Công nghệ AI tác động tới việc làm ngành công nghệ thông tin

Sự ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là Chat GPT 3.5 đang tạo ra một loạt những thách thức tới việc làm của nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành công nghệ thông tin.

Định hướng cho thế hệ Gen Z về việc làm, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang được các học viên, hệ thống đào tạo tổ chức để trang bị đầy đủ hơn về kiến thức, kỹ năng, nhất là ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI).

nhucautuyennhanlucit160923-1694932039.png
Bảng thống kê nhu cầu tuyển và thiếu nhân lực ngành công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Sản xuất Tập đoàn Gameloft, chuyên gia với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý trong ngành này chia sẻ:"Theo thống kê, lực lượng làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay khoảng 530.000 người. Hiện nay, sinh viên nhập học liên quan đến lĩnh vực phần mềm ước tính từ 50.000 -57.000 người mỗi năm. “Đến năm 2025, Việt Nam cần khoảng 700.000 người làm về công nghệ thông tin và đang thiếu khoảng 200.000 người”.

“Nhu cầu nhân lực của ngành công nghệ thông tin đang thiếu và còn tiếp tục thiếu trong nhiều năm nữa dựa vào thực tế quan sát. Theo đó, những đầu việc liên quan đến công nghệ thông tin khi đăng tuyển thì thường sẽ tuyển được ngay hoặc nếu không tuyển được là do thiếu ứng viên chứ không phải do không tuyển được ai” ông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ.

aptechlaptrinh170923-1694932039.jpg
Ông Nguyễn Huy Dũng, chuyên gia công nghệ thông tin trao đổi về định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực này với sinh viên. Ảnh:XC

Tuy nhiên, khi xuất hiện ứng dụng Chat GPT, điều này có thể thay đổi về công việc, việc làm. “Sử dụng thử Chat GPT, nhiều bạn sẽ thấy được rằng Chat bot này còn khá kém, không thể thay thế được công việc của con người. Cách đây 10 năm, khi AI được đưa vào sử dụng, nhiều cho rằng AI có thể thay thế những nghề đơn giản trước và những công việc mang tính trí tuệ như là đồ họa, sáng tạo, nhiếp ảnh hay lập trình gần như không bao giờ thay thế được. Nhưng với những bước tiến phát triển mới, nhất ứng dụng AI, lập trình là một trong những công việc được dự báo sẽ tác động trong khoảng 2-3 năm tới. Đơn cử trước xây dựng một sản phẩm phải mất hơn 3 ngày, nay dùng chat GPT và AI, sản phẩm dạng như vậy chỉ cần 3 tiếng””, ông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ.

Thậm chí, cách đây một năm, trước thời điểm Chat GPT ra đời, với công cụ Github Copilot (một công cụ AI hỗ trợ lập trình viên bằng cách tự động hoàn thành mã code) đã giúp người dùng gõ code nhanh hơn, trực tiếp ở trong Visual Studio Code (là một ứng dụng soạn thảo các loại code, để hỗ trợ người dùng trong quá trình áp dụng thiết kế website, hay biên tập code). Từ đó, có thể khiến cho các lập trình viên có thể hoàn thành công việc của mình chỉ trong một nửa thời gian so với trước kia.

"Vậy có thể hình dung rằng những công việc trước kia cần đến 10 lập trình viên thì bây giờ chỉ cần có 5 người, nếu là người giỏi thì thậm chí chỉ cần có 2. Đây chính là mối nguy của Chat GPT tới việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin”, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết.

“Do đó, để định hướng phát triển nghề nghiệp, bên cạnh kỹ năng lõi về lập trình, sinh viên công nghệ thông tin cần trang bị học thêm tiếng Anh và kỹ năng mềm, nhất là làm việc theo nhóm”, ông Nguyễn Huy Dũng đưa ra lời khuyên.

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, anh Hoàng Hoa Trung, người sáng lập và điều hành dự án "Nuôi em", cựu học viên Hệ thống đào tạo Lập trình viên quốc tế Aptech chia sẻ: Tôi học công nghệ thông tin nhưng muốn đưa hoạt động đó lan toả công tác xã hội. Từ trải nghiệm của bản thân, quan trọng nhất với các bạn trẻ là tư duy phản biện và đặt câu hỏi có sức nặng. AI thay thế một số công việc nhưng không thể thay thế sự sáng tạo. 

Tư vấn từ các chuyên gia công nghệ thông tin cho thấy có sự tương đồng với khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội từ các phiên giao dịch việc làm về định hướng nghề nghiệp của giới trẻ. Khảo sát cho thấy, đến 80% các bạn sinh viên, học sinh chọn nghề theo tâm lý phong trào. Trong khi việc lựa chọn nghề chưa dựa theo đam mê và thực lực chính bản thân.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của truyền thông (Facebook, Tiktok...) khiến giới trẻ bị cuốn theo sự hào nhoáng, "bề nổi" của những người có ảnh hưởng, KOLs giàu có, từ đó sinh ra tư tưởng tìm kiếm "việc nhẹ lương cao". Từ đó việc định hướng nghề nghiệp chưa đi sát với năng lực bản thân.