Công đoàn huyện Yên Thành nâng cao hiệu quả hoạt động về an toàn vệ sinh lao động

Đinh Thảo
Ngay từ đầu năm, Liên đoàn lao động huyện Yên Thành (Nghệ An) đã phối hợp với Phòng LĐTB&XH huyện lên kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo Công đoàn cơ sở, các công ty doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động. Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không có vụ việc về tai nạn lao động.
anh-1-1-1685411829.jpg
Đẩy mạnh thực hiện kiểm soát các nguy cơ, rủi ro và biện pháp cải thiện môi trường làm việc, chăm sóc sức khoẻ người lao động và phòng chống tai nạn lao động

Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ, Công ty TNHH Thành Nam có trụ sở tại xã Đồng Thành (Yên Thành, Nghệ An) luôn được UBND huyện Yên Thành, Liên đoàn lao động huyện Yên Thành đánh giá là một trong công ty thực hiện nghiêm túc trong thực hiện có hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động.

Anh Nguyễn Văn Thắng - công nhân nổ mìn đã gắn bó với Công ty TNHH Thành Nam hơn 5 năm - cho biết: “Bất kỳ một quy trình nào của vận chuyển và sử dụng vật liệu nỗ cũng được Lãnh đạo công ty và bộ phận an toàn giám sát, yêu cầu nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm túc. Tất cả anh em trong tổ vận chuyển và nổ mìn phải có bằng cấp và thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ và anh em luôn xác định an toàn trước hết là cho mình”.

Anh Phạm Xuân Thắng, Trưởng bộ phận An toàn Công ty TNHH Thành Nam, cho hay: Sau khi nhận được các văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định về ATLĐ và PCCN của UBND huyện Yên Thành thì Công đoàn cơ sở và Bộ phận an toàn đã xây dựng kế hoạch về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và PCCN trong doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ phận an toàn và Công đoàn của Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đề nghị Ban giám đốc công ty mời các đồng chí trong Liên đoàn lao động huyện Yên Thành về nói chuyện và hướng dẫn cách thức thực hiện đồng phục bảo hộ lao động và chính sách cho người lao động. Không những thế, công ty còn cử những người làm trong các lĩnh vực đặc thù như khoan, nổ mìn...thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do UBND huyện và các đơn vị tổ chức. Còn trước khi công nhân vào ca làm việc thì Ban Giám đốc và Bộ phận An toàn cũng kiểm tra và nhắc nhở công nhân thực hiên nghiêm về bảo hộ lao động như quần áo, mũ, dày và dây treo…

anh-2-1685411829.jpg
Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành phối hợp với Công ty TNHH MEDLATEC Nghệ An tổ chức khám: miễn phí tầm soát ung thư Gan cho đoàn viên và người lao động năm 2022 trên địa bàn huyện Yên Thành

Một lãnh đạo phòng LĐTB&XH huyện Yên Thành cho biết thêm: Là địa phương có nhiều doanh nghiệp thực hiện cả khai thác đất đá, vật liệu xây dựng nên cấp ủy và chính quyền địa phương rất quan tâm nhất là công tác đảm bảo an toàn Vệ sinh lao động và PCCN. Ngay từ năm, Phòng đã lên kế hoạch trình UBND huyện làm tốt công tác hưởng ứng tuần lễ quốc gia về vệ sinh an toàn lao động và PCCN. Năm nay, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng nơi làm việc”, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện chuyên đề an toàn vệ sinh lao động có sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động, an toàn và vệ sinh viên.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Yên Thành, Liên đoàn lao động huyện và công đoàn các cấp thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và các đơn vị sử dụng lao động trong triển khai các chương trình, hành động để phòng ngừa tai nạn lao động. Công đoàn thường xuyên đổi mới, tăng cường các hoạt động tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động cả trực tiếp và gián tiếp tới các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động; ngoài ra, Liên đoàn lao động huyện thường xuyên đẩy mạnh phát triển về số lượng, chất lượng của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất. Tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh lao động và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an tàn vệ sinh viên.

anh-3-1685411829.jpg
Trong chuỗi các hoạt động Tháng công nhân năm 2023, ngày 16/5/2023, Liên đoàn lao động huyện Yên Thành phối hợp với Chi cục dân số Tỉnh Nghệ An, tổ chức chương trình “ Sức khỏe của bạn” cho một số doanh nghiệp trên địa bàn

Liên đoàn cũng chủ động đề xuất phối hợp với các cơ quan ban, ngành trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh lao động, tập trung vào các ngành, nghề có nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như xây dựng, khai thác... Nhờ đó, trong những năm vừa qua, Liên đoàn lao động huyện và Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp khai thác mỏ hoạt động rất tốt; nhiều doanh nghiệp đã nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh lao động của người lao động. Yên Thành không còn là điểm nóng về mất an toàn lao động.

Ông Hoàng Danh Truyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An), chia sẻ: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch về kiểm tra an toàn lao động trong các doanh nghiệp bao gồm cả vệ sinh an toàn lao động và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với các doanh nghiệp, huyện cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền cho công nhân và người lao động về ý thức chấp hành vệ sinh an toàn lao động và an toàn phòng cháy chữa cháy.

anh-5-1685411829.jpg
“Ngày hội công nhân - Chào Xuân Quý Mão 2023” là hoạt động khởi động cho chuỗi các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gắn với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”

Hằng năm, huyện có tổ chức tháng phát động An toàn vệ sinh lao động. Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết UBND huyện và Liên đoàn lao động huyện có tổ chức trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; hay như dịp tết Nguyên đán 2023, Liên đoàn Lao động huyện và các đơn vị đã tổ chức hội chợ cho người lao động thu hút hàng nghìn công nhân tham gia. Ông Truyền cho biết thêm.

Hy vọng với những nỗ lực và cố gắng của UBND huyện Yên Thành, Liên đoàn lao động huyện, của các doanh nghiệp và người lao động, Yên Thành sẽ luôn là điểm sáng về an toàn trong lao động.

Vũ Thắng – Lâm An