Giá xăng dầu hôm nay 9-1: Giá dầu trong tuần “tăng vọt” hơn 3 USD/thùng

Huyền Văn
Giá dầu hôm nay 9-1 vẫn duy trì sắc đỏ nhưng tính cả tuần, dầu đã tăng hơn 3 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 9-1 (giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 1 được giao dịch ở mức giảm 0,56 USD/thùng, tương đương 0,70%, xuống còn 78,90 USD/thùng.

Cùng thời điểm, dầu thô Brent giao tháng 2 được giao dịch ở mức 81,75 USD/thùng, giảm 0,29%, tương đương 0,24 USD/thùng.

nlntv-gia-dau-reuters9-1641693369.jpg
Giá dầu giảm cuối phiên của tuần nhưng vẫn đạt mức tăng cả tuần. Ảnh minh họa: Reuters

Cả hai mặt hàng dầu đều duy trì sắc đỏ vào cuối phiên giao dịch cuối cùng của tuần bởi thị trường đang đánh giá báo cáo việc làm gây thất vọng của Mỹ, tác động của nó đối với chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và lo ngại từ căng thẳng ở Kazakhstan và “gián đoạn” nguồn cung tại Libya.

Trong tháng 12-2021, việc làm của Mỹ tăng ít hơn nhiều so với dự kiến trong bối cảnh thiếu công nhân và mức tăng việc làm có thể vẫn ở mức vừa phải trong thời gian tới do các ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng theo chiều xoắn ốc làm gián đoạn hoạt động kinh tế. Tỷ lệ việc làm tăng nhẹ, đồng nghĩa với tỷ lệ thất nghiệp giảm. Tháng 12, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm 3,9% so với 4,2% trong tháng 11.

"Thị trường lao động Mỹ có thể đã mất một chút động lực vào cuối một năm xuất sắc, phần lớn là do thiếu nhân công thay vì các vị trí có sẵn, nhưng nó đang được duy trì tốt, ít nhất là cho đến nay", Sal Guatieri, một nhà kinh tế cao cấp tại BMO Capital Markets ở Toronto cho biết.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm tại Mỹ trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 gia tăng càng củng cố thêm đánh giá của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, Nga và các đồng minh (OPEC +) về tác động nhẹ và ngắn hạn của biến thể Omicron đối với nhu cầu.

Tuy nhiên, theo ông John Kilduff, một đối tác của Again Capital Management, dữ liệu việc làm đặt một dấu chấm hỏi vào việc thị trường sẽ đi đâu từ đây và lo ngại về biến thể Omicron đã len lỏi trở lại.

Mặc dù “mất” gần 1 USD vào cuối phiên giao dịch của tuần, nhưng cả dầu thô Brent và WTI đều đạt mức tăng trong tuần đầu tiên của năm. Cụ thể, Brent tăng 5,2% trong khi WTI tăng 5% - mức giá cao nhất kể từ cuối tháng 11 bởi lo ngại về nguồn cung. Trong tuần, đã có thời điểm dầu thô Brent được giao dịch ở mức giá trên 82 USD/thùng và dầu thô WTI trên 80 USD/thùng.

nlntv-oil-reuters5-1641693458.jpg
Giá dầu đã có lúc tăng lên hơn 82 USD/thùng. Ảnh minh họa: Reuters

Giá dầu “leo dốc” sau thông tin hàng tồn kho của Mỹ giảm, xác nhận tình hình nguồn cung được thắt chặt. Giá dầu đã tiếp đà tăng thêm khi những lo lắng về nguồn cung ngày một lớn dần thế chỗ cho những lo ngại về nhu dầu tiêu thụ. Căng thẳng địa chính trị ở Kazakhstan vẫn chấm dứt, ảnh hưởng đến sản lượng khai thác dầu tại mỏ dầu Tengiz lớn nhất của nước này. Theo oilprice, sản lượng của mỏ dầu Tengiz với công suất 700.000 thùng dầu/ngày đã giảm vào hôm 6-1.

Cùng với sự sụt giảm nguồn cung từ Kazakhstan, việc “gián đoạn” nguồn cung từ Libya với lý do bảo trì là tác nhân đẩy giá dầu “tiến” lên. Chính sự thiếu hụt nguồn cung đẩy giá dầu Brent và WTI lên cao một cách ấn tượng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 9-1 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 22.550 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 23.295 đồng/lít; dầu diesel không quá 17.579 đồng/lít; dầu hỏa không quá 16.518 đồng/lít và dầu mazut không quá 15.740 đồng/kg.

Dự báo trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu đầu tiên của năm 2022 vào ngày 11-1 tới, giá dầu sẽ tăng nhẹ theo đà tăng của giá dầu thế giới.

MAI HƯƠNG