Chân dung 9X Trung Quốc đứng sau ‘đế chế’ Baby Three nghìn tỷ

Những con thú bông (hay còn được gọi là Baby Three) với tạo hình khác nhau được bọc trong một chiếc “túi mù” (blind box) vừa xuất hiện đã làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam. Được biết, người đứng sau “đế chế” Baby Three này là một thanh niên trẻ tuổi ở Trung Quốc.
baby-3-dai-dien-1738920092.jpg
Đồ chơi blin box Baby Three gây sốt giới trẻ thời gian vừa qua

Không ai khác, đó chính là Trương Đình. Anh sinh năm 1992, đến từ An Huy (Trung Quốc). Cuộc đời của Trương Đình được ví như một bộ phim ly kỳ bởi những thăng trầm mà anh đã trải qua. 

Năm 16 tuổi, khi đang là một học sinh THPT, anh quyết định nghỉ học và đi làm công nhân tại một nhà máy ở Chiết Giang và được trả lương 300 NDT (khoảng 1 triệu đồng/tháng). Khoảng 2 năm sau, Trương Đình nghỉ việc để đi học đầu bếp. 

cha-de-baby-three-1738920155.jpg
Trương Đình - "Cha đẻ" của Baby Three

Năm 21 tuổi, sau chuỗi ngày làm thuê vất vả với đồng lương ít ỏi, Trương Đình khởi nghiệp bằng việc bán hàng rong. Anh bán đủ thứ như: Cơm rang, bán đồ lót phụ nữ trên phố, làm đầu bếp,... Không hiệu quả, Trương Đình tiếp tục góp vốn cùng bạn mở một nhà hàng. Thế nhưng nhà hàng của anh nhanh chóng đóng cửa sau nửa năm.

Trước khi thành công với “đế chế” Baby Three, Trương Đình cũng từng “gặp thời” khi anh đến Nam Kinh và cùng bạn bè kinh doanh năm 25 tuổi. Thời điểm đó, Trương Đình kiếm đâu đó được vài triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) chỉ trong 2 năm. Thế nhưng vận may nhanh chóng kết thúc. Chỉ 2 năm sau - năm 2019, việc kinh doanh thất bại do không có tiền vốn để xoay vòng và bản thân anh nợ khoảng 1,8 triệu NDT (hơn 6 tỷ đồng). 

Có thể nói, Trương Đình là 1 tấm gương người trẻ khởi nghiệp điển hình ở Trung Quốc. Sau nhiều lần vấp ngã, anh vẫn tự đứng dậy và thành công đến khi anh bắt đầu bán Blind box đồ chơi (tức Baby Three). Từ việc livestream bán hàng mạng, anh dần dần mở rộng thị trường ra các thành phố lớn ở Trung Quốc và thế giới. 

Hiện tại, Baby Three đã được cập nhật đến khoảng 40 phiên bản và trở thành art toys nổi tiếng, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, thống kê cho thấy chỉ trong vòng 1 tháng (15/10 - 15/11-2024), người trẻ Việt đã chi khoảng 8,8 tỷ đồng để mua món đồ chơi này trên Shopee và TikTok Shop.

Hương Trà (TH)