinh dự của người dân tại xã Tân Phú nói riêng, người dân tỉnh Cà Mau nói chung.

Sau phần nghi thức khánh thành công trình thì các nghi thức truyền thống của Lễ Giỗ Tổ được tiến hành lần lượt như: Lễ dâng hương, dâng kiệu vật phẩm, dâng bánh dân gian được lựa chọn tại ngày hội “Bánh dân gian Nam Bộ” năm 2022… để bày tỏ lòng tri ân của nhân dân tỉnh Cà Mau với Quốc Tổ Hùng Vương và các bậc tiền nhân.

gio-to-hung-vuong-dong-bao-ca-nuoc-va-kieu-bao-thanh-kinh-huong-ve-nguon-coi-04-1649595163.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại Udon Thani ngày 10/4 dâng hương tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng. (Ảnh: TTXVN phát)

Hòa chung với không khí thiêng liêng của dân tộc, ngày 10/4, Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Đông Bắc Thái Lan đã tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Sự kiện được tổ chức với quy mô nhỏ gọn với sự tham dự của các thành viên Ban Chấp hành Hội. Trong không khí thành kính, trang nghiêm, các đại biểu tham dự buổi lễ đã cùng dâng hương tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng.

Đây là năm thứ tư liên tiếp cộng đồng người Việt tỉnh Udon Thani tổ chức Lễ Giỗ tổ tại chùa Khánh An. Đây cũng là nơi bà con kiều bào đã tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương lần đầu tiên vào năm 2019 và cũng là nơi bà con đặt tượng Vua Hùng.

Theo ông Lương Xuân Hòa, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, Lễ Giổ tổ Hùng Vương hàng năm là dịp để kiều bào nhắc nhở con cháu về dòng máu Lạc Hồng vẫn chảy trong thân thể của mỗi người con đất Việt ở tỉnh Udon Thani nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Nhân ngày lễ lớn của cả dân tộc, ông Lương Xuân Hòa kêu gọi bà con, nhất là thế hệ kiều bào trẻ không quên nguồn cội con Lạc-cháu Hồng cùng chung tay gìn giữ văn hòa truyền thống dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

gio-to-hung-vuong-dong-bao-ca-nuoc-va-kieu-bao-thanh-kinh-huong-ve-nguon-coi-05-1649595287.jpg
Chủ lễ và phụ lễ thực hiện nghi thức dâng hương các Vua Hùng

Trước đó, ngày 9/4, cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống nhằm bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng và các bậc tiền nhân. Tham dự buổi lễ, có Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái cùng toàn thể cán bộ nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện kiều bào trên địa bàn.

Đặc biệt, trên bàn thờ Vua Hùng tại Malaysia được đặt trang trọng một chút đất tổ và nước thiêng từ Đền thờ Vua Hùng tại Phú Thọ đã được Đại sứ Trần Việt Thái mang từ Việt Nam sang. Nghi lễ rải đất tổ xung quanh cột cờ Tổ quốc cũng được thực hiện, như sự khẳng định chủ quyền bền vững của đất nước Việt Nam.

Nêu bật ý nghĩa của ngày Giỗ Tổ Vua Hùng đồng thời nhấn mạnh đây là hoạt động rất có ý nghĩa, quy tụ tinh thần và giá trị của người Việt qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, Đại sứ Trần Việt Thái đã phát động quyên góp ủng hộ cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK 1 năm 2022.

Toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ gửi đại diện của cộng đồng về nước tham dự chuyến đi Trường Sa do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức năm 2022 và trao tận tại tay các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Dự kiến chương trình sẽ kéo dài tới ngày 15/5 trước khi chuyến thăm Trường Sa diễn ra.

gio-to-hung-vuong-dong-bao-ca-nuoc-va-kieu-bao-thanh-kinh-huong-ve-nguon-coi-06-1649595712.jpeg
Các đại biểu làm lễ dâng hương cùng lễ vật lên Quốc Tổ

Tại Hungary, những người "con Lạc, cháu Hồng" ngày 8/4 đã hướng về nguồn cội trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được Đại sứ quán (ĐSQ) và cộng đồng người Việt Nam ở Hungary trang trọng tổ chức tại Thủ đô Budapest.

Toàn thể cán bộ nhân viên ĐSQ, lãnh đạo Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary và các hội đoàn thể, cùng đông đảo đại diện bà con cộng đồng và thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hungary đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ, Quốc Mẫu, 18 đời Vua Hùng, tri ân công đức của các bậc tiền nhân, Bác Hồ kính yêu đã có công dựng nước và giữ nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo nêu bật truyền thống "uống nước, nhớ nguồn", lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc của người dân Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu. Những truyền thống tốt đẹp này đã được thể hiện sinh động và rõ nét trong công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ hơn 700 bà con lánh nạn từ Ukraine của ĐSQ và cộng đồng người Việt tại Hungary thời gian qua.

Trong không khí đầm ấm tình đồng bào, các đại biểu đã cùng chung vui bữa cơm thân mật với những món đậm vị quê hương, cùng ôn lại những kỷ niệm để thấy thêm yêu con người Việt Nam, nguyện đoàn kết một lòng xây dựng cộng đồng người Việt tại Hungary lớn mạnh, đồng tâm hiệp lực cống hiến trí tuệ và công sức góp phần thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng của quê hương Việt Nam.

gio-to-hung-vuong-dong-bao-ca-nuoc-va-kieu-bao-thanh-kinh-huong-ve-nguon-coi-07-1649596072.jpg
Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. (Ảnh: Thu Hà/Vietnam+)

Cùng ngày 8/4, tại trụ sở ĐSQ Việt Nam ở Thủ đô Paris (Pháp), Đại sứ Đinh Toàn Thắng và phu nhân, Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO, cùng toàn thể cán bộ các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp đã thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, dâng hương lên Bác Hồ, tưởng nhớ tri ân công đức của các bậc tiền nhân.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã đọc văn tế Tổ tông, các Vua Hùng. Đại sứ nhấn mạnh: "Đời nối đời trải mấy nghìn năm, cả nước một lòng, toàn dân đoàn kết. Trong suốt tiến trình dựng nước và giữ nước đầy khó khăn, thử thách, gian khổ và hy sinh, dân tộc ta đã lập nên nhiều kỳ tích vẻ vang, hun đúc nên truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần bất khuất, ý chí độc lập, tự chủ, tự cường."

Thay mặt toàn thể cán bộ nhân viên ĐSQ và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước" và nguyện hứa tiếp nối truyền thống Tiên Rồng, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường; ra sức rèn đức, luyện tài, cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi khó khăn.

Đồng thời, phát huy trí tuệ và sức mạnh tổng hợp; đoàn kết cả tập thể; nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao, cũng như đường lối đối ngoại do Đại hội Đảng lần thứ 13 đã chỉ ra; góp phần đưa nước ta trở nên giàu mạnh, hùng cường, làm rạng danh cơ đồ dân tộc.

Trọng Huyền