Chuyện ít biết về người sáng kiến lấy 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ

Clara Zetkin (1857-1933) là nhà hoạt động vì quyền phụ nữ (Đức). Bà cũng được ghi nhận là người đưa ra sáng kiến lấy ngày 8/3 hàng năm là ngày Quốc tế Phụ nữ. Clara sinh ra tại Wiederau, Saxony, Đức và tham gia các phong trào của phụ nữ và người lao động từ khi còn đi học.

Đến năm 1878, bà gia nhập Đảng Xã hội Dân chủ Đức. Kể từ đây, bà tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, bà cùng người bạn - nhà hoạt động xã hội Rosa Luxemburg đặc biệt quan tâm đến vai trò của phụ nữ trong giới chính trị và đấu tranh giành quyền bình đẳng cho phụ nữ. Với tư tưởng trên, bà góp phần đẩy mạnh phát triển phong trào phụ nữ dân chủ ở Đức.

Năm 1890, Clara phụ trách công việc biên tập và phát hành tờ báo Die Gleichheit (Bình đẳng) của phụ nữ và làm công việc này cho đến năm 1917.

Năm 1907, bà cùng với Rosa Luxemburg và Nazheda Krupskaya (vợ của lãnh tụ Lenin) vận động thành lập Ban Thư kí phụ nữ quốc tế và Clara được bầu làm Bí thư của Ban này.

Từ ngày 26 - 27/8/1910, Đại hội Phụ nữ thế giới lần thứ 2 được triệu tập ở Copenhagen, Đan Mạch. Trong đại hội, Clara đưa ra sáng kiến lấy ngày 8/3 hàng năm là ngày Quốc tế Phụ nữ. Điều này đã được hơn 100 nữ đại biểu đến từ 17 nước đồng ý. Kể từ đó, ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày thế giới tôn vinh phụ nữ.

@nhanlucnhantai Chuyện ít biết về người sáng kiến lấy 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ #nlntv #ngay8thang3 #ngayquoctephunu #vanhoa ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media