Đề xuất tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Bộ Tài chính đề xuất tăng chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam từ 60-660 đồng/lít, kg tùy theo từng mặt hàng, áp dụng từ ngày 11/11.
chieu-nay-gia-xang-dau-tiep-tuc-tang-1666339215.jpeg
Bộ Tài chính đề xuất tăng chi phí đưa xăng đầu từ nước ngoài về Việt Nam (Ảnh minh họa: VOV)

Chiều 8/11, Bộ Tài chính có văn bản về việc điều chỉnh, nới chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu).

Theo văn bản, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thủ tướng Chính phủ và các kiến nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thông báo tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu) từ 5-83%, tương ứng với 60-660 đồng/lít, kg, so với hiện hành. Cụ thể:

- Xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 tăng lên 640 đồng/lít.

- Xăng RON95 là 1.280 đồng/lít. Dầu diesel 0,05S: 730 đồng/lít.

- Dầu hỏa tăng cao nhất, lên 1.740 đồng/lít. Dầu mazut 180cst 3,5S là 1.350 đồng/kg.

Thời gian thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 11/11/2022.

Định mức chi hoa hồng tính trên đơn vị lít cho doanh nghiệp đầu mối (Premium) trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương, qua tổng hợp thông tin và số liệu của các thương nhân đầu mối xăng dầu báo cáo về Bộ Tài chính nêu một số ý kiến.

Đối với Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, các khoản chi phí này theo báo cáo không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.

Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10/2022 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10/01/2023. Vì vậy Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/01/2023 theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TT-BTC.

Đối với chi phí kinh doanh định mức, để đánh giá biến động tại thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện.

Theo Bộ Tài chính, trên thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỉ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến.

Vì vậy, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Thông tư số 104/2021/TT-BTC.

Hoàng Nam