Dân mạng hiến kế hài hước giúp sếp ‘đối phó’ nhân viên giỏi hơn

Gần đây, nhiều cư dân mạng cùng hào hứng tranh luận và trả lời cho một câu hỏi có phần kỳ quặc đó là: Sếp phải làm gì khi nhân viên giỏi hơn mình?

Tưởng như là câu hỏi đùa, nhưng thực chất đây lại là một tình huống không hiếm gặp, "dở khóc dở cười" với người trong cuộc. Phải làm sao để vừa khéo giữ chân nhân viên, vừa không khiến nhân viên coi thường ngược lại sếp cũng là một áp lực không nhỏ. Một số bạn đã đưa ra những ý kiến như sau.

dan-mang-hien-ke-hai-huoc-giup-sep-doi-pho-nhan-vien-gioi-hon-1659431265.jpg
Tình huống nhân viên giỏi hơn sếp đặt ra một áp lực không nhỏ lên vị trí những người quản lý (Ảnh: Shutterstock)

Bạn Minh Trần đưa ra nhận định khách quan: Nhân viên có giỏi hơn về chuyên môn cũng không thể có kỹ năng quản lý như người lãnh đạo, và đó mới là điều quan trọng hơn với sếp. Nếu nhân viên giỏi chuyên môn cứ để nhân viên làm việc, còn sếp thì lo việc quản lý. Như vậy sếp sẽ có thời gian cho chiến lược tốt hơn.

Bạn Tạ Trung Kiên hiến kế một cách thiết thực nhất: Với các nhân viên giỏi thì cứ cho chế độ đãi ngộ cao, trả lương cao, thưởng cao, thì nhân viên sẽ cảm thấy được đối xử tốt mà cống hiến tốt.

Bạn Phạm Quang Thọ thì chia sẻ: Nếu nhân viên giỏi thì đó là điều tuyệt vời nhất cho sếp. Hãy tạo động lực và truyền cảm xúc tích cực cho nhân viên, đó là việc sếp nên làm.

Cũng có một số người khác đưa ra chiến thuật dài hơi hơn về trọng dụng nhân tài, như bạn Hồ Trung Hải cho rằng: Cho nhân viên đi học luôn về kỹ năng quản lý và lãnh đạo để cùng phát triển công ty.

Bên cạnh những ý tưởng về trọng dụng nhân tài, cũng có những ý kiến đi ngược lại số đông nửa đùa nửa thật như bạn Đông Di: Nếu là cơ quan công quyền thì đuổi việc hoặc tìm cách cho nhân viên bỏ việc đi, còn nếu cty của nhà thì gả con gái cho.

Bạn Hoàng Nguyễn thậm chí còn đem trích dẫn từ Tam quốc ra để bình luận "Thỏ khôn hết thì chó săn bị mổ, chim bay cao hết thì cung tốt bị vứt xó" để lại hàm ý thâm sâu.

dan-mang-hien-ke-hai-huoc-giup-sep-doi-pho-nhan-vien-gioi-hon-2-1659431265.jpg
Khéo léo trọng dụng nhân tài mới là nhiệm vụ quan trọng của các sếp (Ảnh: Shutterstock)

Thế mới nói, công việc làm người quản lý hay lãnh đạo cũng không phải đơn giản. Trong môi trường công sở bao la, giỏi thôi là chưa đủ, mà còn phải khéo léo. Khéo kết nối được các nhân viên giỏi, lắp ghép những mảng ghép hoàn hảo, đó là nhiệm vụ của một người quản lý nhân lực và nhân tài.

Bích Liên