Đà Nẵng bội thu thành quả từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023

Đinh Thảo
Năm 2023 vừa qua là một năm thành công của TP. Đà Nẵng trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST). Không chỉ tổ chức thành công Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF – 2023 với quy mô lớn, Đà Nẵng tiếp tục mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST bằng các cuộc thi khởi nghiệp, kết nối quan hệ với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước.
dn-5-2-1703728889.jpg
Họp báo ra chuẩn bị khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2023

Trong năm vừa qua, Đà Nẵng vẫn luôn tiếp tục nỗ lực để phát huy hiệu quả các tiềm lực kinh tế, triển khai các hoạt động khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn thành phố. Chỉ trong vòng một năm, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng đã triển khai được 4 nhiệm vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo, ươm tạo cho 12 dự án khởi nghiệp và phát triển sản phẩm, hướng dẫn chu trình sản xuất, thương mại hóa sản phẩm và sử dụng dịch vụ khởi nghiệp để phát triển sản phẩm.

Để có thể phát huy hiệu quả các nguồn lực trong lĩnh vực khởi nghiệp ĐMST, Đà Nẵng đã đẩy mạnh hỗ trợ và khuyến khích các trường Đại học, Cao đẳng tham gia vào hoạt động khởi nghiệp ĐMST. Tận dụng được nguồn nhân lực tinh hoa, năng động trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp liên quan trên địa bàn thành phố cũng tích cực triển khai, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp ĐMST, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo của thành phố. Mà tiêu biểu nhất trong số đó phải kể đến Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2023 với chủ đề “Khát vọng Sông Hàn - Khơi nguồn sáng tạo” được tổ chức vào tháng 9 trong năm.

dn-1-1703728576.jpg
Các gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp ĐMST tại ngày hội

Mang thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo”, Ngày hội đã thu hút 26 diễn giả trong và ngoài nước tham gia, 45 đơn vị đồng hành, 30 dự án tham gia tranh tài cuộc thi khởi nghiệp, 81 gian hàng triển lãm trực tiếp, gần 200 gian hàng triển lãm ảo và hơn 3000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham dự và kết nối nhiều quỹ đầu tư.

Cũng tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2023, Đà Nẵng đã cho ra mắt Không gian Đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – Seoul, do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng và Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc thực hiện. Thông qua Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – Seoul, các doanh nghiệp khởi nghiệp của Đà Nẵng có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường Hàn Quốc bằng các chương trình huấn luyện, đào tạo khởi nghiệp của trung tâm di trú khởi nghiệp toàn cầu - OASIS thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc và hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp của Quỹ ngân hàng dành cho các doanh nhân trẻ DCAMP.

dn-2-1703728576.jpg
Ra mắt Không gian Đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – Seoul

Bên cạnh việc tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Đà Nẵng cũng đã tổ chức nhiều sự kiện nhằm kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST như Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học TP. Đà Nẵng năm 2023”; Festival “Sáng tạo trẻ”; cuộc thi khởi nghiệp trong sinh viên; Cuộc thi Vietnam online Hackathon; Hội thảo khoa học “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Quảng Nam”;…

Ngoài ra, trong chuyến tham dự sự kiện Open Innovation Day được tổ chức tại TP.HCM, đoàn công tác Đà Nẵng đã gặp gỡ và kết nối với các chuyên gia đến từ Mỹ, Singapore, Hàn Quốc trong lĩnh vực đầu tư, phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; kết nối với quỹ đầu tư Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Đặc biệt, trong khuôn khổ hoạt động “Mở rộng vào thị trường Việt Nam” thuộc chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest - Whise 2023), Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng và Quỹ đầu tư Quest Ventures (Singapore) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

dn-3-1703728576.jpg
Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp ĐMST giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng với Quỹ đầu tư Quest Ventures

Không thể không nhắc đến thành tựu đột phá của Đà Nẵng vào ngày 30/11 vừa qua, khi tổ chức thành công lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa các doanh nghiệp CNTT của hai thành phố Đà Nẵng và Daegu về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực CNTT. Đây là cột mốc quan trọng, tạo tiền đề cho mối quan hệ hợp tác giữa các công ty ICT, startup của hai thành phố và hai quốc gia. Đồng thời tạo cơ hội để các doanh nghiệp CNTT tại Đà Nẵng được tiếp cận và hợp tác với các doanh nghiệp ICT, startup của Hàn Quốc.

dn-4-1703728576.jpg
Biên bản ký kết hợp tác giữa Đà Nẵng và Daegu hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội đầu tư, giao thương trong lĩnh vực CNTT, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa hai thành phố

Ngày 31/12 sắp đến, Đà Nẵng vinh dự được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) trao tặng Giải xuất sắc của Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 lần thứ tư tại Hà Nội, hạng mục “Thành phố, đô thị thông minh”. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn được xướng tên ở ba hạng mục khác bao gồm: Thành phố điều hành, quản lý - hạ tầng - dịch vụ công thông minh; Thành phố Quản lý môi trường thông minh, xanh, sạch; Thành phố hấp dẫn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo.

Đây là những cột mốc đáng nhớ cho những nỗ lực trong hoạt động tổ chức triển khai hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của Đà Nẵng. Đồng thời cũng là sự ghi nhận những đóng góp, hoạt động của Đà Nẵng trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia, đáp ứng được kì vọng sẽ phát triển trở thành Trung tâm khởi nghiệp ĐMST quốc gia sau Hà Nội và TP.HCM.

Vũ Hà