Công an Quảng Nam xây dựng trụ sở làm việc cho Công an Lào tại các bản giáp biên

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai xây dựng trụ sở làm việc của Công an Lào tại các bản giáp biên giới Việt Nam, thời gian qua, cùng với nhiều địa phương trong cả nước có đường biên giới giáp với nước bạn Lào, Công an Quảng Nam đã và đang tập trung quyết liệt khắc phục khó khăn để tổ chức xây dựng trụ sở làm việc cho Công an Lào tại các bản giáp biên với tỉnh Quảng Nam.
cong-an-quang-nam-xay-dung-tru-so-lam-viec-cho-cong-an-lao-tai-cac-ban-giap-bien-1647589778.jpg
Công an Quảng Nam làm việc với Cục Quản lý xây dựng và doanh trại Bộ Công an về tiến độ xây dựng Công an các bản Lào.

Tỉnh Quảng Nam có hơn 157km đường biên giới tiếp giáp với hai huyện Đăc Chưng và Kà Lùm, tỉnh Xê Kông của nước bạn Lào. Qua khảo sát hiện có 16 bản thuộc tỉnh Xê Kông giáp biên với tỉnh Quảng Nam, trong đó huyện Đắc Chưng có 10 bản giáp biên: Cụm bản Đắc Tà Ọc có 6 bản gồm: Đắc Tà Ọc Nhày, Đắc tà Ọc Nọi, Đắc Măn, Đắc Điêng, Đắc Nôm và Măn Hà; Cụm bản A Zuôn có 4 bản gồm: Con Dông, Tăng Nông, Tăng Dơi Và Tăng Ta Lăng. Huyện Ka Lùm có 6 bản gồm: Pa Non, A Bưn, Tà Vàng, A Keo, Pa Lê và Cha Tơ. Đây là những bản giáp biên, còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ công tác của Công an nước bạn Lào. Việc xây dựng trụ sở làm việc cho Công an các bản này là chủ trương ngoại giao quan trọng nhằm thắt chặt hơn nữa tình cảm gắn bó đoàn kết giữa Công an Việt Nam và Công an Lào, cùng bảo vệ vững chắc an ninh, an toàn đường biên giới 2 nước.
Để tổ chức xây dựng trụ sở làm việc cho Công an Lào tại các bản giáp biên, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công an tỉnh Xê Kông tổ chức nhiều chuyến khảo sát thực địa, khảo sát nhu cầu, điều kiện xây dựng tại các bản này. Để đi đến được các bản này, đoàn công tác phải mất hàng tuần, đi bộ vượt qua đèo dốc, sông suối, đường sạt lở để đến được nơi cần xây dựng. Hơn nữa, các bản phân tán xa khu vực trung tâm huyện, nhiều nơi không có nước, không có điện, không có cả sóng điện thoại nên việc tổ chức thi công gặp rất nhiều khó khăn”.

cong-an-quang-nam-xay-dung-tru-so-lam-viec-cho-cong-an-lao-tai-cac-ban-giap-bien4-1647589809.jpg
Khởi công xây dựng trụ sở Công an bản Đắc Măn.

Sau khi hoàn thành công tác khảo sát, ngày 8/12/2021 Công an Quảng Nam đã tổ chức khởi công công trình đầu tiên tại bản Đắc Măn. Từ khi khởi công tại bản Đắc –Măn và các bản khác tiếp theo, Công an Quảng Nam đã 4 lần tổ chức đoàn công tác sang Lào để khảo sát, giám sát và đôn đốc tiến độ thi công. Đến nay, Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công an tỉnh Xê Koong và nhà thầu thi công tổ chức nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng đối với 4 trụ sở Công an bản gồm: Đắc Tà Ooc Nhày, Đắc Măn, Măn Hà và Đắc Tà Ọc Nọi thuộc huyện Đắc Chưng, đang tổ chức thi công đồng thời trụ sở Công an tại 6 bản, tập kết vật liệu xây dựng 1 bản. Hiện còn 4 bản: (Tăng Nông, A Pưn, A Keo và Pa Lê) chưa thể tập kết vật liệu xây dựng do điều kiện giao thông vào các bản này chưa thể khắc phục sau sạt lở do mưa lũ hồi cuối năm 2021. Còn 1 bản Cha tơ, Công an Quảng Nam đề xuất Bộ Công an theo đề nghị của Công an tỉnh Xê Kông chuyển sang xây dưng trụ sở Công an bản A -Zuôn.

cong-an-quang-nam-xay-dung-tru-so-lam-viec-cho-cong-an-lao-tai-cac-ban-giap-bien5-1647589833.jpg
Khánh thành bàn giao 3 trụ sở làm việc cho Công an các bản Đắc Măn, Đắc Tà Oọc Nhày và Măn Hà.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Mặc dù Công an Quảng Nam đã triển khai sớm kế hoạc nhưng đây là những khó khăn khách quan bất khả kháng, nên việc chậm tiến độ đề ra là vấn đề khó tránh khỏi. Vì vậy, ngay khi có điều kiện để thực hiện, Công an Quảng Nam đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình theo dự kiến. Phấn đấu đến 31/3/2022 sẽ hoàn thành các công trình đang xây dựng và khởi công 5 bản còn lại
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và doanh trại Bộ Công an vào ngày 13/3/2022, Công an Quảng Nam đã nêu những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và đề xuất kiến nghị Bộ Công an giải quyết. Được biết, tổng dự toán xây dựng trụ sở Công an 16 bản gần 7 tỷ đồng, trong đó kinh phí Bộ Công an cấp 2,4 tỷ đồng (150 triệu đồng/1 công trình), dự kiến huy động CBCS Công an tỉnh 1,4 tỷ đồng, còn lại báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ.

Xuân Mai – Minh Ngọc/NLNTV