Đà Nẵng xây dựng lộ trình 5 bước giúp tiểu thương bán hàng livestream

“Sở Công thương Đà Nẵng cam kết hỗ trợ tốt nhất để bà con có thể tổ chức bán hàng truyền thống kết hợp với bán hàng livestream, góp phần thúc đẩy doanh thu, quảng bá sản phẩm", Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng nói.

Giúp tiểu thương thay đổi phương thức bán hàng

Ngày 23/5, Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng đã phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bán hàng chợ truyền thống kết hợp với bán hàng livestream trên các mạng xã hội cho hơn 100 tiểu thương tại các chợ hạng I của TP Đà Nẵng (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hoà Cường).

anh-livestream-1-1-1716826200.png
Một góc chợ Cồn, TP Đà Nẵng

Tại buổi tập huấn, bà con tiểu thương tham gia được nghe chia sẻ về các kỹ năng bán hàng, giao tiếp; nâng cao thái độ bán hàng; tiếp cận giải pháp bán hàng chợ truyền thống kết hợp với bán hàng livestream trên các mạng xã hội; được hướng dẫn tổ chức thực hành kỹ năng bán hàng livestream trên các mạng xã hội; đồng thời giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Chị Minh, tiểu thương hàng lưu niệm tại chợ Cồn cho biết, việc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng đã phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử cho tiểu thương các chợ rất hữu ích, giúp bà con tiểu thương có cái nhìn cụ thể hơn, hiểu hơn về bán hàng livestream trên facebook, TikTok cũng như cách thức thực hiện các hoạt động này.

“Thời gian qua, việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn, doanh thu giảm hơn so với vài năm về trước. Nguyên nhân thì tôi chưa xác định cụ thể, nhưng khi thấy nhiều người kinh doanh cùng ngành hàng, lên mạng livestream thấy mà thích quá. Tuy nhiên, việc tiếp cận với phương thức gặp không ít khó khăn”, chị Minh cho hay.

Cũng theo chị Minh, mặc dù chưa áp dụng và không biết sau khi áp dụng doanh thu bán hàng có tăng lên hay không, nhưng việc áp dụng phương thức bán hàng mới đem lại hy vọng cho chị Minh và các tiểu thương tham gia tập huấn quảng bá được sản phẩm của mình và giúp việc bán hàng được khả quan hơn.

“Thật sự là em chưa áp dụng bán hàng trực tuyến vì mới được tập huấn và được các bạn sinh viên hướng dẫn. Tuy nhiên khi tiếp cận với hình thức này, khó khăn nhất là sự tự tin và thật sự chưa hiểu được công nghệ. Họ lên mạng bán hàng, mình cũng lên mạng bán hàng thì mình phải làm sao để tốt hơn, bán hàng được mạnh hơn. Chính vì vậy, rất mong Sở Công thương TP hỗ trợ, hướng dẫn để bà con tiếp cận được hình thức bán hàng mới này một cách hiệu quả nhất”, chị Minh chia sẻ.

anh-livestream-2-1-1716826200.png
Ứng dụng bán hàng trực tuyến trên di động

Tuy vậy, qua khảo sát các tiểu thương tại các chợ, hầu hết các tiểu thương đều bày tỏ lo ngại khi tiếp cận với phương thức bán hàng mới này. Và lý do chủ yếu là phương thức bán hàng quá mới, không hiểu kỹ thuật, không tự tin. Đây cũng là lý do khiến số lượng tiểu thương tham gia chương trình tập huấn còn khiêm tốn.

Chị Kim Vân, Tiểu thương bán hàng thời trang tại Tầng 1 chợ Cồn cho biết, mặc dù có biết Sở Công thương TP tổ chức tập huấn, hướng dẫn và hỗ trợ tiểu thương tiếp cận phương thức bán hàng mới. Tuy nhiên do thói quen bán hàng truyền thống hàng chục năm nay khó thay đổi.

“Tôi không có quen, cũng không có rành cách bán hàng trực tiếp này nên không tham gia, doanh thu có tụt xuống cũng chấp nhận. Hơn nữa, mình không quen, càng không đủ tự tin để đứng lên mạng bán hàng, nên đành chấp nhận thôi”, bà Vân chia sẻ.

anh-livestream-3-1-1716826200.png
Hơn 100 tiểu thương tham gia tập huấn kỹ năng bán hàng online

Ghi nhận ý kiến của các tiểu thương, ông Võ Văn Khanh, Chi Hội trưởng Chi hội Thương mại điện tử Việt Nam thừa nhận: "Nhìn nhận được những khó khăn này, chúng tôi đã cùng Công thương Đà Nẵng khảo sát, đánh giá từ năm 2023 và bắt đầu khởi động từ tháng 5/2024. Việc đưa các hoạt động kinh doanh của tiểu thương lên thương mại điện tử khó khăn hơn nhiều so với đưa 1 doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Hơn thế nữa, vấn đề nằm ở chính sách và nguồn hàng, chính vì vậy việc hỗ trợ, đưa hoạt động bán hàng của tiểu thương lên sàn thương mại từng bước, phải làm sao để chính tiểu thương tiếp cận được kênh bán hàng và thay đổi tư duy từng bước… Và rất vui khi đã có hơn 100 tiểu thương tham gia các buổi tập huấn này”.

Lộ trình 5 bước để tiếp cận cách bán hàng online

Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng cho biết, ngày 23/5, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đã phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức chương trình tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bán hàng chợ truyền thống kết hợp với bán hàng livestream trên các mạng xã hội cho hơn 100 tiểu thương tại các chợ hạng I của TP Đà Nẵng (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hoà Cường).

anh-livestream-4-1-1716826200.png
Ông Nguyễn Văn Trừ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi tập huấn kỹ năng bán hàng online cho tiểu thương

“Chúng tôi hiểu được những vấn đề của bà con tiểu thương đang mắc phải, nên với vai trò của mình, Sở Công thương sẽ hướng dẫn, hỗ trợ một cách tốt nhất để bà con có thể tổ chức bán hàng truyền thống kết hợp với bán hàng livestream, từ đó đem lại kết quả kinh doanh tốt cũng như quảng bá được sản phẩm của bà con”, ông Trừ chia sẻ.

Ông Võ Văn Khanh cho biết thêm, mục đích của các hoạt động này là giúp người dân bán được sản phẩm, quảng bá được sản phẩm, tìm được nguồn hàng và thu hút khách hàng đến với sản phẩm của tiểu thương. Chính vì vậy, để hỗ trợ bà con tiểu thương, Trung tâm đã phối hợp với Sở Công thương, cộng đồng sinh viên các khoa thương mại điện tử của các trường ĐH trên địa bàn khảo sát, thu thập dữ liệu… từ đó hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn, giúp tiểu thương tích hợp các công cụ thanh toán trực tuyến.

Tuy vậy, theo ông Khanh, việc triển khai ứng dụng bán hàng trên nền tảng trực tuyến tại các chợ cũng có nhiều yếu tố thuận lợi như: hầu hết các tiểu thương đều dùng smartphone, đều có tài khoản mạng xã hội. Bên cạnh đó, hầu hết các tiểu thương đều có lượng khách hàng truyền thống nhất định, nhưng đều chăm sóc theo phương thức truyền thống, thì nay cần được tận dụng để phục vụ việc kinh doanh và bằng các ứng dụng thay đổi phương thức chăm sóc hiệu quả hơn, trực quan hơn.

“Bước tiếp theo là tổ chức phát động với sự tham gia hỗ trợ của các nền tảng như facebook, TikTok shop… Mục tiêu của ban tổ chức không đặt ra 100% tiểu thương sẽ tham gia mà là từng bước thay đổi nhận thức của tiểu thương, xây dựng chính sách, tạo ra tư duy mới trong kinh doanh bán hàng. Đó là mong muốn, tuy nhiên quá trình triển khai chắc chắn sẽ có những khó khăn. Hiểu được những khó khăn của tiểu thương cũng như những vấn đề đang triển khai, chúng tôi đã xây dựng kịch bản triển khai theo lộ trình 5 bước dành cho tiểu thương gồm: Tập huấn thay đổi tư duy cho tiểu thương; điều phối nhân sự chuyên môn hỗ trợ; lên nền tảng online cơ bản cho bà con; từng bước giúp tiểu thương tiếp cận công cụ online bán hàng; và cuối cùng là xây dựng chính sách, nguồn hàng cho tiểu thương”, ông Khanh chia sẻ thêm.

Được biết, sau khi hướng dẫn, hỗ trợ và tập huấn cho các tiểu thương tại các chợ hạng I trên địa bàn, ngày 7/6, Sở Công thương Đà Nẵng sẽ đồng loạt tổ chức lễ phát động chợ livestream bán hàng tại mặt tiền chợ Cồn và tổ chức quầy hàng Mega livestream bán hàng trực tuyến. Đồng thời Sở Công thương Đà Nẵng sẽ phát động các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm tại chợ Cồn, cũng như tổ chức quầy hàng tư vấn hướng dẫn livestream bán hàng tại chợ Cồn từ ngày 7/6 đến 7/7/2024 để hướng dẫn, hỗ trợ tiểu thương kinh doah trên nền tảng online này.