Đề xuất miễn thuế cư trú, thuế thu nhập cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản

Trao đổi với người đồng cấp Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đề xuất phía nước bạn miễn giảm thuế cư trú và thuế thu nhập cho người lao động Việt Nam hiện đang lao động và sinh sống tại Nhật Bản.

Ngày 5/9, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung trong chuyến công tác tại Nhật Bản đã có cuộc gặp mặt Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Xã hội - ông Katsunobu Kato tại Thủ đô Tokyo.

Trong cuộc thảo luận giữa hai bên, ông Đào Ngọc Dung đề nghị Bộ trưởng Katsunobu Kato xem xét mở rộng thêm các ngành nghề tiếp nhận nguồn nhân lực Việt Nam làm việc tại Nhật Bản với tư cách là thực tập sinh kỹ năng. Đặc biệt là những ngành nghề hiện tại Nhật Bản đang thiếu hụt nhân lực như: Dịch vụ ăn uống, nhà hàng, dịch vụ khách sạn, tài xế xe buýt… Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kêu gọi xem xét mở rộng hơn nữa các hạn ngạch dành cho lao động có tay nghề trong các lĩnh vực như công nghệ cao và chuyên gia.

nhat-ban-de-xuat-mien-thue-cu-tru-va-thue-thu-nhap-cho-thuc-tap-sinh-viet-nam-1662540413.jpg
Bộ trưởng Bộ LĐ, TB&XH Việt Nam Đào Ngọc Dung gặp mặt Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Xã hội ông Katsunobu Kato tại Tokyo

Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị phía Nhật Bản miễn giảm thuế thu nhập, thuế cư trú cho người lao động Việt Nam hiện đang lao động và sinh sống tại Nhật Bản. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là tin vui đối với những lao động đã và đang có kế hoạch sang Nhật lao động theo chương trình thực tập sinh kỹ năng.

Người đứng đầu Bộ LĐ, TB-XH khẳng định: Trong các thị trường xuất khẩu lao động ra nước ngoài, Nhật Bản là một trong những môi trường hấp dẫn nhất, và là quốc gia ai cũng muốn đến để làm việc. Lý do là Nhật Bản có điều kiện làm việc tốt, mức thu nhập cao và ổn định, môi trường, khí hậu ôn hòa, trong lành.

de-xuat-mien-thue-cu-tru-thue-thu-nhap-cho-thuc-tap-sinh-viet-nam-tai-nhat-ban-1662541487.jpg
Thực tập sinh Việt Nam tại Công ty Cổ phần Carry System ở tỉnh Ibaraki. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 500.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản. Khoảng 370.000 người trong số đó là thực tập sinh kỹ năng. Hiện nay Nhật Bản đã miễn thuế cư trú và thuế thu nhập cá nhân cho thực tập sinh kỹ năng ở một số nước nhưng chưa áp dụng các biện pháp tương tự đối với thực tập sinh Việt Nam.

Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Katsunobu Kato hứa sẽ tham vấn ý kiến ​​của các bộ trưởng liên quan trong chính phủ về đề xuất mở rộng các hạng mục tiếp nhận lao động Việt Nam và sẽ xem xét trong thời gian sớm nhất. Về việc đề nghị miễn thuế cư trú và thuế thu nhập, ông trả lời sẽ trao đổi điều này với Bộ Tài chính.

Xuân Thắng - Hồng Nhung