Dừng khai báo y tế nội địa

Bộ Y tế vừa ra văn bản về việc tạm dừng khai báo y tế nội địa với lý do dịch COVID-19 tại nước ta đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc.
dung-khai-bao-y-te-noi-dia-1651751106.jpg
Bộ Y tế đề nghị dừng khai báo y tế nội địa (Ảnh minh họa)

Văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố của Bộ Y tế nêu rõ: Dịch COVID-19 tại nước ta đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc với số ca nhiễm, tử vong giảm rõ rệt (hiện chỉ còn dưới 10 ca tử vong/ngày).

Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cao trên phạm vi toàn quốc (trên 96% ở nhóm trên 12 tuổi và đang triển khai tiêm vaccine cho nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi); vaccine dự phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả với các biến thể virus SARS-CoV-2 hiện đang lưu hành.

Căn cứ tình hình, khả năng đáp ứng dịch COVID19, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) kể từ 00 giờ 00 phút ngày 30/4/2022.

Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch COVID-19 kịp thời, hiệu quả theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và các Bộ, ngành.

Các tỉnh, thành cần chủ động cập nhật các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình hiện nay và chủ động đưa tin kịp thời.

Trước đó, ngày 26/4, Bộ Y tế cũng đã có công văn hỏa tốc về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu đối với người nhập cảnh từ ngày 27/4.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện là một trong 6 nước có độ phủ tiêm vaccine nhiều nhất thế giới. Hiện cả nước đã cơ bản phủ đủ liều cho nhóm dân số từ 12 tuổi; riêng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm được hơn 1,5 triệu mũi.

Bảo Châu