Cục Sở hữu trí tuệ & BNC Việt Nam tổ chức tập huấn về Sở hữu trí tuệ

Ngày 24/10/2023, Cục Sở hữu trí tuệ và BNC Việt Nam đã tổ chức Khóa đào tạo về Sở hữu trí tuệ dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2023 trên địa bàn TP. Đà Nẵng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp về bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng thương hiệu và quản trị tài sản trí tuệ ở thị trường Việt Nam và vươn xa ra thị trường quốc tế.

Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Thúy - Phó Trưởng văn phòng, Phụ trách Văn phòng đại diện Cục sở hữu trí tuệ tại TP. Đà Nẵng; ông Nguyễn Tuấn Tú - đại diện Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); ông Trần Gia Thông - nhà huấn luyện doanh nghiệp, Chủ tịch Cộng đồng kết nối kinh doanh BNC Việt Nam và gần 100 đại biểu là chủ doanh nghiệp đến từ nhiều ngành nghề lĩnh vực trên địa bàn TP. Đà Nẵng có liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

8df2a3d2977769eff8ec2c0e0e669ffd-1698121564.jpeg
Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Trưởng văn phòng - Phụ trách VPĐD Cục sử hữu trí tuệ TP. Đà Nẵng phát biểu tại khai mạc lớp tập huấn

Lớp tập huấn này nằm trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở trong nước và nước ngoài” thuộc Chương trình thương hiệu quốc gia năm 2023 do Cục Sở hữu trí tuệ chủ trì phối hợp với BNC-Cộng đồng kết nối kinh doanh thực hiện.

Tại hai buổi tập huấn các đại biểu đã được các chuyên gia sẽ giới thiệu và đi sâu vào Kiến thức cơ bản về sở hữu trí tuệ; Bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài và thị trường trọng điểm Trung Quốc với các chuyên đề cụ thể như: “Quyền sở hữu trí tuệ và sự phát triển của doanh nghiệp, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu công nghiệp; Giới thiệu về Chương trình Thương hiệu quốc gia, tiêu chí tham gia Chương trình và các hoạt động xúc tiến, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp; Xây dựng thương hiệu và quản trị tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp; Bảo hộ Nhãn hiệu tại nước ngoài và hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế Nhãn hiệu; Đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu tại Trung Quốc; Thực thi quyền đối với Nhãn hiệu tại thị trường nước ngoài”.

img-3366-1698121566.jpeg
Ông Nguyễn Tuấn Tú, đại diện Cục xúc tiến thương mại giới thiệu về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và một số nội dung có liên quan

Sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nhất là trong xu thế hội nhập sâu và toàn diện vào nền kinh tế thế giới như hiện nay, ngoài việc tạo lập, bảo vệ và khai thác tài sản trí tuệ, tăng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm. Việc sử dụng các tài sản trí tuệ một cách bài bản, có chiến lược sẽ nâng cao đáng kể năng lực cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ, là sự ghi nhận quyền sở hữu độc quyền đối với các tài sản vô hình, từ đó cho phép doanh nghiệp có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt và khai thác tối đa tiềm năng của những tài sản này.

img-3367-1698121567.jpeg
Toàn cảnh lớp tập huấn về sở hữu trí tuệ

Hiện nay hoạt động sở hữu trí tuệ ngày càng gắn kết với hoạt động chung của Chính phủ, Bộ KH&CN, các bộ, ngành và địa phương. Tại TP. Đà Nẵng ngoài Sở KH&CN thì Văn phòng Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng luôn là một địa chỉ tin cậy để người nộp đơn, doanh nghiệp đề nghị giúp đỡ, tư vấn hướng dẫn, hỗ trợ về các thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp.

Qua buổi tập huấn, các đại biểu tham dự đã nhận thức và ý thức đầy đủ hơn về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ, đặc biệt là các doanh nghiệp cần bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, các đại biểu đã rút ra được những kinh nghiệm thực tế từ các tình huống cụ thể được đưa ra trong các buổi tập huấn, cũng trong khuôn khổ buổi tập huấn có 50 doanh nghiệp được ưu tiên cấp chứng nhận miễn phí.

Vũ Hà