Diễn đàn sinh viên với công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Quảng Nam

"Sinh viên không chỉ là lực lượng năng động, sáng tạo mà còn là thế hệ tương lai, những người sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển bền vững", PGS.TS Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam khẳng định.

Sáng nay (ngày 25/10), Trường Cao đẳng Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường – Bộ Tài nguyên & Môi trường và Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), tổ chức Diễn đàn “Sinh viên với công tác bảo tồn đa dạng sinh hoặc” tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Tham dự diễn đàn có ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Trần Hữu Vỹ, Giám đốc GreenViet; PGS.TS Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam; đại diện các Sở, ban, ngành, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, cùng toàn thể giáo viên và sinh viên Trường Cao đẳng Quảng Nam.

dien-dan-bao-ton-sinh-hoc-1-1729843605.jpg
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu

Đa dạng sinh học đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh thái và ổn định môi trường sống. Các hệ sinh thái đa dạng không chỉ cung cấp tài nguyên thiên nhiên thiết yếu cho cuộc sống của con người mà còn hỗ trợ các hoạt động phát triển kinh tế bền vững, từ nông nghiệp, lâm nghiệp đến du lịch sinh thái. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 40% nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc trực tiếp vào các tài nguyên sinh học.

Tuy nhiên, hiện trạng đa dạng sinh học hiện nay đang gặp phải nhiều thách thức nghiêm trọng. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc (IPBES), có tới 1 triệu loài trên toàn cầu đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ở Việt Nam, diện tích rừng tự nhiên đã giảm đáng kể và nhiều loài quý hiếm như voọc chà vá chân nâu và tê giác một sừng đang hoặc đã biến mất. Nguyên nhân chủ yếu là do phá rừng, ô nhiễm môi trường, săn bắt trái phép và tác động của biến đổi khí hậu. Công tác bảo tồn đa dạng học không chỉ là trách nhiệm của các nhà quản lý mà còn cần sự chung tay của cộng đồng, đặc biệt là vai trò của giới trẻ, trong đó sinh viên có vị thế quan trọng.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam, khẳng định: Sinh viên không chỉ là lực lượng năng động, sáng tạo mà còn là thế hệ tương lai, những người sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển bền vững. Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết sẽ giúp sinh viên nâng cao nhận thức và hành động mạnh mẽ hơn trong bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Việc hiểu rõ tầm quan trọng của đa dạng sinh học không chỉ giúp các bạn có ý thức bảo vệ môi trường mà còn là cơ hội để tham gia những dự án quốc tế và khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế xanh. Đây chính là cách mà thế hệ trẻ có thể đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

dien-dan-bao-ton-sinh-hoc-2-1729843605.jpg
PGS.TS Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn, cho biết: Trong những năm qua, cùng với những thành tựu hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu kiềm chế được tốc độ gia tăng ô nhiễm, khắc phục tình trạng suy thoái môi trường, tạo tiền đề quan trọng để đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học trong thời gian tới.

Thông qua Diễn đàn, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp tích cực của sinh viên vào công tác bảo tồn đa dạng sinh học còn tạo ra cơ hội để sinh viên tìm hiểu sâu hơn về vai trò của bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam và quốc tế; tạo không gian kết nối giữa sinh viên, các nhà giáo dục, chuyên gia và tổ chức bảo tồn đa dạng sinh học; là nơi chia sẻ trải nghiệm và quan điểm thông qua các hoạt động thực tiễn, giúp các bạn nhận thức rõ hơn và tìm ra những giải pháp sáng tạo cho công tác bảo tồn; PGS.TS Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam cho biết.

dien-dan-bao-ton-sinh-hoc-3-1729843605.jpg
Ông Độc Thanh Hào - Đại diện WWF Việt Nam phát biểu trao đổi với sinh viên
dien-dan-bao-ton-sinh-hoc-4-1729843605.jpg
Ông Trần Hữu Vỹ - Giám đốc Trung tâm GreenViet trao đổi các giải pháp đảm bảo về bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học
dien-dan-bao-ton-sinh-hoc-5-1729843604.jpg
Ông Cao Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trao đổi tại diễn đàn

Theo đó, Diễn đàn cũng thúc đẩy tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên thông qua các hoạt động thực tiễn và thảo luận nhóm. Những trải nghiệm này không chỉ giúp sinh viên nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường mà còn trang bị cho họ kỹ năng cần thiết để tham gia vào các dự án bảo tồn trong tương lai. Quan trọng hơn, diễn đàn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ, khuyến khích họ trở thành những đại sứ bảo vệ thiên nhiên, góp phần xây dựng lối sống bền vững cho cộng đồng.

Một số hình ảnh khác tại Diễn đàn:

dien-dan-bao-ton-sinh-hoc-6-1729843605.jpg
Sinh viên K17 đạt giải nhất thi kiến thức đa dang sinh học
dien-dan-bao-ton-sinh-hoc-7-1729843605.jpg
Sinh viên tham gia vẽ tranh bảo tồn đa dạng sinh học tại diễn đàn
Phúc Đinh