Cổng Mặt trời – công trình thời tiền sử ẩn chứa công nghệ đỉnh cao

Cổng Mặt Trời nằm trong quần thể di chỉ đá Puma Punku thuộc di tích Tiwanaku, một thành phố cổ xưa và bí ẩn ở phía Tây Bolivia. Các nhà khoa học cho rằng nơi đây từng là trung tâm của một đế quốc rộng lớn. Điều kinh ngạc là chiếc cổng này có trọng lượng khoảng 10 tấn, được tạo ra từ một phiến đá duy nhất, và theo một số học giả, nó có niên đại từ hơn 15.000 năm về trước.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng “cánh cổng” này được tạo nên từ một phiến đá Andesit duy nhất nặng chừng 10 tấn, cao khoảng 3m và rộng 4m. Khu di tích Tiwanaku từng là trung tâm của nền văn minh Tiwanaku cổ đại, một nền văn hóa tiền Inca cực kỳ phát triển dựa trên nền kinh tế nông nghiệp, kiến trúc và chăn nuôi.

Với niên đại xa xưa, một số học giả còn cho rằng Tiwanaku là cha đẻ của tất cả các nền văn minh Nam Mỹ, trong khi những người khác coi nó như thủ đô của một đế quốc cổ đại lớn mạnh trải rộng khắp vùng Trung tâm Andes.

@nguonluc Nền văn minh bí ẩn và di sản Cổng Mặt trời thách thức trí tuệ nhân gian #nenvanminh #congmattroi #tritue #khampha #bian #khamphabian #nhangian ♬ nhạc nền - Nhân lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV