Duồng Fish: Nuôi cá bớp bằng lồng tròn, tiên phong dẫn lối thành công

Dũng cảm tiên phong thử nghiệm nuôi cá bớp bằng lồng tròn HDPE công nghệ Na Uy, Công ty cổ phần Duồng Fish đã gặt hái được kết quả đáng khích lệ, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần đảm bảo phát triển bền vững cho ngành nuôi trồng thủy sản của địa phương.

Thời gian qua, nghề khai thác thủy sản ven bờ bằng các phương tiện thô sơ, công suất nhỏ phát triển đã khiến nguồn lợi tự nhiên đang có nguy cơ ngày một cạn kiệt, hiệu quả khai thác giảm hẳn. Để đối phó với tình trạng nói trên đồng thời phát triển kinh tế biển hiệu quả, Phó Thủ tướng chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định số 985/QĐ-TTg ban hành chương trình quốc gia về nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021-2030.

Vùng ven biển Bình Thuận còn có nhiều khả năng nuôi trồng thủy sản, diêm nghiệp và du lịch. Toàn tỉnh có trên 30.000 ha mặt nước triều có thể đưa vào khai thác, tập trung tại các huyện Tuy Phong (575ha), Bắc Bình (50ha), Phan Thiết (115ha), Hàm Thuận Nam (360ha), Hàm Tân (340ha)… Trong đó, vịnh Chí Công thuộc thị trấn Phan Rí cửa, huyện Tuy Phong với đường bờ biển dài được các chuyên gia đánh giá là vùng nuôi biển lý tưởng cho chất lượng hải sản cao. Nơi đây có đặc sản cá bớp, hay còn được gọi là cá giò, nổi tiếng của khu vực Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, công nghệ nuôi của các hộ dân tự phát bằng lồng gỗ cho sản lượng thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Với tình yêu biển và tấm lòng nhiệt huyết với quê hương Chí Công (tên khác: Duồng), tháng 8/2023, Công ty cổ phần Duồng Fish đã dũng cảm tiên phong thử nghiệm nuôi cá bớp bằng lồng tròn HDPE công nghệ Na Uy. Qua thời gian nuôi thí điểm, công nghệ này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đảm bảo phát triển bền vững cho ngành nuôi trồng thủy sản của địa phương. Đây là bước tiến mới nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong ngành nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt hệ thống lồng tròn chất lượng cao được thiết kế và thi công bởi chính Duồng Fish - những người con của đất Chí Công (Duồng).

duong-fish-3-1720170565.jpg
Chân dung 2 co-founder tài năng, nhiệt huyết của Duồng Fish

Trả lời phòng vấn, ông Diệp Văn Hùng – Phó Giám đốc Phụ trách vận hành hành của Duồng Fish cho biết:

Quy trình nuôi cá bớp của Duồng Fish được chia làm 3 giai đoạn cụ thể, hướng tới mục tiêu đảm bảo chất lượng và sức khỏe của cá ở từng giai đoạn phát triển:

Cá bột (0 - 2 tháng): Cá được nuôi từ giống F1 tốt nhất và khỏe mạnh nhất từ Nha Trang, với mật độ khoảng 30 con/kg. Trong giai đoạn này, cá được nuôi bằng thực phẩm chất lượng cao của các công ty chuyên sản xuất thức ăn cho cá.

Cá trung (2 - 4 tháng): Cá đạt trọng lượng khoảng 2kg/con và được nuôi hoàn toàn bằng cá tươi 100%.

Cá lớn trưởng thành (4 - 8 tháng): Cá đạt trọng lượng từ 4-5kg/con và tiếp tục được nuôi bằng cá tươi hoàn toàn 100%.

Hiện tại, Duồng Fish đang triển khai nuôi cá bớp ở 8 lồng tròn, mỗi lồng có đường kính 13m và được đặt ở độ sâu 10m so với mực nước biển. Dự kiến, công ty sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, nâng số lượng lồng lên thành 12 lồng để phù hợp với định hướng phát triển.

duong-fish-2-1720170565.jpg
Hiện tại Duồng Fish đang triển khai nuôi cá bớp trong 8 lồng tròn HDPE

Với quy mô hiện tại, công ty có thể xuất bán ra thị trường khoảng 20.000 con cá bớp trưởng thành mỗi năm, tương đương với khoảng 4-5kg/con. Tổng số lượng cá, bao gồm cả cá giống và cá trưởng thành của công ty, hiện đang đạt con số 25.000 con.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cá bớp, Duồng Fish luôn chú trọng tới việc vệ sinh lồng nuôi. Đảm bảo thay lưới mỗi 10 ngày một lần và kiểm tra sức khỏe cá hàng ngày. Đối với những cá thể cá có dấu hiệu yếu, sẽ được chuyển sang các cụm lồng vuông 4x4m để kiểm soát và chữa bệnh. Chỉ khi cá đủ khỏe mới được chuyển về lại lồng tròn để tiếp tục nuôi, tránh nguy cơ làm lây nhiễm bệnh sang những con cá khỏe khác.

Thực tế triển khai nuôi cá bớp trong lồng tròn HDPE (lồng tròn nổi bằng nhựa) chứng minh đây là hướng đi đúng đắn. Bởi lồng tròn HDPE mang lại nhiều ưu điểm vượt tội so với phương pháp nuôi các trong lồng vuông của nhà bè truyền thống:

Thứ nhất, cá bơi trong lồng tròn sẽ không bị vướng vào các góc cạnh của lồng. Giảm thiểu nguy cơ cá bị tổn thương trong quá trình nuôi nhốt.

Thứ hai, lồng tròn HDPE có khả năng chống chịu gió bão lớn (cấp 12 trở lại). Lồng nuôi chắc chắn, an toàn sẽ đảm bảo cá trong lồng không bị thoát ra ngoài.

Thứ ba, với lồng tròn, người nuôi không cần phải tắm cá hàng tuần. Tiết kiệm được thời gian và chi phí nhân công, vật lực.

duong-fish-1-1720170565.jpg
Mô hình nuôi cá bớp bằng lồng tròn HDPE của Duồng Fish mang lại giá trị kinh tế cao với nhiều ưu điểm vượt trội

Duồng Fish tự hào là doanh nghiệp tiên phong tại Bình Thuận trong việc áp dụng mô hình nuôi cá bớp bằng lồng tròn HDPE. Sự đổi mới này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn đảm bảo phát triển bền vững cho ngành nuôi trồng thủy sản của tỉnh.

Với những thành công đã đạt được, Duồng Fish cam kết tiếp tục mang đến cho thị trường những sản phẩm cá bớp chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Chúng tôi tin rằng, với sự đầu tư và nỗ lực không ngừng, mô hình nuôi cá lồng tròn HDPE của Duồng Fish sẽ góp phần đưa ngành thủy sản Bình Thuận lên một tầm cao mới, bền vững và phát triển mạnh mẽ.

Duy Thông