Chủ tịch Manfusi Nguyễn Tiến Đạt: Mỗi doanh nhân phải xây cho mình một cái Tâm vững chắc

Dù còn khá trẻ, doanh nhân Nguyễn Tiến Đạt đã gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực năng lượng mặt trời – một ngành thường được xem là dành riêng cho những doanh nghiệp có nền tảng vững chắc và năng lực tài chính lớn. Với tư duy sáng tạo, ông chủ của Manfusi sở hữu những góc nhìn độc đáo về vai trò và yêu cầu của doanh nhân Việt trong thời đại mới.

Manfusi Group (www.manfusi.com) là doanh nghiệp Việt hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trải qua các giai đoạn thay đổi, tái cấu trúc, doanh nghiệp này đang dần hoàn thiện hệ sinh thái kinh doanh và đầu tư của riêng mình. Đặc biệt, Manfusi Solar, một công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong những năm gần đây khi tham gia hợp tác và phát triển nhiều dự án năng lượng với các đối tác trong và ngoài nước.

Là người sáng lập và liên tục đồng hành với công ty ngay từ những ngày đầu, Chủ tịch Manfusi Group Nguyễn Tiến Đạt luôn biết cách chèo lái doanh nghiệp một cách khéo léo. Ngay cả khi dịch bệnh COVID-19 gây ra nhiều khó khăn, khiến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chững lại trong khoảng thời gian dài, Manfusi vẫn đứng vững và vượt qua thử thách.
 

z5885108716085-a91945ac70aebd61a1b6bb4664366faa-1728632824.jpg
Chủ tịch Manfusi Group, doanh nhân Nguyễn Tiến Đạt

Có những thời điểm Manfusi phải đối mặt với hàng loạt thách thức khi nhiều đối tác mất đi niềm tin vào tương lai thị trường hoặc gặp phải những khó khăn kinh tế riêng. Không chỉ vậy, nhiều mục tiêu kinh doanh không đạt được do thị trường chậm hồi phục và các doanh nghiệp nhìn chung hạn chế mở rộng và chi tiêu. 

Trong bối cảnh phải giải quyết nhiều bài toán khó cùng lúc, Manfusi Group, cùng với cá nhân doanh nhân Nguyễn Tiến Đạt, đã thể hiện bản lĩnh kiên cường, niềm tin vững chắc và sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Nhờ vào những cố gắng ấy, Manfusi Group đã gặt hái được thành công đáng kể, cụ thể là việc mở rộng thị trường và gia tăng độ tin cậy từ đối tác. Những kết quả này không chỉ khẳng định vị thế của Manfusi trong ngành năng lượng tái tạo mà còn tạo nền tảng vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo.

Chia sẻ với Tạp chí Nhân lực Nhân tài Việt về những phẩm chất cần thiết cho các doanh nhân Việt hiện nay nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024), ông Nguyễn Tiến Đạt nhấn mạnh ba phẩm chất quan trọng mà ông trải nghiệm và quan sát được là nhanh nhạy – quyết đoán; làm việc bằng tâm; tư duy bước ra thế giới. 

Nhanh nhạy và quyết đoán… 

Ông Đạt cho biết, kinh tế Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ với sự tham gia đa dạng của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; không chỉ là các doanh nghiệp từ các quốc gia phát triển, mà còn từ những quốc gia có cùng mức độ phát triển với Việt Nam. Sự hội nhập sâu rộng này khiến các doanh nghiệp Việt phải nhanh và quyết đoán. 

Nhanh chính là khả năng quan sát nhanh, nhận định nhanh, đánh giá nhanh và thực hiện nhanh. Trong môi trường có nhịp độ nhanh luôn ẩn chứa những thách thức và cả cơ hội, do vậy, chúng ta phải đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng và kịp thời. Để làm được điều này, người lãnh đạo phải thực sự bản lĩnh. Theo ông Đạt, quyết đoán không phải là những quyết định mù quáng mà cần một hệ thống các quyết định hành động có bài bản.

z5882604894825-36c7e503aa5b4d73622434ef436bded3-1728632935.jpg
Đội ngũ cán bộ, công nhân viên tài năng và nhiệt huyết của Manfusi Group

Nhờ vào sự nhanh nhạy và quyết đoán của ông Nguyễn Tiến Đạt cùng ban lãnh đạo, Manfusi Solar đã vượt lên trước nhiều doanh nghiệp khác, trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong việc hỗ trợ người dân lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời thông qua hình thức trả góp. Giải pháp này không chỉ mang lại hiệu quả đầu tư bền vững cho khách hàng mà còn giúp giảm tải áp lực lên hệ thống điện lưới quốc gia, đồng thời nâng cao hiệu quả của chính sách tự sản tự tiêu.

Xây Tâm trước, nâng Tầm sau…

Trong hai yếu tố quyết định một doanh nhân lớn là Tâm và Tầm, ông Đạt cho rằng mỗi doanh nhân phải xây cho mình một cái Tâm vững chắc. Như xây nhà vậy, Tâm càng rộng, càng chắc thì Tầm càng lớn, càng cao. 

Theo ông Đạt, xây Tâm trước hết là xây mình. Mỗi doanh nhân cần có một hệ thống các quy tắc đạo đức, quy định riêng cho bản thân mình, trong đó điều quan trọng là không ngừng học hỏi, mở rộng hiểu biết.

Về lợi ích, Tâm ở con người có an nhiên, tự tại, vui vẻ, hòa đồng mới có thể truyền phát ra những năng lượng tích cực cho môi trường xung quanh là doanh nghiệp, đối tác, xã hội và đất nước. 

Tiếp theo, doanh nhân phải xây Tâm cho doanh nghiệp. Bản thân mỗi doanh nghiệp phải có sự đóng góp và mang lại lợi ích cho con người, xã hội và môi trường tự nhiên. Tâm doanh nghiệp càng rõ, lợi ích mang lại sẽ càng lớn.

Xuất phát từ chữ tâm, Manfusi Solar luôn tâm niệm rằng lợi ích của khách hàng phải được đặt lên hàng đầu. Trong một thị trường tràn ngập các sản phẩm không rõ nguồn gốc, Manfusi tự tin mang đến tay khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất, hiện thực hóa giấc mơ về năng lượng xanh bền vững, đồng thời góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Tư duy bước ra thế giới…

Với thực tế trên, Chủ tịch Manfusi Group nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam đã đi qua thời kỳ tiếp thu và học hỏi tri thức doanh nghiệp toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp đã đứng vững tại thị trường trong nước, do đó, doanh nghiệp Việt hiện nay cần chuyển sang trạng thái Tư duy toàn cầu nhiều hơn.

Theo ông Đạt, Tư duy toàn cầu là mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Các doanh nhân cần trang bị cho doanh nghiệp tầm nhìn ở các thị trường quốc tế, từ khu vực cho tới châu lục, mở ra những “đại dương mới” cho sản phẩm và dịch vụ của mình.

z5882605659764-e2bbae16b05f03d50ce58da505c68fa7-1728632999.jpg
Manfusi Solar tham gia hợp tác, phát triển nhiều dự án cả trong và ngoài nước


Đơn cử như Manfusi Solar, những năm gần đây, doanh nghiệp không chỉ hợp tác với các đối tác quốc tế cho thị trường trong nước, mà còn tích cực tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài. Ở lĩnh vực năng lượng mặt trời nói riêng, Manfusi Solar đã triển khai nghiên cứu tham gia các dự án đầu tư năng lượng ở các thị trường châu Phi như Niger, Mozambique, Liberia, vv. 

Kinh doanh toàn cầu không còn là một khái niệm mới trong những năm gần đây khi hầu hết các doanh nghiệp quốc tế lớn hiện diện tại Việt Nam. Thực tế cho chúng ta  cơ hội được tiếp thu và học hỏi nhiều kĩ nghệ và công nghệ tiên tiến, đồng thời đặt ra thách thức là chúng ta bị cạnh tranh, phụ thuộc trên chính thị trường của mình. Song, đúng như doanh nhân trẻ Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, doanh nghiệp Việt cần chuyển sang trạng thái Tư duy toàn cầu nhiều hơn, để xây nên những tầm cao hơn.
 

Đức Giang