Cân nhắc áp dụng biện pháp giáo dưỡng với học sinh vi phạm nghiêm trọng

Hiện nay, tình trạng học sinh có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội ngày càng phổ biến. Để xử lý những trường hợp này sẽ cần phải có biện pháp uốn nắn nhưng vẫn đề cao tinh thần giáo dục trong thời gian sắp tới.

Trong phiên thảo luận sáng 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết việc xử lý học sinh có hành vi vi phạm sẽ tùy vào độ tuổi và mức độ vi phạm. Theo đó, có thể sử dụng các hình thức giáo dục tại cộng đồng, trường giáo dưỡng hoặc xử lý theo quy định pháp luật nếu vi phạm nghiêm trọng.

Ông cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát thực tế, theo dõi sát tình hình và kịp thời điều chỉnh các chính sách liên quan để phù hợp với yêu cầu giáo dục hiện nay.

vipham-1761819829.jpeg
Thông tư 19, có hiệu lực từ ngày 31/10 đã quy định mỗi học sinh vi phạm sẽ phải có hình thức kỷ luật tương ứng (Ảnh Đại đoàn kết)

Thông tư 19 được ban hành là văn bản mới quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, nhằm thay thế các quy định đã lỗi thời tồn tại từ năm 1988. Theo ông Long, đây là bước thay đổi mạnh mẽ sau nhiều năm bàn thảo, thể hiện tinh thần cải cách của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Rút kinh nghiệm từ các nền giáo dục tại các quốc gia lớn cho thấy, mỗi quốc gia đều có hệ thống pháp luật chuyên ngành để xử lý hành vi của trẻ vị thành niên. Ở Việt Nam, nếu học sinh vi phạm ở mức độ nhẹ sẽ được giáo dục tại trường hoặc địa phương, còn nếu hành vi vượt quá giới hạn, có thể xem xét đưa các em vào những cơ sở giáo dưỡng để giúp các em sửa sai và hoàn thiện nhân cách.

Ông nhấn mạnh quan điểm xử lý của Bộ là hướng đến giáo dục thay vì trừng phạt, giúp học sinh tiếp tục được học tập, tránh làm gián đoạn quá trình hình thành nhận thức và hành vi.

Đại biểu Siu Hương (Gia Lai) cho biết quyết định bỏ hình thức đình chỉ học là hướng đi nhân văn, bảo đảm quyền học tập của học sinh. Tuy nhiên, bà cho rằng đối với những trường hợp cá biệt cần phải có thêm các biện pháp để tác động toàn diện như tư vấn tâm lý bắt buộc, lao động công ích hoặc tham gia các lớp rèn luyện kỹ năng sống, để vừa giáo dục vừa răn đe phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) lại nhấn mạnh vai trò của gia đình cũng quan trọng không kém so với nhà trường. Theo bà, nhiều phụ huynh hiện chưa đủ kỹ năng quản lý cảm xúc và hành vi của con, khiến trẻ dễ tiếp xúc với nội dung bạo lực, thiếu định hướng. Bà kiến nghị cần đưa chương trình “giáo dục làm cha mẹ” vào hoạt động của các tổ chức xã hội và cộng đồng, giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình khi con em vi phạm.

vipham1-1761819830.webp
Học sinh vi phạm nghiêm trọng có thể sẽ được đưa vào trại giáo dưỡng để uốn nắn kết hợp với giáo dục (Ảnh Thanh niên)

Thông tư 19, có hiệu lực từ ngày 31/10 đã quy định mỗi học sinh vi phạm sẽ phải có hình thức kỷ luật tương ứng với mức độ vi phạm. Mục tiêu của chính sách là chuyển trọng tâm từ xử phạt sang giáo dục và hỗ trợ giúp học sinh nhận ra sai lầm và điều chỉnh hành vi tích cực hơn.

Với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định vẫn sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, có thể xem xét áp dụng biện pháp giáo dưỡng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất và hậu quả của hành vi.

Mai Anh