Đóng 5 km tỉnh lộ để xây sân bay Long Thành

Hương lộ 10 đi qua sân bay Long Thành bị đóng lại từ giữa tháng 3 năm nay để phục vụ hạng mục san lấp mặt bằng xây dựng đường băng.

Ngày 19/1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đóng hương lộ 10 (ĐT 770) đoạn qua khu vực sân bay Long Thành để phục vụ quá trình thi công.

nlntv-huong-lo-1642569240-1642576642.jpg
Hương lộ 10 đi qua khu vực dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Phước Tuấn

Theo ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng ban điều hành dự án sân bay Long Thành (chủ đầu tư dự án thành phần 3, thuộc ACV), hương lộ 10 đoạn qua sân bay Long Thành nằm ở vị trí cắt ngang hai đường cất, hạ cánh của dự án. Do đó tuyến đường bắt buộc phải đóng, xe không thể chạy qua khi hạng mục san lấp dự án được triển khai vào cuối tháng 2 năm nay.

Hương lộ 10 nối tỉnh lộ 769 qua huyện Long Thành đến quốc lộ 56 đi qua huyện Cẩm Mỹ dài khoảng 20 km, trong đó đoạn qua dự án sân bay chừng 5 km. Đây là tuyến huyết mạch kết nối TP Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành với các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh. Tỉnh Đồng Nai đang xây tuyến đường mới vòng qua sân bay, thay thế đoạn đường bị "thu hồi", dự kiến đưa vào sử dụng trong vài tháng tới.

nlntv-huong-lo-10-1642569240-1642576783.jpg
5 km hương lộ 10 (ĐT 779) đi qua sân bay Long Thành sẽ đóng lại cuối tháng 3. Google Maps

Theo ACV, tháng 10/2022, nhà ga sân bay sẽ được khởi công nên hạng mục san lấp mặt bằng cần được triển khai sớm. Phó thủ tướng Lê Văn Thành mới đây khi đi thị sát dự án đã yêu cầu các bên liên quan cần đẩy nhanh tiến độ để đầu năm 2025, sân bay Long Thành có thể đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khái toán toàn bộ công trình khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014), trong đó giai đoạn một 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).