Ông Trần Văn Quân là chủ tàu vận tải NB-8133, trọng tải 1.000 tấn. Trên tàu có 3 người, gồm ông Lê Quang Hợp (sinh năm 1978, đăng ký thường trú tại xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) là thuyền trưởng; ông Phạm Văn Giang (sinh năn 1963, đăng ký thường trú tại xã Gia Phong, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) và anh Trần Văn Bảo (sinh năm 2004, đăng ký thường trú tại xã Gia Phong, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) là con trai ông Trần Văn Quân.
Thông tin cho thấy, quá trình hành trình của tàu NB-8133 chở 1.000 tấn tro than dùng để san lấp mặt bằng từ Cẩm Phả (Quảng Ninh) về Thái Bình đến khu vực vùng biển cách đảo Cát Bà khoảng 3 hải lý về hưởng Đông Nam thì tàu đâm phải cồn đá, bị thủng mũi tàu, nước tràn vào khiến tàu có nguy cơ chìm. Các thuyền viên đã nỗ lực khắc phục sự cố. Ông Trần Văn Quân đề nghị Đồn Biên phòng Cát Bà hỗ trợ lực lượng ứng cứu khẩn cấp.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Đồn Biên phòng Cát Bà đã điều động 1 tàu, 2 xuồng, 7 cán bộ, chiến sỹ, do Trung tá Nguyễn Thế Cừ, Đồn trưởng chỉ huy trực tiếp ra khu vực hiện trường tìm kiếm, ứng cứu. Đến khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, tổ cứu nạn tiếp cận hiện trường. Lúc này, tàu NB-8133 đã bị lật úp. Hai thuyền viên là thuyền trưởng Lê Quang Hợp và ông Phạm Văn Giang đang trôi dạt gần khu vực tàu bị nạn trong tình trạng kiệt sức, tinh thần hoảng loạn. Còn thuyền viên Trần Văn Bảo mất tích. Đội cứu nạn đã khẩn trương triển khai cứu vớt 2 thuyền viên trôi dạt đưa lên tàu của đơn vị chăm sóc y tế, động viên tinh thần để ổn định tâm lý.
Hiện Đồn Biên phòng Cát Bà đã huy động tổng số 5 phương tiện của đơn vị và của ngư dân đang hoạt động ở xung quanh hiện trường tìm kiếm thuyền viên mất tích Trần Văn Bảo; bố trí thợ lặn lặn vào trong tàu, đóng hết các van dầu máy (khi gặp nạn trên tàu có khoảng 800 lít dầu DO), tìm kiếm phía trong nhưng chưa có kết quả. Đến thời điểm này, xung quanh khu vực tàu NB-8133 gặp nạn chưa phát hiện vết dầu loang trên biển.