Giá vàng hôm nay (21/6): Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước giữ ổn định

Huyền Văn
Giá vàng thế giới tăng mạnh khi có thêm các dữ liệu cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ. Trong nước, giá vàng ổn định ngày thứ 12 liên tiếp.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng miếng SJC do 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank tiếp tục giữ nguyên mức giá 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Đây là ngày thứ 12 liên tiếp giá vàng miếng SJC được các ngân hàng bán ra mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 74,98 triệu đồng/lượng mua vào và 76,98 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng miếng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang mua vào mức 75,3 triệu đồng/lượng và bán ra mức 76,98 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng miếng thương hiệu PNJ đang neo mức 74,98 triệu đồng/lượng và 76,98 triệu đồng/lượng. Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý SJC đang lần lượt là 75,5 triệu đồng/lượng và 76,98 triệu đồng/lượng.

nlntv-gia-vang-1-1718937286.jpg
Giá vàng thế giới tăng mạnh (Ảnh: Kitco).

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 30,2 USD lên 2.359,6 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.373,6 USD/ounce, tăng 26,7 USD so với rạng sáng qua.

Giá kim loại màu vàng tăng 1% và chạm mốc cao nhất trong 2 tuần vào thứ Năm khi dữ liệu mới nhất cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ. Báo cáo mới nhất khiến giới đầu tư vàng tin rằng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay có thể xảy ra.

Bộ Lao động Mỹ thống kê, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cao hơn dự kiến với tổng cộng 238.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 15-6. Trước đó, vào đầu tuần này, dữ liệu doanh số bán lẻ yếu cho thấy hoạt động kinh tế vẫn mờ nhạt trong quý II.

Theo các chuyên gia cho rằng, thị trường đang ngày càng tin rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bắt đầu chu trình nới lỏng chính sách tiền tệ của mình. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 64% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lãi suất.

Chuyên gia phân tích thị trường Han Tan của Exinity Group nhận định, biến động giá của kim loại màu vàng đang phần lớn phụ thuộc vào sự thay đổi về kỳ vọng xung quanh chính sách của Fed. Theo ông, giá vàng có thể vẫn dao động trong một thời gian cho đến khi có các bằng chứng rõ rệt làm tăng khả năng cắt giảm lãi suất của Fed. Điều đó sẽ kích hoạt đà tăng tiếp theo của vàng.

Thị trường đang kỳ vọng ngân hàng trung ương này sẽ tiến hành 1 hoặc 2 lần cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2024. Fed hiện đang tìm kiếm thêm những bằng chứng để chắc chắn rằng lạm phát đang hạ nhiệt trước khi đưa ra quyết định có nới lỏng chính sách trong năm nay hay không.

Ngoài ra, vàng còn được hỗ trợ bởi lực cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng địa chính trị dai dẳng, rủi ro suy thoái kinh tế và sự bất ổn xung quanh chính trị Pháp. Tuần trước, Tổng thống Pháp đã kêu gọi bầu cử sớm, với mức nợ công cao đang là mối lo ngại cho những người tham gia thị trường.

Trong bối cảnh vàng đang được hỗ trợ mạnh bởi nhiều yếu tố, các chuyên gia phân tích của ANZ dự báo, kim loại quý này có thể chạm mốc 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2024.

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.359,6 USD/ounce (tương đương gần 72,4 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 4,58 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)