Chợ hoa Xuân ở Hà Nội nhộn nhịp trong ngày Tết

KTDN
Hoa tượng trưng cho cái đẹp, sự xuất hiện của hoa trong ngày Tết là biểu trưng cho những điều tốt đẹp, viên mãn sẽ đến vào năm mới. Chính vì vậy, trong những ngày Tết người Việt thường đi vui xuân tại những chợ hoa.

Mỗi loại hoa lại gắn với những ý nghĩa riêng: Hoa đào tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, phát tài phát lộc; hoa mai biểu trưng cho sức sống mãnh liệt, mạnh mẽ và thuần khiết; hoa cúc gắn với sự trường tồn, hiếu thảo và lòng cao thượng; hoa hướng dương gắn với sự mạnh mẽ và ý chí vươn lên vượt qua mọi khó khăn; cây quất gắn với mong ước xum xuê, đông con nhiều cháu, nhiều phúc lộc và bình an… Không chỉ người lớn tuổi mà cả những người trẻ, thanh thiếu niên cũng thích thú với những chợ hoa ngày Tết.

anh-cho-hoa-quang-an-ngay-tet-ngap-tran-sac-xuan-1707438865.png

 Chợ hoa Quảng An ngày Tết ngập tràn sắc xuân

Những giai điệu mùa xuân phát ra từ chiếc loa, đài của tiểu thương đã góp phần tạo nên không khí Tết của chợ hoa Quảng An, dọc con đường Âu Cơ, quận Tây Hồ (Hà Nội). Đây là một trong những chợ hoa lớn nhất của thành phố Hà Nội, tạo nên một không gian đa sắc màu. Không chỉ trong những ngày Giáp Tết mà trong những ngày Tết chợ hoa cũng nhộn nhịp, sôi động.

Bên cạnh hoa đào, hoa mai, quất hay hoa lan đã trở nên phổ biến vào dịp Tết, giờ đây người dân có thêm nhiều sự lựa chọn cây cảnh, hoa cảnh mới khá đa dạng, đặc sắc, nào là hoa cúc vàng óng, hoa hồng đỏ thắm, thoa tuyết mai trắng tinh khôi, hoa đồng tiền... Tại quầy hoa của bà Phạm Thị Hiền ở ngay cổng chợ hoa Quảng An có rất nhiều khách đến mua hoa, người già có và giới trẻ cũng rất nhiều.

anh-quay-ban-hoa-tai-cho-quang-an-1707439991.png

 Quầy bán hoa tại chợ Quảng An

Trong những ngày Tết, hai lối đi chính ở chợ vẫn còn đó tình trạng tắc đường tại một số điểm, hay những tiếng ồn ã của kẻ mua người bán tại các quầy bán hoa… nhưng thay vì khó chịu thì ai nấy đều vui vẻ, cởi mở. Sắc hoa ngày xuân khiến ai cũng nhẹ nhàng, thân thiện hơn.

Bà Phạm Thị Hiền, tiểu thương bán hoa tại chợ hoa Quảng An cho biết: “Ngày giáp Tết thì mọi người mua hoa về trang trí nhà cửa. Trong dịp Tết thì nhiều người mua hoa đi lễ chùa. Cũng có người, đa số là các bạn trẻ đến đây chỉ để chụp ảnh, chứ không mua hoa. Mua bán với chúng tôi lúc này cũng không quá quan trọng bằng việc gặp nhau đầu xuân nở một nụ cười, chúc nhau những điều tốt đẹp”.

anh-nhieu-ban-tre-den-cho-hoa-chup-anh-ngay-tet-1707439092.png

Nhiều bạn trẻ đến chợ hoa chụp ảnh ngày Tết

Chợ hoa không đơn thuần là nơi diễn ra hoạt động mua và bán mà còn là nơi thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, cũng là dịp để mọi người giao lưu, gặp gỡ nhau. Có những người đến chợ hoa để cảm nhận không khí rộn ràng của ngày Tết bằng việc thưởng thức, ngắm nhìn các loài hoa, cây cảnh rực rỡ sắc màu. Hầu như Tết nào, em Nguyễn Hoàng Dũng, 21 tuổi cũng cùng bạn bè, người thân đến chợ hoa Quảng An và các chợ hoa, vườn hoa lân cận.

“Đến đây chụp ảnh rất là đẹp. Tết thì nhiều quán xá nghỉ bán, chỉ có chợ hoa là luôn hoạt động. Đến đây chơi cũng rất vui, chụp được rất nhiều ảnh.”- Nguyễn Hoàng Dũng cho biết.

Có rất nhiều bạn trẻ đã tận dụng không gian rực rỡ ở đây để chụp ảnh. Từng nhóm bạn í ới nhau tạo dáng dễ thương. Ai cũng là nhiếp ảnh có tâm khi tìm mọi cách để chọn góc ảnh đẹp nhất cho bạn bè.

Cũng có nhiều người đến đây mua hoa để đi lễ tại các nơi thợ tự như: đình, đền, chùa,... hoặc mua hoa để tặng người yêu, bạn bè. Chọn hoa Tết không chỉ đơn thuần là chọn hoa đẹp mà màu sắc, hình dáng hay ý nghĩa phong thủy của hoa cũng được chú trọng. Người chơi hoa thường chọn những loài hoa có màu sắc rực rỡ, tươi sáng, tràn đầy sức sống, đồng thời còn tượng trưng cho sự may mắn, bình an, tạo không khí cho ngày xuân.

Trong không khí giao hòa, trời đất sang xuân, những bông hoa, nhành cây, chậu cảnh đem đến cho con người sức sống và những gì tươi đẹp nhất cho một năm mới. Vì vậy, bên cạnh việc ăn Tết, chúc tết thì việc thưởng thức vẻ đẹp của của các loài hoa ngày tết được xem là điều thi vị, trang nhã và thanh tao trong dịp tết. Mỗi lứa tuổi đều có cách chơi khoa khác nhau và giới trẻ cũng vậy./.

Nguyễn Hà