Cơ chế đặc thù cho Khánh Hòa: Phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh

Huyền Văn
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ ba, chiều 10-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Trao cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa là rất cần thiết

Qua thảo luận, các đại biểu đều thống nhất cho rằng, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa là rất cần thiết, có ý nghĩa rất quan trọng và là quá trình thể chế hóa cơ chế chính sách giúp Khánh Hòa khắc phục, tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo cơ chế đột phá nhằm huy động tối đa nguồn lực, tiềm năng, lợi thế vượt trội giúp Khánh Hòa đạt được các mục tiêu mà Bộ Chính trị đã đề ra.

Nhấn mạnh “biển và tiềm năng kinh tế biển là những yếu tố then chốt của Khánh Hòa”, đại biểu Lã Thanh Tân (Đoàn TP Hải Phòng) cho rằng những lợi thế vượt trội của Khánh Hòa đã được nhận diện và nếu được phát huy đúng tầm thì chắc chắn sẽ tạo động lực cho sự phát triển của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và cả nước.

Đồng quan điểm này, đại biểu Tạ Đình Thi (Đoàn TP Hà Nội) cũng nhấn mạnh, việc thực hiện thí điểm thành công đối với tỉnh Khánh Hòa sẽ là bài học không những đối với 27 tỉnh, thành phố ven biển còn lại trong cả nước, mà cả đối với các địa phương ven biển khác trên thế giới.

nlntv-ca-mau-0610-1654907566.jpg
Đại biểu Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Còn đại biểu Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) thì cho rằng, Khánh Hòa rất xứng đáng, thậm chí xứng đáng hơn các địa phương khác, vì Khánh Hòa đặc thù vượt trội là có huyện đảo Trường Sa, có Cảng Cam Ranh thuộc Vịnh Cam Ranh – một cảng biển nước sâu, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, phòng thủ đất nước.

Cần có chính sách khả thi hơn phát triển Khu Kinh tế Vân Phong

Đáng chú ý trong dự thảo nghị quyết, ngoài một số chính sách chung, dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa còn đề xuất những cơ chế, chính sách đặc thù thu hút các nhà đầu tư chiến lược để tạo đột phá và phát huy hết tiềm năng, lợi thế của Khu Kinh tế Vân Phong.

Cho ý kiến về nội dung này, nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc phát triển kinh tế-xã hội, đại biểu Tạ Đình Thi (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng nội dung này cần được nghiên cứu, cụ thể hóa đối với danh mục ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong và các điều kiện đối với các nhà đầu tư chiến lược để bảo đảm phát triển kinh tế biển gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường biển.

nlntv-ta-dinh-thi-1654907593.jpg
 Đại biểu Tạ Đình Thi (Đoàn TP Hà Nội) phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Còn đại biểu Hà Quốc Trị (Đoàn Khánh Hòa) khẳng định việc phát triển khu kinh tế này sẽ trở thành động lực phát triển của tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ; huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái đẳng cấp quốc tế, góp phần đưa Khánh Hòa sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thực hiện tốt chủ trương kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo, nhất là đối với huyện đảo Trường Sa...

Đại biểu Hà Quốc Trị khẳng định, khu vực Bắc Vân Phong thuộc Khu kinh tế Vân Phong là một trong ba địa điểm trước đây được lựa chọn để thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Vì vậy, các chính sách phát triển Khu kinh tế Vân Phong sẽ tạo sức đột phá, thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào Khu kinh tế Vân Phong.

“Trong quá trình triển khai cần thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đề cao trách nhiệm quản lý nhà nước tại địa phương và phù hợp với năng lực quản lý của địa phương, bảo đảm tính minh bạch”, đại biểu nhấn mạnh.

nlntv-khanh-hoa-0610-1654907627.jpg
 Đại biểu Hà Quốc Trị (Đoàn Khánh Hòa). Ảnh: VPQH

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Đoàn Quảng Bình) cũng bày tỏ nhất trí cao với việc có cơ chế đặc thù, chính sách vượt trội để Khánh Hòa thu hút được nguồn lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển nhanh và bền vững.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần có chính sách mạnh mẽ hơn để tương xứng với vị trí đặc biệt của Khánh Hòa, đồng thời cần bảo đảm tính khả thi cao hơn cho các chính sách đã đề ra trong nghị quyết, thể hiện rõ hơn nữa quan điểm phát triển tỉnh Khánh Hòa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, hợp tác quốc tế.

Đại biểu cho rằng, cần có chính sách hấp dẫn, khả thi hơn về phát triển Khu Kinh tế Vân Phong. Cụ thể, cần mở rộng điều kiện cho các nhà đầu tư chiến lược, nâng cao tính khả thi trong thu hút nguồn lực, cần có quy định trách nhiệm của các nhà đầu tư chiến lược khi không thực hiện được các cam kết.

Cùng với đó, cần có chính sách ưu đãi khác biệt, phù hợp cho từng lĩnh vực đầu tư để tạo đột phá cho việc phát triển Khu Kinh tế Vân Phong.